Thứ 2, 13/05/2024, 16:17[GMT+7]

An Ninh - “Cân gạo tình nghĩa”

Thứ 2, 08/05/2017 | 09:44:14
907 lượt xem
Phong trào “Cân gạo tình nghĩa” do Hội Cựu chiến binh (CCB) xã An Ninh (Quỳnh Phụ) phát động thời gian qua đã đem lại hiệu quả tích cực, không chỉ giúp đỡ hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn mà còn góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Làm tốt công tác tình nghĩa giúp hội viên cựu chiến binh xã An Ninh yên tâm phát triển sản xuất.

Những năm 90 của thế kỷ trước, đời sống hội viên Hội CCB xã An Ninh gặp nhiều khó khăn. Đa phần hội viên không có vốn, giống, kỹ thuật… để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Nhiều gia đình khi có hội viên CCB qua đời cũng gặp khó khăn trong việc tổ chức tang lễ. Trước thực tế đó, Hội CCB xã đã phát động phong trào “Cân gạo tình nghĩa” với mục đích quyên góp gạo giúp đỡ gia đình hội viên, nhất là trong lúc gia đình có người qua đời.

Nhớ lại những ngày đầu phát động phong trào, ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch Hội CCB xã An Ninh chia sẻ: Ban đầu, phong trào “Cân gạo tình nghĩa” do Hội CCB xã phát động gặp nhiều khó khăn vì hội viên chưa có kinh nghiệm tổ chức phong trào; số lượng CCB tham gia ít (34 người) nên trong suy nghĩ của nhiều hội viên khác không muốn tham gia. Mỗi khi có hội viên mất thì những người khác phải mang cân, xe kéo, bao bì đến từng nhà để thu gom gạo, đi lại hết sức cồng kềnh. Vì vậy, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tham gia sinh hoạt hội, phát động các phong trào thi đua đến từng chi hội; vận động bộ đội xuất ngũ tham gia câu lạc bộ cựu quân nhân, xóa bỏ tư duy ngại khó trong hội viên. Mỗi khi có hội viên qua đời, Hội CCB xã quyên góp hỗ trợ gia đình hội viên 100kg gạo, số gạo còn lại được đem bán lấy tiền ủng hộ cho các hoạt động của Hội và địa phương. 

Thời gian gần đây, do việc quyên góp bằng gạo không còn phù hợp, Hội CCB xã đã chuyển sang quyên góp, ủng hộ bằng tiền mặt, mỗi cân gạo tình nghĩa quyên góp được tính bằng giá gạo cùng thời điểm. Đến nay, phong trào “Cân gạo tình nghĩa” đã thu hút 435/435 hội viên tại 8 chi hội tham gia. 

CCB Vũ Mạnh Trường, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Vạn Phúc cho biết: Mỗi khi có hội viên CCB qua đời, nhận được thông báo qua loa truyền thanh xã, các đồng chí chi hội trưởng lại đến từng gia đình hội viên để vận động quyên góp tiền ủng hộ. Các chi hội đã lập ra ban kiểm tra làm nhiệm vụ quản lý việc thu, chi ngân sách bảo đảm công khai, minh bạch, tiết kiệm. 

CCB Vũ Hữu Phùng, thôn Vạn Phúc chia sẻ: Khi có hội viên ốm đau, qua đời, hội viên chúng tôi lại tự giác ủng hộ trên tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”. Tôi thấy “Cân gạo tình nghĩa” là một phong trào ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm của những người lính Cụ Hồ với nhau, tôi rất ủng hộ và hưởng ứng hoạt động này.

Trong 5 năm 2012 - 2017, Hội CCB xã An Ninh đã tổ chức tiễn đưa 30 đồng chí với số tiền ủng hộ hơn 60 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn tổ chức thăm hỏi 109 lượt hội viên ốm đau, viếng thân nhân hội viên qua đời, trợ giúp một số hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 10 triệu đồng. 

Ngoài phát động phong trào “Cân gạo tình nghĩa”, Hội CCB xã An Ninh còn tích cực vận động cán bộ, hội viên thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, đời sống của hội viên ngày càng được cải thiện. Toàn xã hiện có 9 trang trại, gia trại do hội viên CCB làm chủ; số hội viên thuộc diện khá, giàu chiếm trên 61%; số hội viên nghèo còn 3 hộ; quỹ hội bình quân đạt 118.000 đồng/hội viên; quỹ chi hội đạt bình quân 204.000 đồng/hội viên. Ngoài ra, Hội CCB xã còn tích cực hưởng ứng cuộc vận động, các phong trào do MTTQ các cấp phát động, ủng hộ các quỹ: trẻ thơ, khuyến học khuyến tài, nhân đạo, vì người nghèo… với tổng số tiền hơn 115 triệu đồng.

Tham gia xây dựng nông thôn mới, hội viên Hội CCB xã An Ninh hiến hơn 13.000mđất trị giá hơn 1,4 tỷ đồng; đóng góp hơn 190 triệu đồng tiền mặt, đào đắp trên 9.000mđất, đóng góp trên 1.000 ngày công; có 16 đồng chí tham gia ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và 26 đồng chí tham gia tổ công tác dồn điền đổi thửa. 

Từ những đóng góp tích cực đó, An Ninh đã về đích nông thôn mới tháng 11/2014. Hội CCB xã được đánh giá là tập thể trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày