Thứ 7, 27/04/2024, 19:13[GMT+7]

Hưng Hà: Thúc đẩy chương trình “Thắp sáng đường quê”

Thứ 3, 12/09/2023 | 08:12:53
9,310 lượt xem
Theo Nghị quyết của HĐND huyện Hưng Hà về phê duyệt cơ chế hỗ trợ xây dựng hệ thống đèn điện “Thắp sáng đường quê”, huyện Hưng Hà sẽ hỗ trợ 15 triệu đồng/km đối với các tuyến quốc lộ, đường tỉnh; đầu tư 100% kinh phí từ ngân sách huyện làm điểm một số tuyến đường huyện và các tuyến đường dẫn vào các cụm di tích lịch sử quốc gia; hỗ trợ 10 triệu đồng/km cho các tuyến đường trục chính của thôn, đường nhánh cấp 1. Ngoài ra, huyện còn đầu tư 100% kinh phí lắp đặt điện chiếu sáng trên 41km các tuyến đê. Cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, cơ chế hỗ trợ của huyện đang thúc đẩy các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”.

Hệ thống đường điện “Thắp sáng đường quê” ở xã Đông Đô (Hưng Hà).

Tuyến đường dài hơn 1km vào khu chăn nuôi tập trung của xã Đông Đô vừa được khánh thành đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, thúc đẩy giao thương phát triển. Tuy nhiên, để bảo đảm an ninh trật tự, tạo diện mạo mới cho tuyến đường, ngay khi tỉnh, huyện ban hành cơ chế hỗ trợ xây dựng lắp đặt hệ thống đèn điện “Thắp sáng đường quê”, chính quyền địa phương và nhân dân đã nắm bắt thời cơ, khẩn trương huy động các nguồn lực xã hội hóa để sớm triển khai lắp đặt. 

Ông Phạm Ngọc Uyên, thôn Đông Đô Kỳ cho biết: Trước đây con đường nhỏ hẹp chỉ rộng 2,5m khiến bà con đi lại rất khó khăn. Giờ đây đường được mở rộng lên 8m khang trang, sạch đẹp, vì vậy việc lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến này là cần thiết. Khi được tuyên truyền về cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện chúng tôi rất phấn khởi. Bản thân tôi tự nguyện đóng góp và vận động bà con cùng chung tay để thắp sáng tuyến đường.

Xã Đông Đô được UBND huyện Hưng Hà phê duyệt kinh phí hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên 42 tuyến đường với tổng chiều dài 17,4km; ngoài số tiền gần 300 triệu đồng do huyện hỗ trợ, xã còn được tỉnh hỗ trợ trên 350 triệu đồng. Cơ chế hỗ trợ mới đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân bởi điện sáng không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống mà việc giao thương, phát triển kinh tế cũng thuận lợi hơn. 

Ông Phạm Văn Điện, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Đô cho biết: Nhận thấy cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện rất thiết thực nên chúng tôi đã kiên trì vận động, thuyết phục bà con cùng thực hiện. Ban đầu chúng tôi tập trung làm điểm ở một nhóm dân cư, khi công trình hoàn thành, đường làng điện sáng lung linh ai cũng phấn khởi vì việc đi lại thuận lợi. Thấy lợi ích của chương trình “Thắp sáng đường quê” mang lại, nhân dân các thôn vui vẻ hưởng ứng đóng góp thực hiện. Mỗi tuyến đường khi lắp đặt đều được chính quyền địa phương tổ chức họp dân, bàn bạc công khai, dân chủ nên nhận được sự đồng tình cao. Qua khảo sát, chúng tôi dự kiến kinh phí lắp đặt gần 60 triệu đồng/km, mỗi ki-lô-mét sẽ bố trí 20 - 25 bóng đèn LED, phấn đấu đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành chương trình trên toàn địa bàn.

Những ngày này, người dân thôn Đa Phú 1, xã Thống Nhất rất phấn khởi khi toàn bộ đường trục thôn dài gần 3km đang được khảo sát để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng thay thế những bóng điện nhỏ, cũ do người dân lắp đặt tự phát. Ông Bùi Bá Quát, thôn Đa Phú 1 phấn khởi cho biết: Cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện rất hợp lòng dân nên ngay khi phát động chúng tôi đã tự nguyện đóng góp thêm kinh phí để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, qua đó tạo diện mạo mới cho thôn và phục vụ tốt đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

Trong đợt này, xã Thống Nhất có 17km đường trục xã, trục thôn được hỗ trợ xây dựng hệ thống điện thắp sáng (2km đường trục xã, 15km đường trục thôn). Ông Phạm Ngọc Đại, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước đây, hệ thống điện chiếu sáng chủ yếu do bà con tự lắp đặt nên không đồng nhất, chưa bảo đảm mỹ quan, một số đã xuống cấp không an toàn khi có mưa bão. Thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”, chúng tôi đã tiến hành họp bàn công khai, dân chủ các nguồn kinh phí xây dựng. Đồng thời, chỉ đạo các ngành, đoàn thể xã tiến hành rà soát về vị trí, số lượng bóng cần lắp đặt; đẩy mạnh vận động các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm đóng góp... Từ công trình đầu tiên đến những công trình kế tiếp, phong trào “Thắp sáng đường quê” trên địa bàn xã đang nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân, sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ.

Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đợt này, huyện Hưng Hà có 12 xã đăng ký lắp đặt hệ thống điện thắp sáng với tổng chiều dài 109,5km. Ngoài số tiền hơn 2,3 tỷ đồng do tỉnh hỗ trợ, huyện cũng trích ngân sách hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng cho các địa phương. Đến nay, toàn huyện đã lắp đặt được hơn 30km, tập trung ở các xã: Duyên Hải, Độc Lập, Đông Đô, Thống Nhất, Hồng An..., qua đó góp phần giữ gìn an ninh trật tự, tạo điều kiện để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, đồng thời hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. 

Ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã Hồng An trích kinh phí trên 400 triệu đồng để lắp đặt hệ thống điện thắp sáng đường quê. 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Trên cơ sở danh mục các tuyến đường được phê duyệt, huyện yêu cầu các địa phương chủ động phối hợp với đơn vị thi công tiếp tục khảo sát, lên phương án lắp đặt trong thời gian tới, đồng thời hoàn thiện hồ sơ thủ tục đề nghị thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ theo quy định. Việc thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê” là một trong những tiêu chí quan trọng, có ý nghĩa thiết thực trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao nhằm xây dựng hệ thống điện chiếu sáng phủ kín các tuyến đường, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, mang lại sự văn minh, hiện đại ở mỗi vùng quê.


Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày