Thứ 7, 11/05/2024, 21:32[GMT+7]

Công tác dân vận của lực lượng vũ trang tỉnh: Hướng mạnh về cơ sở

Thứ 4, 31/01/2018 | 09:58:55
1,009 lượt xem
Phong trào thi đua dân vận khéo đã hướng mạnh về cơ sở, thực sự lan tỏa, tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực hoạt động của LLVT tỉnh, tạo ra động lực mới, thúc đẩy các cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh thu hoạch lúa giúp dân.

Năm 2017, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, góp phần xây dựng thế trận lòng dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân trên địa bàn tỉnh ngày càng vững chắc.

Xã Đông Hợp (Đông Hưng)  là địa phương có 2 trong số 34 học sinh nghèo được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh nhận đỡ đầu theo chương trình “Cặp lá yêu thương”. Mỗi tháng dù chỉ hỗ trợ 300.000 đồng/học sinh nhưng đó cũng là động lực lớn tiếp sức cho các em đến trường, thực hiện giấc mơ của mình. Số tiền này do cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tự nguyện ủng hộ từ 10.000 - 50.000 đồng vào quỹ. 

Ông Đặng Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Đông Hợp chia sẻ: Việc làm thực sự ý nghĩa, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Không chỉ có LLVT tỉnh mà các ngành, các địa phương, các hội, đoàn thể, tổ chức, cá nhân sẽ là những đầu mối tiếp theo nhân rộng mô hình này. Cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ đồng hành cùng đơn vị, nhà trường tạo điều kiện để các cháu được học tập đầy đủ, bù đắp những thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần trong cuộc sống.

Năm 2017, không chỉ để lại dấu ấn với mô hình “Cặp lá yêu thương” mà ở đâu có khó khăn do thiên tai gây ra, ở đó có sự đồng hành của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Với chức năng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác và lao động sản xuất, LLVT tỉnh cùng các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã huy động cán bộ, chiến sĩ tham gia đóng góp gần 10.000 ngày công xây mới, sửa chữa 453 nhà cho hộ chính sách, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở. Hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đều xây dựng kế hoạch cụ thể, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn. Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh không quản gian khổ, hy sinh, sẵn sàng xả thân cứu tài sản của Nhà nước, của cải và tính mạng của nhân dân. Đặc biệt, trong cơn bão số 10 (tháng 10/2017) đã huy động 520 đồng chí, 14 ô tô, 3 ca nô tham gia giúp dân gia cố 320m mặt đê, di dời 500 hộ dân về nơi an toàn, phối hợp tuyên truyền, vận động, kêu gọi phương tiện hoạt động trên vùng biển của tỉnh, lao động tại các chòi ngao, đầm ngoài đê vào bờ an toàn. Trong đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 12 - 16/10/2017, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị huy động cán bộ, chiến sĩ được 1.250 công tham gia gặt lúa giúp dân và tu sửa đê bối, giúp 458 hộ, trong đó có 351 gia đình chính sách, thu hoạch được 30,8ha lúa mùa, gia cố đắp 80m đê bối...

Đại tá Khiếu Quang Bình, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành của địa phương và đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; nhận phụng dưỡng thường xuyên mẹ Việt Nam anh hùng, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ; đồng thời, tích cực hưởng ứng, tham gia quyên góp, ủng hộ các quỹ từ thiện, nhân đạo của trung ương và địa phương phát động, tham gia các hoạt động cứu trợ nhân đạo cho nhân dân chịu ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt trên địa bàn tỉnh và hoạt động hiến máu nhân đạo.

Phong trào thi đua dân vận khéo đã hướng mạnh về cơ sở, thực sự lan tỏa, tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực hoạt động của LLVT tỉnh, tạo ra động lực mới, thúc đẩy các cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; đồng thời huy động được sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương, góp phần hoàn thành 100% chỉ tiêu, giao đủ 2.650 tân binh cho 19 đầu mối đơn vị đúng luật, an toàn, chất lượng cao. Trước khi tổ chức giao quân năm 2017, cơ quan quân sự các huyện, thành phố đã tham mưu cho địa phương mở 8 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.284 đoàn viên ưu tú; tổ chức gặp mặt, giao lưu, tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ bảo đảm trang trọng, bình quân mỗi thanh niên nhập ngũ được tặng 3,4 triệu đồng. Bộ CHQS tỉnh, ban CHQS các huyện, thành phố đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tặng quà cho tân binh nhập ngũ với tổng số tiền 9,1 tỷ đồng.

Cán bộ Ban CHQS huyện Đông Hưng chi trả trợ cấp cho các đối tượng chính sách.

Đồng chí Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định công tác dân vận của LLVT tỉnh tiếp tục tập trung vào việc phát huy vai trò của quân đội trong xây dựng cơ sở vững mạnh, củng cố, tăng cường tình đoàn kết quân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, từ đó xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tất Đạt