Thứ 7, 27/04/2024, 13:55[GMT+7]

Thụy Văn: Dồn sức xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 6, 29/09/2023 | 08:39:17
10,069 lượt xem
Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, năm 2013, sau khi đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thụy Văn (Thái Thụy) tiếp tục huy động các nguồn lực để nâng chất các tiêu chí, quyết tâm hoàn thành xây dựng xã NTM nâng cao trong năm 2024.

Sản phẩm trà bạc hà của Hợp tác xã Nông dược GOTAFARM (Thụy Văn) đăng ký công nhận sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Huy động sức dân

Về Thụy Văn những ngày này, chúng tôi thấy rõ sự “thay da đổi thịt” của xã NTM. Dọc tuyến đường vào xã là những ngôi nhà khang trang; các công trình nhà văn hóa, trạm y tế được đầu tư xây dựng, cải tạo kiên cố; đường giao thông mở rộng, thuận tiện cho việc đi lại và sản xuất của người dân. 

Ông Vũ Hữu Tiếp, Chủ tịch UBND xã cho biết: Mặc dù không phải là xã điểm nhưng Thụy Văn là một trong những địa phương về đích NTM sớm nhất huyện Thái Thụy. Phát huy kết quả đạt được, thực hiện xây dựng NTM nâng cao, xã coi trọng nội lực, huy động sức mạnh từ nhân dân là chính. Đến thời điểm này, Thụy Văn đã đạt 12/19 tiêu chí. Một trong những tiêu chí xã đang nỗ lực thực hiện là tiêu chí về giao thông. Để hoàn thành tiêu chí này, xã cần nâng cấp 1,5km tuyến đường trục xã và 648m đường giao thông nội đồng. Trước đây, tuyến đường giao thông trục chính nội đồng thuộc địa phận thôn 1 Hoành Sơn người dân đi lại rất khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa bị trơn trượt. Tháng 8/2023, được sự hỗ trợ của nhà nước, tuyến đường dài hơn 600m được triển khai thi công. Với tổng kinh phí đầu tư trên 1,7 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp 450 triệu đồng. Tuyến đường dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10/2023.

Để huy động sự vào cuộc, đồng thuận của nhân dân trong thực hiện tiêu chí giao thông, công tác tuyên truyền được xã Thụy Văn chú trọng. 

Ông Vũ Đăng Khuê, Bí thư Chi bộ thôn 1 Hoành Sơn cho biết: Thôn có 254 hộ với 756 nhân khẩu. Trước khi làm đường giao thông, chúng tôi đã tổ chức họp các hộ dân để tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Nhà nước. Khi triển khai, người dân trong thôn đều rất đồng thuận, phối hợp để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Bà Nguyễn Thị Mai, thôn 1 Hoành Sơn chia sẻ: Dù hoàn cảnh khó khăn, đất vườn nhà khá chật hẹp nhưng khi có chủ trương xây dựng xã NTM nâng cao, gia đình tôi đã hiến gần 25m2 đất thổ cư và phá dỡ tường bao để mở rộng đường, góp phần cùng xã hoàn thành tiêu chí giao thông.

Bà Đàm Thị Cơ, thôn 2 An Định, xã Thụy Văn chăm sóc tuyến đường hoa.

Bên cạnh thực hiện tiêu chí giao thông, xã Thụy Văn đang nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường. Bà Đàm Thị Cơ, thôn 2 An Định cho biết: Để có được những con đường xanh, sạch, đẹp, vào ngày 24 hàng tháng các hộ dân vệ sinh môi trường, trồng cây xanh. Nhờ ý thức tốt của người dân nên hầu hết các tuyến đường chính ở địa phương không có tình trạng rác thải vứt bừa bãi, cảnh quan môi trường khang trang, sạch sẽ. Phong trào xây dựng NTM nâng cao ở Thụy Văn đã và đang nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của nhân dân. Từ năm 2014 đến đầu năm 2023, nguồn vốn huy động từ cộng đồng dân cư hơn 40 tỷ đồng. Nếu như năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của xã là 29,6 triệu đồng/năm thì đến nay đã nâng lên 53,7 triệu đồng/năm. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

Phấn đấu về đích đúng lộ trình

Căn cứ Quyết định số 2445/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành bộ tiêu chí xã NTM và xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, xã Thụy Văn đã rà soát, đánh giá các nội dung, nhiệm vụ của các tiêu chí xã NTM nâng cao. Hiện nay, xã còn 7 tiêu chí chưa hoàn thành. Trong năm 2023, xã phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí là giao thông, môi trường, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn. 

Bà Bùi Thị Duyên, Giám đốc HTX Nông dược GOTAFARM (Thụy Văn) cho biết: HTX được thành lập từ năm 2021. Khi mới thành lập, HTX có 7 thành viên, đến nay đã phát triển lên 12 thành viên. Sản phẩm chủ yếu của HTX được chế biến từ cây bạc hà và một số dược liệu khác. Hiện tại, HTX tạo việc làm cho 12 lao động, thu nhập 4 - 7 triệu đồng/người/tháng. Để HTX trở thành “hạt nhân” trong xây dựng NTM, HTX đã phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho nông dân, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Ông Vũ Hữu Tiếp, Chủ tịch UBND xã Thụy Văn cho biết thêm: Để hoàn thiện các tiêu chí còn lại trong xây dựng NTM nâng cao, địa phương sẽ tiếp tục phát huy vai trò của các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân, huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đáp ứng bộ tiêu chí xã NTM nâng cao. Bên cạnh đó, địa phương cần hỗ trợ một phần kinh phí và mong được phê duyệt quy hoạch chung điều chỉnh quy hoạch NTM để quy hoạch đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn vốn hoàn thiện các tiêu chí đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2023 - 2025.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng bằng sự đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tin rằng Thụy Văn sẽ bứt phá về đích NTM nâng cao đúng lộ trình đặt ra.


Nguyễn Thắm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày