Thứ 2, 20/05/2024, 05:48[GMT+7]

Nét mới trong vận động, thu hút người tham gia hiến máu

Thứ 3, 13/06/2017 | 09:37:03
2,511 lượt xem
Với trên 6.000 đơn vị máu thu nhận từ hiến máu tình nguyện (HMTN) trong 6 tháng đầu năm nay, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa mạnh mẽ. Đóng góp vào thành công đó có sự đổi mới trong công tác vận động, thu hút người tham gia hiến máu.

Thái Thụy đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện.

Không chỉ dẫn đầu trong phong trào HMTN năm 2016 với gần 800 đơn vị máu thu nhận được, 6 tháng đầu năm 2017, huyện Thái Thụy lại có thêm sự bứt phá trong việc thu hút người tham gia hiến máu. Trong ngày hội HMTN đợt 1, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện đã tiếp hơn 800 người đăng ký tham gia hiến máu và thu được trên 600 đơn vị máu, vượt 140% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. 

Theo ông Lê Văn Chung, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện: Có được kết quả trên là nhờ công tác tuyên truyền được đổi mới và đa dạng hóa bằng nhiều hình thức. Ngoài lồng ghép nội dung về mục đích, ý nghĩa cũng như sự cần thiết của việc hiến máu cứu người thông qua hội nghị của các đoàn thể như phụ nữ, nông dân, chữ thập đỏ, đoàn thanh niên, của ban tuyên giáo, phòng y tế và hiệu trưởng các trường; cấp đĩa thông tin về hiến máu cho 48 xã, thị trấn và phát trên đài truyền thanh các cấp, gần đây, Hội Chữ thập đỏ huyện đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa huyện tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động tới tất cả các xã. Việc tuyên truyền được thực hiện trước khi diễn ra ngày hội hiến máu từ 20 ngày tới 1 tháng. Gần ngày hội hiến máu, xe lưu động lại tiếp tục tuyên truyền để tạo khí thế cho phong trào. Hưởng ứng phong trào, học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện tổ chức đạp xe, treo cờ, băng biển truyền tải thông điệp hiến máu. Do có sự sâu sát từ huyện tới cơ sở nên phong trào HMTN lan tỏa sâu rộng, nhận được sự hưởng ứng của người dân. Trong lực lượng tham gia HMTN đã xuất hiện nhiều cặp vợ chồng nông dân và các sư thầy lần đầu hiến máu.

Máu hiến tặng từ cán bộ, nhân dân trong tỉnh.

Thành công của Thái Thụy đã cổ vũ phong trào HMTN của tỉnh. Hiện nay, để khắc phục tình trạng thiếu máu dịp hè khi sinh viên các trường cao đẳng, đại học nghỉ học, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã chuyển hướng về các địa phương nhằm huy động sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Song, nhận thức về HMTN của người dân, đặc biệt là người dân nông thôn có lúc, có nơi còn hạn chế. Vì thế, để thu hút người dân tham gia hiến máu, ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp xác định trước tiên phải giúp họ hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc cho máu và nhận thức được hiến máu không có hại mà còn có lợi cho sức khỏe nếu tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Cùng với tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phối hợp với các đoàn thể, đơn vị lồng ghép trong các hội nghị, buổi nói chuyện chuyên đề, đổi mới cách thức tiếp cận, vận động người dân tham gia HMTN, nhiều đơn vị đã đăng tải thông tin cụ thể về thời gian, địa điểm HMTN trên các mạng xã hội. Nhờ đó, nhiều người đã biết và tìm đến tham gia. Bên cạnh đó, các lớp tập huấn cho cán bộ, đoàn viên, những người trực tiếp vận động người dân tham gia HMTN cũng thay đổi. Không còn tình trạng trên giảng dưới ngồi nghe thụ động, nay đã đổi mới cách thức thể hiện nội dung thông qua các slide power point sinh động và trao đổi, đối thoại trực tiếp. Nối dài cánh tay xuống cơ sở để bám nắm và tuyên truyền cho người dân tại các địa phương, năm 2017, ban chỉ đạo vận động HMTN cấp xã ở nhiều nơi được thành lập. Việc thành lập ban chỉ đạo vận động HMTN cấp xã đã đưa công tác tuyên truyền phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu.

Ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Trung bình mỗi tháng các bệnh viện trong tỉnh cần khoảng 1.000 đơn vị máu. Vì thế, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã xây dựng kế hoạch cho từng tháng, chỉ đạo ban chỉ đạo các huyện, thành phố tăng cường tổ chức hoạt động hiến máu, đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị, không để xảy ra tình trạng thiếu máu. Năm 2017, toàn tỉnh phấn đấu thu nhận khoảng 12.000 đơn vị máu. Để đạt được mục tiêu trên, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới cách thức vận động, thu hút người tham gia hiến máu, ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp cần làm tốt hơn nữa công tác thi đua, khen thưởng nhằm tôn vinh kịp thời những người hiến máu nhiều lần và các gia đình có nhiều người tham gia hiến máu.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày