Thứ 7, 27/04/2024, 15:00[GMT+7]

Vũ Lễ: Xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 2, 19/06/2023 | 08:09:48
14,262 lượt xem
Là một trong những xã đăng ký về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023, Vũ Lễ (Kiến Xương) đã tập trung huy động mọi nguồn lực xây dựng các công trình phúc lợi, đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Đường làng xã Vũ Lễ khang trang, sạch đẹp.

Nhà văn hóa thôn Tri Lễ là một trong những công trình được đầu tư bài bản, không chỉ khang trang, sạch đẹp, nơi đây còn được lắp đặt các dụng cụ phục vụ luyện tập thể thao ngoài trời. 

Bà Lưu Thị Liễu, Trưởng thôn Tri Lễ cho biết: Toàn bộ dụng cụ đều được mua sắm từ nguồn kinh phí xã hội hóa do người dân trong thôn đóng góp, nhà khá đóng góp nhiều, nhà khó đóng góp ít. Cứ chiều đến sân nhà văn hóa là nơi người dân tập trung rèn luyện sức khỏe, giao lưu văn hóa văn nghệ, góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết.

Các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời tại nhà văn hóa thôn Tri Lễ. 

Ông Nguyễn Văn Tám, Trưởng thôn Man Đích chia sẻ: Để góp phần xây dựng xã NTM nâng cao, thôn đã phát huy thế mạnh truyền thống canh tác để xây dựng sản phẩm OCOP cho địa phương. Củ cải thái khô là sản phẩm đặc thù của địa phương có từ hàng chục năm trước, đến nay thôn còn 150 hộ duy trì trồng hơn 40 mẫu củ cải. Tất cả các công đoạn đều được làm thủ công, mỗi vụ nhà ít cũng làm được vài chục cân, nhà nhiều vài tạ. Với giá bình quân 120 - 150.000 đồng/kg củ cải khô, cộng với bán củ cải tươi, người dân thu về ít nhất 3 - 4 triệu đồng/sào. Vì thế, đến nay đã xuất hiện nhiều hộ trồng từ 2 - 3 mẫu để làm sản phẩm OCOP. Để có kết được quả này, ngoài việc tổ chức họp, phát động nhân dân tập trung trồng và làm củ cải khô, thôn còn sớm định hướng cho người dân xây dựng thương hiệu sản phẩm, quy vùng sản xuất để trồng với số lượng lớn, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.

Ông Phạm Bá Hoành, Chủ tịch UBND xã Vũ Lễ cho biết: Ngay sau khi về đích NTM, xã đã rà soát các tiêu chí, bổ sung hoàn thiện những tiêu chí còn yếu trong xây dựng NTM nâng cao, tập trung các nguồn lực để hoàn thiện. Từ năm 2017 đến nay địa phương đầu tư trên 28 tỷ đồng hoàn thiện hệ thống giao thông, các công trình phúc lợi công cộng, trồng cây bóng mát, bồn hoa, cây cảnh... Đến nay, toàn bộ hệ thống giao thông nông thôn, hệ thống đường trục chính nội đồng đều được cứng hóa đáp ứng yêu cầu sinh hoạt và sản xuất; hệ thống thoát nước ở các thôn dần được đầu tư, khu vui chơi ở các thôn được nâng cấp, đầu tư mới...

Cùng với đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, Vũ Lễ tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế. Trong sản xuất nông nghiệp, xã đã giao HTX mở rộng liên kết với các doanh nghiệp phát triển cây màu vụ đông, sản xuất lúa hàng hóa, phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Ngoài duy trì 140ha cây màu, những năm qua xã đã mở rộng, chuyển 25% diện tích cấy lúa sang sản xuất cây màu ở vụ xuân, đồng thời quy hoạch vùng sản xuất cây màu có giá trị kinh tế cao như lạc đỏ, đậu tương rau, củ cải, dưa chuột xuất khẩu để liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho người dân. Đến nay xã không chỉ là điển hình về phong trào trồng cây màu vụ đông ở Kiến Xương mà còn xuất hiện gương tiêu biểu về tích tụ ruộng đất, mô hình trồng dưa trong nhà màng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với sản xuất nông nghiệp, Vũ Lễ tập trung phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tạo điều kiện cho nhân dân mở rộng, phát triển ngành nghề, tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 64 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,84%.

Để về đích NTM nâng cao, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã xây dựng chương trình hành động nhằm tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ. Dự kiến xã sẽ tiếp tục quy hoạch mở rộng hơn 5ha vùng nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi tập trung, hướng tới xây dựng mô hình nuôi cá trong ao bán nổi. Cùng với đó, tiếp tục mở rộng diện tích vùng chuyên màu, đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư về địa bàn để tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.

Vũ Lễ xây dựng rãnh thoát nước đường trục thôn để đạt nội dung tiêu chí xã NTM nâng cao. 

  Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày