Thứ 2, 20/05/2024, 05:48[GMT+7]

Thắm tình chị em

Thứ 5, 25/01/2018 | 09:50:22
1,290 lượt xem
Sự sẻ chia dành cho những phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn ngày càng được các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh thực hiện bằng những việc làm thiết thực như: xây tặng nhà mái ấm tình thương, hỗ trợ gạo, trao phương tiện mưu sinh, hỗ trợ ngày công, vốn... góp phần giúp cho chị em ổn định cuộc sống.

Mô hình hũ gạo tình thương, hũ gạo tiết kiệm đã giúp nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.

Nhiều gia đình phụ nữ nghèo quanh năm đầu tắt mặt tối mưu sinh, chưa bao giờ dám mơ ước tới một căn nhà kiên cố, khi được hỗ trợ tiền xây nhà, niềm vui và sự xúc động như ánh lên trong từng đôi mắt. Cặm cụi lau dọn căn nhà nhỏ thơm mùi vôi mới, chị Nguyễn Thị Nhung, thôn Phụng Công, xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) vẫn nhớ y nguyên cảm giác hồi hộp của người vừa nhận món quà lớn. Căn nhà rộng 45m2 mái bằng kiên cố, có công trình vệ sinh khép kín mà gia đình chị đang ở được xây dựng nhờ một phần hỗ trợ từ Hội LHPN xã Quỳnh Hội. 

Chị Nhung chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, sức khỏe yếu, cả nhà sống trong căn nhà cấp bốn lụp xụp, mưa gió phải chạy sang ở nhờ nhà hàng xóm. Hội LHPN xã, Chi hội Phụ nữ thôn đến thăm thấy điều kiện khó khăn quá nên đã vận động, quyên góp ủng hộ gia đình 50 triệu đồng. Tôi mừng quá vay thêm tiền quyết tâm làm lại căn nhà. Bây giờ xây xong tính ra thiếu nợ mấy chục triệu đồng nhưng có chỗ an cư thì có động lực làm trả nợ, từ từ sẽ vượt qua.

Chị Nhung là 1 trong 27 hội viên phụ nữ được các cấp hội hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Năm 2017, tổng kinh phí hỗ trợ các hội viên gần 1,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp hội đã giúp đỡ phụ nữ, trẻ em nghèo, giúp nhau phát triển kinh tế bằng tiền mặt, ngày công, con giống, thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể... với số tiền trên 2 tỷ đồng. Ngoài việc dùng để giúp đỡ phụ nữ khó khăn, đơn thân, mắc bệnh hiểm nghèo…, các nguồn quỹ tiết kiệm do hội viên đóng góp còn hỗ trợ chị em có thêm nguồn vốn để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình. 

Trong năm, các cấp hội đã phối hợp với các tổ chức tín dụng nhận ủy thác vốn vay 1.439 tỷ đồng cho 59.330 người vay để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh môi trường; nuôi con học đại học, cao đẳng... 100% hội phụ nữ cơ sở, trong đó mỗi cơ sở hội giúp được ít nhất 2 hộ thoát nghèo với tổng số 612 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo. 

Chị Nguyễn Thị Thanh Loan, thôn Văn Hải, xã Đông Phong (Tiền Hải) bộc bạch: Nhờ nguồn vốn vay lãi suất thấp của hội phụ nữ, tôi đầu tư kinh doanh thu lãi để chữa bệnh cho chồng và nuôi các con ăn học. Lo được cho chồng con, tôi lại cố gắng làm để nhanh trả lại vốn cho chi hội để giúp những chị em có hoàn cảnh khó khăn khác.

Không phải đợi đến khi có các phong trào thi đua hay cuộc vận động, từ rất lâu, ở Thái Bình đã có những mô hình thiết thực như: nuôi lợn đất tiết kiệm, hũ gạo tình thương, hũ gạo tiết kiệm, quỹ tương trợ, quỹ tấm lòng nhân ái, phụ nữ tiết kiệm giúp nhau vượt khó... Việc góp gạo, góp tiền giúp người nghèo đã trở thành việc làm thường xuyên của chị em, góp phần động viên nhiều chị em thêm tin yêu vào cuộc sống, thêm nghị lực để vươn lên và động viên những chị em khác cùng vươn lên.

Chị Đinh Thị Hồng Thái, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quỳnh Phụ

Những món quà hay từng ki-lô-gam gạo, từng cây, con giống, kinh phí hỗ trợ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ yếu thế được chúng tôi huy động từ mỗi hội viên, từ các nhà hảo tâm. Món quà tuy nhỏ nhưng phần nào khích lệ chị em vươn lên hòa nhập cuộc sống, vượt qua khó khăn, thi đua lao động sản xuất và tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa những chương trình ý nghĩa đồng hành, hỗ trợ chị em, nhất là phụ nữ nghèo trong việc cải thiện cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình.
Ông Lý Tiến Triển, xã Đông Phong (Tiền Hải)

Các cháu của tôi là phụ nữ yếu thế, bị bệnh thần kinh, sức khỏe yếu đã được các cấp hội quan tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng mái ấm tình thương và tặng nhiều quà thiết thực. Sự hỗ trợ của các cấp hội phụ nữ tuy không nhiều song đã tạo động lực để những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ nghèo vươn lên. Đó cũng là tấm gương, bài học, là ngọn lửa thắp lên tình yêu thương, đùm bọc lẫn nhau trong gia tộc. Chúng tôi thật sự cảm ơn các cấp hội, hội viên phụ nữ địa phương về sự hỗ trợ này. Mong rằng các cấp hội tiếp tục có những hoạt động sẻ chia khó khăn với phụ nữ nghèo.

Bà Trần Thị Hả, thôn Tăng, xã Phú Châu (Đông Hưng)

Tôi là phụ nữ đơn thân, sức khỏe yếu, đã 4 năm nay mắt tôi gần như không nhìn thấy gì. Từ tháng 3/2016, Hội LHPN xã và các chi hội phụ nữ trong xã đều đặn hàng tháng đến động viên, thăm sức khỏe và tặng gạo. Nhờ đó cuộc sống đã bớt được phần nào khó khăn, tôi cảm thấy cuộc sống vui và ý nghĩa hơn. Tấm lòng của chị em và bà con tôi không bao giờ quên.

Phương Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày