Thứ 7, 18/05/2024, 16:14[GMT+7]

Xứng danh “Lương y như từ mẫu”

Thứ 2, 27/02/2017 | 10:41:56
1,930 lượt xem
Góp sức tích cực vào công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong ngành Y tế Thái Bình đã xuất hiện nhiều câu chuyện y đức, nhiều tấm gương thầy thuốc tiêu biểu cùng những lời ngợi khen, biết ơn của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân dành cho cán bộ y tế.

Bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám sức khỏe bệnh nhân.

Nơi có nhiều tấm gương tiêu biểu

Một ngày bình thường như mọi ngày ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nơi tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu, bệnh nhân nặng từ các cơ sở y tế tuyến dưới chuyển lên, ở bất cứ khoa phòng nào cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh những "chiến sĩ áo trắng" miệt mài, tận tụy với công việc cứu người. Dù trong phòng bệnh, ngoài hành lang hay ghế đá ngoài sân, quán nước ngoài vỉa hè cũng dễ dàng nghe được những câu chuyện kỳ tích cứu sống người bệnh hiểm nghèo; những tấm gương y đức mà người nhà bệnh nhân từng chứng kiến, kể lại cho nhau với tấm lòng cảm phục, biết ơn.

Đó là bác sĩ Phạm Công Hóa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, người nổi tiếng trong ngành bởi tinh thần hết lòng vì người bệnh. Khi đứng trước tính mạng bệnh nhân ngàn cân treo sợi tóc do bị đâm lòi ruột, thủng tĩnh mạch, mất máu, trụy mạch cần phải mổ cấp cứu, song lại không thể mổ do thiếu chữ ký của người nhà bệnh nhân, để kịp thời cứu người bệnh, bác sĩ Hóa đã không ngại liên lụy, phiền hà, tự ký giấy mổ, đồng thời tự chịu trách nhiệm mổ chính, cứu sống được người bệnh trước sự khâm phục của đồng nghiệp và nhiều người dân.

Đó là tấm gương bác sĩ Trần Khánh Thu, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp tuy tuổi còn trẻ mà đã hơn 30 lần hiến máu, bổ sung vào nguồn máu luôn trong tình trạng khan hiếm, góp sức cứu sống nhiều người bệnh. Đó là gương thầy thuốc ưu tú Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc; Nguyễn Văn Minh, Trưởng khoa Răng hàm mặt; điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Thanh, Khoa Thần kinh… Họ không chỉ tài năng trong cứu chữa bệnh, mà còn là tấm gương sáng để nhiều đồng nghiệp noi theo. Còn rất nhiều những tấm gương cán bộ y tế được nhắc đến bởi tinh thần không quản ngại khó khăn, say mê học hỏi, nghiên cứu, mạnh dạn triển khai các kỹ thuật mới, cứu sống được nhiều ca bệnh khó ngay tại bệnh viện không phải chuyển tuyến trên, không chỉ tạo thuận lợi mà còn giúp người bệnh tiết kiệm chi phí. Những điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ lý luôn ân cần, hòa nhã, ngày đêm miệt mài chăm sóc người bệnh, góp phần giảm phiền hà, mang lại sự hài lòng cho người bệnh.

Xứng danh "Lương y như từ mẫu"

Thường xuyên có mặt tại các cơ sở khám chữa bệnh, không ít lần tôi được chứng kiến công việc chữa bệnh cứu người trong những hoàn cảnh rất đặc biệt của đội ngũ cán bộ y tế. Đồng thời cũng ghi nhận được ngày càng nhiều lời ngợi khen, biết ơn của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân dành cho các thầy thuốc; những đổi mới rõ rệt về chất lượng điều trị cũng như tinh thần thái độ của cán bộ ngành y tế trong những năm gần đây.

Chứng kiến ca mổ cấp cứu do các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản và Trung tâm Cấp cứu 115 thực hiện tại nhà riêng, cứu sống bệnh nhân nguy kịch, anh Lê Đình Tiến, người nhà bệnh nhân xúc động: Khi tôi gọi cấp cứu, các bác sĩ đã kịp thời có mặt. Dù còn đang đêm, song khi được huy động tăng cường, hai bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản đã tự đi xe máy đến để mổ cấp cứu cho kịp thời không câu nệ chờ xe cấp cứu đón. Qua đây, tôi thấy các bác sĩ ngành Y tế Thái Bình không chỉ tài năng, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, còn là những thầy thuốc có tinh thần trách nhiệm cao, hết lòng vì người bệnh.

Ông Nguyễn Văn Tân, xã Canh Tân, huyện Hưng Hà sau một thời gian điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân cho biết: Khi là bệnh nhân, tôi được các bác sĩ điều trị tích cực, chăm sóc rất tận tình chu đáo, không hề có biểu hiện tiêu cực hay chê trách gì về tinh thần thái độ. Khi ra viện, tôi được dặn dò từng li từng tý cách uống thuốc nên rất phấn khởi, hài lòng. Tưởng ra viện là bệnh viện hết trách nhiệm, không ngờ 5 ngày sau, tôi nhận được điện thoại của cán bộ bệnh viện hỏi thăm tình hình, đồng thời tiếp tục dặn dò tôi cách chăm sóc sức khỏe, tôi rất cảm động. Tưởng mình tôi được quan tâm ưu ái, nhưng hỏi các bệnh nhân khác nằm viện cùng đợt, họ nói đều được quan tâm như vậy, chứng tỏ tinh thần trách nhiệm của các thầy thuốc rất cao.

Tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh, bà Nguyễn Thị Xuân, người nhà bệnh nhân chia sẻ: Mỗi lần đến thăm con, chứng kiến điều dưỡng Trương Thanh Tùng và các điều dưỡng của Khoa Điều trị chăm sóc toàn diện nhẫn nại tắm giặt, cắt tóc, cạo râu… cho con tôi và các bệnh nhân khác, chứng kiến cán bộ y tế hết lòng chăm sóc nhưng vẫn bị bệnh nhân tâm thần đuổi đánh, tôi cảm động và biết ơn cán bộ y tế nhiều lắm.

Tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc. Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cùng người nhà bệnh nhân tận mắt chứng kiến cán bộ y tế bên giường bệnh, người thăm khám, động viên bệnh nhân; người nâng giấc, lau giặt, gội đầu…, mọi cử chỉ đều cần mẫn, nhẹ nhàng, trách nhiệm, không chỉ tôi mà nhiều người nhà bệnh nhân đều xúc động, cảm phục.

Anh Nguyễn Văn Thanh, người nhà bệnh nhân chia sẻ: Không chỉ cứu sống, các bác sĩ, điều dưỡng đã chăm sóc bố tôi còn hơn người nhà mà không hề có biểu hiện tiêu cực. Tôi và gia đình rất yên tâm và biết ơn. Chứng kiến sự vất vả của các y bác sĩ và áp lực do phải chăm sóc điều trị toàn diện, giành giật sự sống cho bệnh nhân, tôi và nhiều người nhà bệnh nhân khác bảo nhau tự nguyện gửi phong bì cảm ơn nhưng các anh chị ấy không nhận. Tôi thấy cán bộ y tế nơi đây thật xứng danh lương y như từ mẫu. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, tôi xin gửi lời chúc mừng ngành Y tế Thái Bình, đồng thời kính chúc các thầy thuốc ngày càng mạnh khỏe, tâm huyết, yêu nghề.

Thầy thuốc là nghề cao quý với trọng trách chữa bệnh, cứu người. Vì vậy không chỉ đòi hỏi mỗi cán bộ y tế phải "vừa hồng, vừa chuyên", giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ nhưng cũng phải giàu y đức và nhiệt huyết. Để thực hiện được điều đó, đồng chí Đỗ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngành Y tế đang tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, trong đó chú trọng thực hiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Qua bước đầu triển khai với nhiều chuyển biến rõ rệt, tin rằng với tinh thần trách nhiệm ngày càng cao của đội ngũ cán bộ y tế, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng đạt nhiều thành tựu. Ngành Y tế ngày càng nhận được nhiều sự ghi nhận, đồng thuận, hài lòng của nhân dân.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày