Thứ 7, 27/04/2024, 15:17[GMT+7]

Vũ Bình bứt phá

Thứ 6, 08/09/2023 | 09:18:18
9,551 lượt xem
Với tinh thần đoàn kết, đổi mới mạnh mẽ, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Vũ Bình (Kiến Xương) đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Đến nay, Vũ Bình đã trở thành một trong những xã điển hình của huyện về phát triển nông nghiệp, trong đó mạnh nhất là nuôi trồng thủy sản (NTTS) và hướng tới về đích xã nông thôn mới (NTM) nâng cao vào năm cuối nhiệm kỳ.

Mô hình nuôi cá trong ao bán nổi của ông Phan Tiến Hùng, xã Vũ Bình.

Ông Nguyễn Văn Bẩy, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Một trong những khâu đột phá được Đảng bộ xã xác định trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là tập trung phát triển nông nghiệp để khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Vũ Bình vốn là xã có nghề truyền thống nuôi cá giống nhưng đến nay người dân phát triển thêm về nuôi cá thương phẩm, hình thành khu NTTS tại vùng bãi sông Hồng. Để phát triển NTTS, xã quy hoạch vùng chuyên canh và chuyển đổi từ vùng cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi cá ao bán nổi, phát triển mô hình nuôi cá lồng trên sông, trở thành một trong những địa phương đi đầu của huyện về phát triển mô hình này. 

Hiện nay Vũ Bình có 4,5ha ao nuôi cá bán nổi và đang tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển thêm 5ha, đưa tổng diện tích NTTS toàn xã lên 49ha; trong đó, thôn Nguyệt Lâm phát triển mạnh nhất với khoảng 300 hộ NTTS chuyên về cá giống, cá thương phẩm. Qua đó không chỉ góp phần giảm diện tích ruộng bỏ hoang mà còn đưa giá trị sản xuất đạt từ 120 - 150 triệu đồng/ha, cao gấp nhiều lần so với cấy lúa. Vì vậy, đời sống người dân không ngừng được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,86%, giảm 0,72% so với đầu nhiệm kỳ.

Ông Phan Tiến Hùng là một trong những hộ nuôi cá nổi tiếng nhất ở địa phương cho biết: Tận dụng lợi thế là xã ven sông Hồng có nguồn nước tự nhiên, nhiều năm qua tôi không chỉ nuôi hơn 1ha cá truyền thống trong ao bán nổi mà còn mạnh dạn nuôi cá lồng trên sông với các loại cá đặc sản như chép giòn, trắm giòn, lăng, rô phi. Với cách làm này, mỗi năm tôi xuất bán 100 tấn cá, sau khi trừ chi phí thu lãi 1 tỷ đồng.

Không chỉ có cá, ở Vũ Bình còn có mô hình nuôi tôm của ông Nguyễn Văn Hướng, thôn Mộ Đạo 3. Ông Hướng chia sẻ: Trước đây tôi nuôi tôm ở Tiền Hải nhưng đầu năm 2023 gia đình quyết định trở về quê đấu lại 5,2 mẫu ao của người quen để nuôi 1 ao tôm, 1 ao tôm xen cá. Do có kinh nghiệm nuôi tôm lâu năm nên mặc dù mới đi vào nuôi thí điểm ở vùng đất ven sông nhưng tôi đã thu hoạch 2,3 tấn tôm, sau khi trừ chi phí thu lãi 100 triệu đồng, dự tính hơn tháng nữa tôi sẽ thu hoạch cá. Cứ đà này, nếu sản xuất ổn định mỗi năm tôi thu hoạch 2 lứa tôm, 1 lứa cá, dự kiến lãi trên 300 triệu đồng.

Mô hình nuôi tôm của ông Nguyễn Văn Hướng, xã Vũ Bình.

Cùng với phát triển NTTS, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Vũ Bình xác định tập trung hoàn thành các tiêu chí để sớm về đích NTM nâng cao. Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện, chỉ đạo UBND xã rà soát lại các tiêu chí, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, phân công cán bộ phụ trách từng tiêu chí. Đảng ủy yêu cầu các đồng chí đảng ủy viên, cán bộ, công chức được giao phụ trách các tiêu chí phải chủ động công việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, vai trò nêu gương của người đứng đầu, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo sức mạnh đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân. 

Với phương châm tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, đến nay Vũ Bình đã hoàn thành 9 tiêu chí, đối với các tiêu chí còn lại phần lớn đã đạt được 90% nội dung các tiêu chí, còn một số tiêu chí khó cần kinh phí như về xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, các công trình phúc lợi công cộng sẽ từng bước thực hiện. Từ năm 2016 đến nay xã đã huy động được trên 40 tỷ đồng xây dựng NTM nâng cao. 

Bà Lê Thị The, Bí thư Chi bộ thôn Mộ Đạo 2 cho biết: Người dân trong thôn vốn cần cù, chịu khó, năng động trong phát triển kinh tế nên đời sống luôn ổn định, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương. Trong xây dựng NTM, từ nhiều năm nay người dân đã hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công xây dựng đường giao thông nội đồng, giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, đường nghĩa trang... đem lại diện mạo mới cho địa phương. Tất cả các trục đường trên địa bàn thôn đều đã được cứng hóa, có hệ thống đèn chiếu sáng bảo đảm cho nhân dân đi lại, sản xuất thuận tiện. Đến nay, toàn thôn chỉ còn 8 hộ nghèo, giảm 2 hộ so với năm 2020. Thời gian tới thôn tiếp tục tuyên truyền, huy động sự đóng góp của người dân, con em xa quê để cùng với xã hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao.

Mặc dù còn nhiều khó khăn song từ nay tới cuối năm Vũ Bình sẽ quyết tâm hoàn thành hệ thống giao thông nội đồng; chú trọng thực hiện tốt tiêu chí môi trường, phân loại rác thải tại hộ gia đình; tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, xây dựng cánh đồng lớn, sản phẩm OCOP..., quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.



Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày