Thứ 2, 20/05/2024, 05:47[GMT+7]

Tết trong những ngôi nhà đại đoàn kết

Thứ 2, 15/01/2018 | 09:17:03
1,111 lượt xem
Niềm vui, hạnh phúc của ông Thái, bà Bàng, anh Phú cũng là cảm xúc của các hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong toàn tỉnh khi được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết.

Chị Lê Thị Suốt, hộ nghèo xã Minh Tân (Kiến Xương) hạnh phúc đón nhận mái ấm tình thương.

Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, các cấp, các ngành và đoàn thể trong tỉnh có nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, phải kể đến chương trình xây tặng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo do ủy ban MTTQ các cấp triển khai.

Cái rét cuối đông trở nên tê tái hơn bởi cơn mưa phùn. Ông Phạm Văn Thái, thôn Nguyên Kinh 1, xã Minh Hưng (Kiến Xương) năm nay 82 tuổi ra cửa đón chúng tôi với nét mặt phấn khởi: Năm nay thời tiết có vẻ như rét hơn năm ngoái nhưng già này chẳng lo nữa vì được ở trong ngôi nhà vững chắc, ấm cúng Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm xây tặng. 

Ông Thái nhớ lại những năm trước, do tuổi cao, sức yếu, vợ bị ốm đau thường xuyên, con cái ở xa và kinh tế cũng khó khăn nên dù cố gắng lao động nhưng gia đình vẫn thuộc diện hộ nghèo. Ước mơ lớn nhất cuối đời là có được ngôi nhà chắc chắn che mưa che nắng vì hàng chục năm qua hai vợ chồng ông phải ở trong ngôi nhà cấp 4 dột nát đã xuống cấp nghiêm trọng. Thấu hiểu tâm nguyện của ông, vừa qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã trích quỹ vì người nghèo hỗ trợ 30 triệu đồng cùng với cấp ủy, chính quyền huyện Kiến Xương, xã Minh Hưng và anh em trong dòng tộc, bà con trong thôn giúp đỡ tiền, ngày công lao động tổ chức khởi công xây mới một gian nhà 40m2 và nâng cấp ngôi nhà cũ cho ông Thái với tổng kinh phí gần 80 triệu đồng.

Còn bà Hà Thị Bàng, thôn Phục Lễ, xã Quỳnh Châu (Quỳnh Phụ) giờ đây cảm thấy bớt cô đơn khi được nhân dân trong thôn chia sẻ, động viên, chúc mừng có ngôi nhà mới do quỹ vì người nghèo tỉnh hỗ trợ và cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương giúp đỡ kinh phí xây dựng. Bà Bàng ấm lòng hơn phần vì có ngôi nhà mới khang trang chắn gió che mưa, phần vì bà con lối xóm quan tâm tặng chăn ấm, nồi cơm, ấm nước điện… phục vụ sinh hoạt hàng ngày. 

Đối với anh Trần Văn Phú, thôn Đông Hải, xã Thái Đô (Thái Thụy) khi được tặng ngôi nhà đại đoàn kết đã không giấu được xúc động: Nếu không có sự giúp đỡ của nhà nước và cộng đồng thì gia đình chưa biết đến bao giờ mới có được ngôi nhà vững chắc để ở như hôm nay. Vợ chồng tôi quyết tâm chăm chỉ lao động phát triển kinh tế sớm thoát nghèo để không phụ sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và bà con họ hàng, thôn xóm. Trước đây cả nhà sợ nhất mùa đông, tết đến chỉ thấy lo và buồn. Nhưng năm nay thì khác rồi, tuy còn khó khăn nhưng gia đình vẫn cố sắm cây quất về chơi tết để mọi người trong nhà phấn khởi đón năm mới.

Niềm vui, hạnh phúc của ông Thái, bà Bàng, anh Phú cũng là cảm xúc của các hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong toàn tỉnh khi được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết.

Ông Phan Văn Thưởng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Trong năm qua, với nguồn lực huy động được, quỹ vì người nghèo các cấp đã hỗ trợ xây mới 176 ngôi nhà, sửa chữa 162 nhà đại đoàn kết trị giá trên 4 tỷ đồng. Không chỉ có vậy, từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ khám chữa bệnh cho 627 bệnh nhân nghèo, trao tặng hơn 3.000 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tổng trị giá trên 900 triệu đồng. Ban công tác mặt trận các khu dân cư vận động cán bộ, nhân dân trực tiếp giúp đỡ người nghèo 3.900 ngày công và gần 2,3 tỷ đồng. Ban vận động quỹ vì người nghèo các cấp còn hỗ trợ sinh kế cho 703 hộ nghèo với tổng trị giá trên 1,4 tỷ đồng giúp họ phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Nhân dịp tết Nguyên đán, ban vận động các cấp cùng với các tổ chức thành viên vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh trao tặng 97.695 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, trị giá hơn 26 tỷ đồng.

Người xưa nói “có an cư thì mới lạc nghiệp”, những ngôi nhà đại đoàn kết cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ rất thiết thực của các cấp, các ngành thời gian qua, ai cũng tin các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ yên tâm tư tưởng, nỗ lực vươn lên, cùng cộng đồng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Và khi năm 2017 chuẩn bị khép lại, chúng tôi nhận được thông tin, quỹ vì người nghèo tỉnh quyết định hỗ trợ xây dựng 15 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trước tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Vậy là sẽ có thêm những ngôi nhà nặng nghĩa tình, trách nhiệm của cộng đồng mang tới cho hộ nghèo. Những ngôi nhà ấm tình đoàn kết toàn dân sẽ gọi mùa xuân đến sớm, khơi nguồn sức sống mới cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày