Thứ 6, 26/04/2024, 12:51[GMT+7]

Thành phố xây dựng thế trận liên hoàn trong khu vực phòng thủ tỉnh

Thứ 5, 11/05/2017 | 08:52:07
1,337 lượt xem
Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, những năm qua, Thái Bình đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) ngày càng vững chắc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố tiềm lực quốc phòng - an ninh.

Lực lượng vũ trang thành phố Thái Bình tham gia diễn tập chiến đấu phòng thủ cụm xã năm 2016.

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố khẳng định: Những năm qua, thành phố luôn ưu tiên quy hoạch các dự án, đề án có sự gắn kết giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh. Làm tốt công tác tham mưu giúp tỉnh thực hiện quy trình thẩm định các dự án phát triển kinh tế, không để ảnh hưởng đến thế trận quốc phòng - an ninh của địa phương, nhất là các dự án lớn, có tác động trước mắt và lâu dài. Cùng với đó, chú trọng đầu tư kinh phí xây dựng, sửa chữa các công trình phòng thủ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong các tình huống.

Trong xây dựng thế trận KVPT, Ban CHQS thành phố đã tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND thành phố chỉ đạo xây dựng tiềm lực chính trị. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng thường xuyên được đổi mới về nội dung, hình thức gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức trong sáng, có lối sống gương mẫu, lành mạnh, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Thời gian qua, Hội đồng Giáo dục quốc phòng - an ninh thành phố đã tổ chức 6 lớp giáo dục quốc phòng - an ninh cho 800 người thuộc các đối tượng, kết quả đạt khá. Phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề, THPT bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, huấn luyện quân sự cho trên 51.000 học sinh, sinh viên.

Cùng với xây dựng tiềm lực chính trị, thành phố còn chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) ngày càng lớn mạnh, bảo đảm số lượng, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. 

Hiện nay, lực lượng dân quân, tự vệ của thành phố đạt 1,65% dân số, tỷ lệ đảng viên đạt 20,24%, đoàn viên đạt 38,62%, bộ đội phục viên xuất ngũ đạt 11,22%, nữ đạt 12,4%. Công tác đăng ký, quản lý quân nhân dự bị đạt 85% đúng chuyên nghiệp quân sự, sắp xếp đủ 14 đơn vị dự bị động viên các cấp. Công tác huấn luyện bảo đảm chặt chẽ, đúng kế hoạch.

Thượng tá Lại Nam Tiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố cho biết: Những năm qua, LLVT thành phố đã tổ chức tốt các cuộc diễn tập phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai và diễn tập chiến đấu phòng thủ; duy trì nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra canh gác, kiểm soát quân sự. Bên cạnh đó, LLVT thành phố còn là nòng cốt thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất của địa phương, đơn vị; thường xuyên nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là trong dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, quân đội và của địa phương. 

Năm 2016, thành phố đã tổ chức thành công 1 cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ cụm xã, đồng thời phối hợp với các lực lượng và nhân dân tham gia khắc phục hiệu quả hậu quả do bão số 1 gây ra trên địa bàn. Dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đã tuyên truyền, vận động người dân địa phương giao nộp 1 kiếm, 1 quả lựu đạn và 7,2kg pháo các loại. 

Cùng với đó, LLVT thành phố đã nắm chắc tình hình địa bàn, phát hiện sớm và huy động lực lượng tham gia giải quyết kịp thời các vụ việc, đặc biệt vụ bắt cóc con tin xảy ra ngày 4/4/2016 tại Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình, không để xảy ra thiệt hại về người, tài sản, tạo được ấn tượng tốt trong lòng nhân dân.

Tất Đạt