Thứ 5, 09/05/2024, 22:07[GMT+7]

Minh Khai phát triển chăn nuôi gắn với tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường

Thứ 2, 11/12/2017 | 14:57:50
710 lượt xem
Xác định để chăn nuôi phát triển bền vững thì phải chú trọng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, nhiều gia đình trên địa bàn xã Minh Khai (Hưng Hà) đã sử dụng bể biogas để xử lý chất thải trong chăn nuôi.

Chăn nuôi quy mô lớn nhưng trang trại của gia đình anh Phạm Tiến Thành ở thôn Tuy Lai, xã Minh Khai (Hưng Hà) không gây mùi khó chịu nhờ có bể biogas xử lý chất thải.

Gia trại của gia đình anh Vũ Văn Hoan ở thôn Tuy Lai được xây dựng từ 10 năm nay, thường xuyên nuôi từ 40 con lợn nái và lợn thịt trở lên. Ngay từ khi phát triển gia trại, anh đã đầu tư gần 15 triệu đồng xây dựng bể biogas với thể tích 15m3 để xử lý chất thải chăn nuôi và tạo nguồn khí đốt cho gia đình. 

Anh Hoan cho biết: Xây dựng bể biogas để xử lý chất thải chăn nuôi là việc làm thực sự cần thiết, nó không chỉ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn mang lại nguồn lợi kinh tế cho gia đình. Khi chưa có nguồn khí đốt từ bể biogas, mỗi năm gia đình tôi phải tốn khoảng 5 triệu đồng để mua gas và than về làm chất đốt. Có những thời điểm giá gas tăng cao, gia đình tôi chuyển sang đun than, khí than độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe của người lớn tuổi và trẻ nhỏ trong nhà. Từ khi tận dụng nguồn khí đốt trong chăn nuôi, gia đình tôi được đun nấu thoải mái, mỗi ngày nấu 4 nồi cám lợn (70 lít/nồi), nước nóng luôn có sẵn phục vụ sinh hoạt.

Còn gia đình anh Phạm Tiến Thành cùng ở thôn Tuy Lai, mặc dù trang trại chăn nuôi với số lượng lớn (thời điểm cao nhất nuôi 100 con lợn thịt, 60 con lợn nái) nhưng khi tới gần khu chăn nuôi cũng không cảm thấy có mùi khó chịu bởi khi xây dựng trang trại anh đã đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống bể biogas để xử lý chất thải chăn nuôi. 

Anh Thành cho biết: Chăn nuôi với số lượng lớn, bình quân mỗi ngày đàn lợn thải ra gần 3 tạ phân. Nguồn phân được đưa vào bể biogas xử lý thành khí đốt và làm thức ăn cho cá cũng như phân bón cho trồng trọt. Nguồn khí đốt dồi dào được tận dụng trong sinh hoạt gia đình và sẵn sàng cung cấp cho những hộ xung quanh có nhu cầu.

Hiện nay, xã Minh Khai có hơn 140 hộ chăn nuôi với gần 48.000 con gia súc, gia cầm, trong đó 54 hộ chăn nuôi theo hình thức trang trại, gia trại. Các hộ đều nhận thức rõ về tác hại của chất thải chăn nuôi ảnh hưởng lớn đến môi trường nên chủ động có các hình thức xử lý. Trên địa bàn xã hiện có 60 hộ chăn nuôi xây dựng bể biogas, qua đó đã phát huy hiệu quả việc xử lý chất thải chăn nuôi, đồng thời giúp cho các hộ tiết kiệm được chi phí sinh hoạt nhờ khí đốt từ bể biogas.

Ông Phạm Văn Ánh, Chủ tịch UBND xã Minh Khai cho biết: Địa phương luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng. Hàng năm, xã phối hợp tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập huấn kiến thức chăn nuôi, trồng trọt lồng ghép với hướng dẫn cách sử dụng bể biogas trong chăn nuôi sao cho an toàn, hiệu quả để người dân thấy được lợi ích lâu dài từ mô hình này. Việc sử dụng bể biogas không chỉ tạo ra chất đốt phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho người dân mà còn giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, góp phần giữ vững và nâng cao tiêu chí môi trường trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Thanh Huyền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày