Thứ 6, 10/05/2024, 11:14[GMT+7]

Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

Thứ 2, 09/04/2018 | 09:26:27
1,598 lượt xem
Cùng với việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động, những năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, tiêu biểu là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” và “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Sản phẩm máy đếm hương tự động của học sinh Trường THCS Lê Tư Thành đạt giải ba hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật trong học sinh THCS năm học 2015 - 2016.

Công đoàn ngành Giáo dục hiện có 24.679 cán bộ, giáo viên, người lao động. Nhiệm kỳ 2012 - 2017, chất lượng cán bộ, giáo viên, người lao động được nâng lên cả về trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Các yêu cầu về chuẩn trình độ đào tạo, chuẩn nghề nghiệp và chuẩn cán bộ quản lý cơ bản đạt theo quy định. 

Ông Phạm Đồng Huynh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục nhiệm kỳ 2012 - 2017 cho biết: Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Công đoàn ngành Giáo dục xác định nhiệm vụ trọng tâm của ngành là nâng cao chất lượng dạy và học, Công đoàn ngành đã phối hợp với chính quyền nhà trường quán triệt tới 100% cán bộ, giáo viên về mục đích yêu cầu của phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đồng thời cụ thể hóa nội dung cho phù hợp với chuyên môn mỗi lớp học, bậc học. Qua đó, mỗi cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động có ý thức và giải pháp để thường xuyên cải tiến, rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác giảng dạy và giáo dục của mình. Mỗi tập thể có giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ, chủ động tiếp cận chủ trương, cùng nhau thực hiện các nhiệm vụ trong quá trình triển khai đổi mới một cách hiệu quả. Đặc biệt, triển khai phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã hạn chế tính hình thức, lồng ghép với các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành; từ đó nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, tạo bước chuyển biến rõ rệt trong nhà trường, góp phần tạo sự đổi mới đồng bộ toàn ngành.

Thực tế, trong nhiều năm qua, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã được các công đoàn cơ sở cụ thể hóa, phù hợp với chuyên môn mỗi cấp học, ngành học và được lồng ghép với các phong trào thi đua. Các cuộc vận động của ngành như: “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã thu được kết quả tích cực.

Là một trong những trường còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng nhiều năm qua, Trường THCS Lê Tư Thành, xã Đông Đô, huyện Hưng Hà luôn là đơn vị đứng trong tốp đầu của huyện về chất lượng giáo dục, cũng là đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, có nhiều sáng tạo trong giảng dạy với nhiều đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng. 

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Thuận, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hoạt động đổi mới, sáng tạo trong dạy và học được cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường quan tâm. Hàng năm, vào đầu năm học nhà trường đều tổ chức phát động phong trào nghiên cứu khoa học và viết sáng kiến kinh nghiệm tới toàn thể cán bộ, giáo viên, đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách đãi ngộ phù hợp để động viên, khích lệ kịp thời, qua đó giúp các thầy cô giáo phát huy được năng lực cũng như sáng tạo trong giảng dạy. Chỉ tính riêng trong năm học 2015 - 2016, Trường THCS Lê Tư Thành có 5 sáng kiến của các thầy cô giáo được áp dụng vào giảng dạy góp phần nâng cao thành tích của trường. Không chỉ tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên, nhiều ý tưởng, sáng kiến của học sinh đều được các thầy cô giáo trong trường giúp đỡ và đã đạt giải cao trong các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Trường THPT Tây Thụy Anh tạo mọi điều kiện để cán bộ, giáo viên phát huy sáng tạo trong dạy và học.

Năm học 2016 - 2017, triển khai phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, Công đoàn ngành Giáo dục chỉ đạo các công đoàn cơ sở triển khai tốt và hiệu quả các nội dung, trong đó trọng tâm về đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá, sử dụng thiết bị, thao giảng, dự giờ, rút kinh nghiệm, báo cáo chuyên đề; phát động trong giáo viên phong trào “Mỗi giờ có một phát hiện mới, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”. Để triển khai có hiệu quả, các giáo viên tự tìm hiểu tạo ra các nhóm trong hoạt động chuyên môn tích cực trong học tập, rèn luyện để năng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ đó có phương pháp dạy học tích cực giúp học sinh tiếp thu tốt. Kết quả, trong năm học 2016 - 2017, toàn ngành có 4.560 nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển” thu hút 52% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành đăng ký tham gia. Trong hoạt động nghiên cứu, sáng tạo toàn ngành có 905 đề tài, sáng kiến khoa học tham gia dự thi cấp cụm trường; 162 đề tài ứng dụng tham gia hội thi cấp huyện; 32 đề tài tham gia thi cấp tỉnh. Nhiều đề tài được giải tại các hội thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật toàn quốc như đề tài “Thu hoạch ngao bằng máy tự chế” của thầy và trò Trường THPT Tây Tiền Hải; “Máy hái hoa hòe tự động” của ngành Giáo dục Vũ Thư; “Từ điển giá rẻ” của giáo viên huyện Quỳnh Phụ...

Phát huy những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn ngành Giáo dục sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành Giáo dục và Đào tạo.

Nguyễn Cường