Thứ 7, 27/04/2024, 05:16[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Quyết liệt, sâu sát lộ trình xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 29/05/2017 | 09:42:33
1,900 lượt xem
Tháng năm, chúng tôi về Quỳnh Phụ khi ngoài đồng lúa đang đến kỳ thu hoạch, công việc thường ngày ở huyện còn bộn bề những lo toan.

Đường nông thôn mới xã An Vũ (Quỳnh Phụ). Ảnh: Trịnh Cường

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quang Cơ phải trễ cuộc hẹn làm việc với chúng tôi ít phút vì anh đang có nhiệm vụ quan trọng là về Quỳnh Trang trao Huy hiệu Đảng cho các đồng chí đảng viên nhân dịp kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vừa về đến phòng làm việc, anh đã bắt ngay vào câu chuyện xóa bỏ lò vôi ở cầu Nghìn theo chỉ đạo của tỉnh: Mới đây về gặp gỡ bà con thị trấn An Bài, đối thoại thẳng thắn, cởi mở để bà con hiểu thật đầy đủ chủ trương của  tỉnh và chính sách hỗ trợ đối với chủ lò vôi, thực hiện nghiêm túc thời gian tháo dỡ lò vôi, phân tích để mọi người hiểu cái được và mất khi các lò vôi hoạt động. Rồi bất ngờ anh chuyển sang một đề tài khác là xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Quỳnh Phụ, chuyển cho chúng tôi báo cáo kết quả xây dựng NTM đến hết quý I/2017.

Hết năm 2016, Quỳnh Phụ có 23/36 xã hoàn thành xây dựng NTM. Các xã này hiện đang tập  trung củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Riêng 16 xã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015 cũng đã hoàn thiện các tiêu chí còn nợ theo yêu cầu của tỉnh. Nói đến đây, Chủ tịch Nguyễn Quang Cơ dõi mắt nhìn ra xa như để tìm một sự chia sẻ của chúng tôi: Các xã còn lại đều có nhiều khó khăn, những “anh khỏe” thì đã về đích trong khi tỉnh siết chặt cơ chế trong đó có quy định: xã nào nợ quá 1 tỷ đồng xây dựng cơ bản thì chưa được công nhận.

Đường nông thôn mới xã An Mỹ (Quỳnh Phụ). Ảnh: Trịnh Cường

Vì sao khó khăn như Quỳnh Phụ mà có được kết quả khả quan như vậy? Chúng tôi đặt câu hỏi với Chủ tịch Nguyễn Quang Cơ. Vẫn cái giọng đầy nhiệt huyết của một cán bộ trưởng thành từ tuyên giáo, hòa quyện với cái lắng sâu của người lãnh đạo sâu sát cơ sở, anh cho biết: Trong thời gian qua, tuy còn nhiều khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của nhân dân, nhiệm vụ xây dựng NTM của Quỳnh Phụ tiếp tục đạt được kết quả tích cực. Phong trào “Quỳnh Phụ chung sức xây dựng nông thôn mới” có sức lan tỏa, vừa rộng vừa sâu, tạo động lực mạnh mẽ cho quá trình triển khai thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM. Bức tranh Quỳnh Phụ như các anh thấy, cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn có sự thay đổi nhanh chóng, hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, trường, trạm y tế... được đầu tư, từng bước, có lộ trình chắc chắn. Bài học mất ổn định trước đây luôn nhắc nhở các thế hệ lãnh đạo hôm nay dứt khoát không chạy theo thành tích, xây dựng NTM là của dân, cho dân nên dân phải được biết, được làm và được hiểu thật đầy đủ. Thành công bước đầu của những xã về đích NTM là công tác quản lý kinh tế, quản lý xã hội của đội ngũ cán bộ được nâng cao, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện. Các thiết chế văn hóa ở cơ sở được tăng cường, văn hóa truyền thống được khôi phục, diện mạo nông thôn có sự đổi thay, các tầng lớp nhân dân đồng thuận, góp công, góp của, hiến đất..., tự tháo dỡ  công trình để xây dựng NTM.

Làm gì để đưa các xã còn lại về đích NTM là băn khoăn của chúng tôi. Chủ tịch Nguyễn Quang Cơ trả lời: Quỳnh Phụ làm quyết liệt, cụ thể trong lộ trình xây dựng NTM, giao nhiệm vụ cho từng phòng, ban và các xã còn lại, chức năng của phòng nào, thuộc tiêu chí nào phải tập trung chỉ đạo, thường xuyên báo cáo kết quả và vướng mắc cần tháo gỡ về huyện. Ví dụ, 7 xã chưa được công nhận năm 2016 phải khẩn trương hoàn thiện thủ tục liên quan đến đất 372 để cho đấu thầu. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực của địa phương để trả nợ xây dựng cơ bản, bảo đảm dưới 1 tỷ đồng, xong trước ngày 15/6/2017. Phòng Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ UBND các xã lập quy hoạch, hoàn thiện hồ sơ,  thẩm định trích lục, trích đo bản vẽ quy hoạch khu đất, tham mưu UBND huyện ra quyết định thu hồi chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định. Phòng Tài chính đôn đốc, hướng dẫn các xã đăng ký về đích năm 2016 thanh toán nợ xây dựng cơ bản, tổng hợp báo cáo Sở Tài chính thẩm  định tiêu chí “Nợ xây dựng cơ bản” để trình tỉnh xét công nhận. Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất cho các xã, ưu tiên cho các xã về đích năm 2016. Các phòng: Kinh tế và Hạ tầng, Giáo dục, Văn hóa Thông tin, Chi cục Thống kê, Trung tâm Y tế, Công an huyện… theo chức năng của mình làm tốt nhiệm vụ được giao, phục vụ cho mục tiêu xây dựng NTM.

Nông dân xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) phát triển kinh tế nhờ nuôi cá lồng. Ảnh: Trịnh Cường

Câu chuyện xây dựng NTM ở Quỳnh Phụ lẽ ra không dừng lại ở đây nhưng vì buổi chiều Chủ tịch Nguyễn Quang Cơ lại đi họp ở tỉnh để bàn về chủ trương tích tụ ruộng đất cho nhà đầu tư vào Thái Bình, trong đó có Quỳnh Phụ. Chúng tôi chia tay Chủ tịch Nguyễn Quang Cơ trong cái nắng đầu hè đổ xuống hàng cây xanh mát bên hai đường phố thị trấn Quỳnh Côi.

Năm 2016, Quỳnh Phụ có 7 xã (Đông Hải, Quỳnh Trang, Quỳnh Bảo, An Cầu, Quỳnh Ngọc, An Vũ, An Dục) mặc dù đã được đoàn thẩm định của tỉnh công nhận hoàn thành 19/19 tiêu chí nhưng chưa được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM do có nợ xây dựng cơ bản vượt quá mức cho phép. 6 xã còn lại của huyện cũng đạt từ 13 - 17 tiêu chí. Những xã này đã hoàn thành các tiêu chí như quy hoạch, điện, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo  dục, y tế, văn hóa, hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội.


Phạm Viết Thanh 

(Thành phố Thái Bình)

đào cảnh xuân - 7 năm trước

Bài Viết theo lối mòn, Chỉ thấy chung chung. Tôi nghĩ xây dựng nông thôn mới thì báo chí tỉnh nhà cũng cần có cách nhìn mới, cách viết mới .

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày