Thứ 7, 27/04/2024, 18:24[GMT+7]

Đông Thọ: Đích đến xã nông thôn mới nâng cao

Thứ 3, 31/10/2023 | 20:45:27
6,916 lượt xem
Đông Thọ là xã duy nhất của thành phố Thái Bình được UBND tỉnh phê duyệt đề án xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung tuyên truyền, vận động và huy động mọi nguồn lực để sớm về đích.

Gia đình ông Nguyễn Quốc Dũng (người bên phải) tự nguyện tháo dỡ 17m tường bao, cắt 10m công trình phụ, góp phần cùng địa phương sớm về đích xã nông thôn mới nâng cao.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hà Văn Linh, để xây dựng thành công xã NTM nâng cao, bước đầu Đông Thọ cũng gặp không ít khó khăn vì một số tiêu chí NTM chỉ đạt ở mức trung bình. Do vậy, địa phương xác định những tiêu chí nào cần tập trung tiếp tục nâng chất; chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Quá trình thực hiện, xã nhất quán phương châm “Người dân là chủ thể xây dựng NTM”; tuyên truyền, vận động thực hiện những công việc “thuộc trách nhiệm của hộ gia đình thực hiện có sự định hướng của chính quyền”; những phần việc “nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ” và tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Chung sức xây dựng NTM”... từ đó tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đã xuất hiện nhiều mô hình trong xây dựng NTM như mô hình tuyến đường NTM kiểu mẫu, mô hình thắp sáng đường quê, mô hình tự quản, liên kết bảo vệ an ninh trật tự, phân loại rác thải tại nguồn...

Vừa qua, với tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các hộ dân nơi tuyến kênh tiêu thoát nước đi qua đã tự nguyện hiến đất, nhà nước đầu tư xây dựng công trình kênh tiêu thoát nước với chiều dài gần 1km, kinh phí gần 7 tỷ đồng. 

Ngay sau khi UBND xã có chủ trương xây dựng công trình kênh tiêu thoát nước và mở rộng mặt đường thôn, gia đình ông Nguyễn Quốc Dũng, thôn Thống Nhất đã tự nguyện phá dỡ các công trình vệ sinh, tường dậu để công trình sớm được triển khai thi công. Ông Dũng chia sẻ: Đây là con kênh tiêu thoát duy nhất của xã, trước đây rất ô nhiễm nên khi xã có chủ trương cứng hóa, đổ bê tông mở rộng đường đáp ứng đúng mong mỏi, nguyện vọng của nhân dân, vì vậy tất cả mọi gia đình không riêng gia đình tôi đều tự nguyện tháo dỡ. Gia đình tôi tự nguyện tháo dỡ 17m tường bao, cắt 10m nhà công trình phụ, góp phần cùng địa phương sớm về đích xã NTM nâng cao.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng thuận của nhân dân nơi tuyến kênh đi qua, bà con nhân dân đã đồng thuận tự nguyện phá dỡ các công trình, hiến đất, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng để công trình sớm được triển khai xây dựng. 

Bà Nguyễn Thị Phúc, Bí thư Chi bộ thôn Quang Trung, cho biết: Sau khi được UBND xã triển khai, chúng tôi họp chi bộ, đoàn thể, sau đó họp các hộ dân nơi tuyến đường đi qua với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong đó, nhân dân hiến đất, tạo điều kiện cho nhà thầu thi công. Trên tuyến đường này, nhiều hộ mới làm cầu, cổng dậu, do đó một số hộ băn khoăn, tiếc công lao, kinh phí mình bỏ ra. Nhưng với sự tuyên truyền, vận động, các gia đình hiểu và tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình để nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Đến nay Đông Thọ đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao với hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ; trên 90% tuyến đường trục xã bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp; 100% đường trục xóm, liên xóm, đường nội đồng được cứng hóa. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt 56 triệu đồng/năm. Hiện nay địa phương đang tập trung thực hiện các tiểu mục trong từng tiêu chí chưa đạt như tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề, cơ sở chăn nuôi bảo đảm các quy định về vệ sinh thú y, chăn nuôi và bảo vệ môi trường. Tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm. Xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực bảo đảm bền vững, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP hoặc tương đương.

Những kết quả xã Đông Thọ đạt được trong quá trình xây dựng NTM nâng cao chính là sự đồng tâm hiệp lực, sự chủ động, sáng tạo trong thực hiện của toàn Đảng bộ và nhân dân. Đây là vốn quý địa phương cần phát huy trong thời gian tới, sớm về đích xã NTM nâng cao để nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống người dân.

 Tuyến kênh tiêu thoát nước dài gần 1km đã hoàn thành với sự đồng thuận của người dân trong việc hiến đất. 

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày