Thứ 2, 13/05/2024, 16:40[GMT+7]

Ngọn nến tri ân

Thứ 3, 25/07/2017 | 18:23:09
574 lượt xem
Điện Biên Phủ không chỉ là nơi ghi danh chiến thắng vang dội của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm mà còn là nơi yên nghỉ của hàng nghìn chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Nghĩa trang Liệt sĩ A1, tỉnh Điện Biên.

Những ngày tháng 7, chúng tôi có dịp cùng Đoàn đại biểu tỉnh Thái Bình đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Điện Biên. Trên mỗi nẻo đường ở Điện Biên đều chứa đựng dấu ấn lịch sử oai hùng, khơi dậy cảm xúc tự hào, lòng biết ơn các thế hệ đã hy sinh xương máu để đất nước nở hoa độc lập, non sông kết quả tự do, nhân dân được sống trong hòa bình, hạnh phúc.

Để bảo vệ nền độc lập thiêng liêng của Tổ quốc, hàng triệu thanh niên Việt Nam nói chung và những người con Thái Bình nói riêng với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, ra đi với tình yêu quê hương đất nước, nguyện thề “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Rời vòng tay yêu thương của gia đình, các anh - những người chiến sĩ mang trên vai gánh nặng non sông, tạm biệt những người thân yêu của mình để ra tiền tuyến, nơi mà ranh giới giữa sự sống và cái chết là vô cùng mong manh. 

Giờ đây, chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng nhưng mỗi tấc đất của Điện Biên đều chứa đựng tâm hồn và thể xác của các anh, để nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc. Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Điện Biên, tại Điện Biên có hơn 8.000 liệt sĩ trong cả nước đang yên nghỉ tại 4 nghĩa trang: A1, Độc Lập, Him Lam, Tông Khao. Trong đó, có 52 liệt sĩ (có tên) quê Thái Bình.

Di tích hầm chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Nghĩa trang Liệt sĩ Độc Lập nằm đối diện đồi Độc Lập thuộc đội 18, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Nghĩa trang rộng khoảng 3,3ha, được xây dựng từ những năm 1957 - 1958. Đây là nghĩa trang cấp quốc gia với hơn 2.430 phần mộ. Hòa cùng dòng người dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Độc Lập, anh Nguyễn Văn Tuyên - người con Thái Bình hiện đang công tác tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Điện Biên cho biết: Tôi chuyển lên Điện Biên sinh sống, công tác được gần 10 năm. Đã thành thói quen, năm nào cũng vậy, trước ngày Thương binh - Liệt sĩ tôi lại đưa gia đình đến đây để thắp hương cho các anh hùng liệt sĩ. Đây là dịp tri ân các thế hệ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc và giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ.

Tri ân các thế hệ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Nằm bên con đường mang tên chiến thắng 7/5, Nghĩa trang Liệt sĩ A1 là nghĩa trang liệt sĩ cấp quốc gia với 644 phần mộ liệt sĩ. 

Ông Lường Văn Nghĩa, quản trang Nghĩa trang Liệt sĩ A1 cho biết: Từ khi được xây dựng đến nay, Nghĩa trang luôn được trông nom, chăm sóc, hương khói quanh năm. Nghĩa trang Liệt sĩ A1 là 1 trong 3 nghĩa trang liệt sĩ cấp quốc gia của tỉnh Điện Biên, mỗi năm đón tiếp hàng nghìn lượt thân nhân liệt sĩ, các đoàn khách trong và ngoài nước đến thăm viếng. Nghĩa trang Liệt sĩ A1 ngày nay như một nhân chứng lịch sử nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay và mai sau noi gương và ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, truyền thống yêu nước, cách mạng của thế hệ cha anh, ra sức lao động, học tập, công tác góp phần xây dựng quê hương.

Thành phố Điện Biên Phủ hôm nay.

Đến với các nghĩa trang liệt sĩ ở Điện Biên là dịp để thắp nén tâm nhang thành kính tri ân các anh hùng liệt sĩ. Chúng tôi, thế hệ trẻ nguyện noi gương các anh, bằng những việc làm thiết thực bảo vệ và xây dựng Tổ quốc ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày