Chủ nhật, 12/05/2024, 16:36[GMT+7]

Thái Giang: Điểm sáng thiện nguyện

Thứ 3, 10/04/2018 | 09:20:36
2,577 lượt xem
Thấm nhuần quan điểm: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Thái Giang (Thái Thụy) tích cực vận động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư trong các hoạt động thiện nguyện, tạo hiệu quả tích cực và sức lan tỏa lớn trong xã hội.

Cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Thái Giang tham gia hiến máu tình nguyện.

Ông Hoàng Đăng Cát, Chủ tịch Hội CTĐ xã Thái Giang cho biết: Để phong trào thiện nguyện đi sâu vào đời sống nhân dân và đạt hiệu quả, Hội CTĐ xã luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động với quan điểm: công tác tuyên truyền phải đi trước mở đường, đi cùng để cổ vũ và đi sau để tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân điển hình; đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động như vận động tập trung, vận động cá biệt, nêu gương sáng để tạo sức lan tỏa. Ngoài ra, còn nắm bắt, tận dụng ưu điểm của mạng xã hội facebook để vận động, kết nối các địa chỉ đỏ, các nhà hảo tâm. Hội đã chủ động giới thiệu các địa chỉ nhân đạo với các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để thu hút sự quan tâm, ủng hộ xây dựng quỹ nhân đạo và cứu trợ nhân đạo. Bên cạnh đó, lãnh đạo Hội thường xuyên tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm tới các hoạt động thiện nguyện. Hàng năm, lãnh đạo Đảng ủy xã đều phát động phong trào đầu xuân làm việc thiện đồng thời còn là những người đăng ký hiến máu đầu tiên. Hoạt động xã hội, từ thiện của các đồng chí lãnh đạo địa phương, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm và các buổi tổ chức sự kiện nhân đạo đều được Hội CTĐ xã lưu lại bằng hình ảnh để làm công tác truyền thông. Hội còn phối hợp với Khối Dân vận, Ủy ban MTTQ xã, các đoàn thể triển khai thực hiện công tác xã hội, từ thiện. Từ đó đã tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, đạt nhiều kết quả tích cực.

Phong trào dân vận khéo giúp những mảnh đời bất hạnh, những người yếu thế, người nghèo do Hội CTĐ xã phát động đã thu hút đông đảo nhân dân, tiêu biểu là phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Đã có 8 tổ chức bảo trợ gạo cho hộ nghèo trong năm 2017 và năm 2018 gồm 8 sổ gạo tặng cho 8 hộ nghèo, mỗi tháng 10kg gạo. Đối với những hộ khó khăn, việc được nhận gạo trợ cấp mỗi tháng rất ý nghĩa. 

Bà Đồng Thị Chan, thôn Phất Lộc Tây, năm nay đã 87 tuổi, sống với một người con bị bệnh thần kinh, thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh rất khó khăn chia sẻ: Được trợ cấp mỗi tháng 10kg gạo với gia đình rất là quý, ít nhiều giảm bớt khó khăn cho gia đình. Mỗi tháng không phải mua gạo, tôi có thêm tiền để mua thêm thức ăn cho hai mẹ con. 

Với phương châm “vận động tại chỗ, cứu trợ tại chỗ”, phong trào cứu trợ nhân đạo của Hội CTĐ xã Thái Giang thời gian qua được thực hiện rất hiệu quả. Mỗi khi có địa chỉ nhân đạo cần cứu trợ khẩn cấp, Hội đều đứng lên tổ chức cứu trợ, huy động người dân cùng chung tay giúp sức. Năm 2015, thôn Phất Lộc Tây có 2 cháu mồ côi hoàn cảnh khó khăn, Hội đã xuống tận thôn kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng, chỉ trong 1 ngày tuyên truyền, vận động đã có hơn 100 người dân trong thôn, trong xã tới ủng hộ số tiền gần 22 triệu đồng. Năm 2016, thôn Nha có cháu mắc bệnh ung thư máu, Hội đã đứng ra tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ cháu 120 triệu đồng.

Không chỉ khéo trong hoạt động cứu trợ, Hội CTĐ xã Thái Giang còn khéo trong công tác vận động chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hội đã chủ động mời Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương về xã mở lớp tập huấn phòng ngừa bệnh mù lòa và vận động hiến tặng giác mạc sau khi qua đời cho hàng trăm lượt người. Sau tập huấn và qua tuyên truyền, vận động của cán bộ, hội viên Hội CTĐ xã, toàn xã có 12 người đăng ký hiến tặng giác mạc trong đó Chủ tịch Hội CTĐ xã và Trạm trưởng Trạm Y tế xã là những người đăng ký đầu tiên, từ đó tạo sự lan tỏa. 

Là 1 trong 12 người đăng ký hiến tặng giác mạc, ông Vũ Công Tự, thôn Tiền Phong cho biết: Sau khi được Hội CTĐ xã mời tham gia lớp tập huấn của Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương, tôi thấy việc hiến tặng giác mạc sau khi qua đời là một việc làm mang tính nhân văn cao nên đã tình nguyện đăng ký tham gia. Tôi mong rằng việc làm của mình sẽ góp phần thúc đẩy phong trào, thay đổi lối suy nghĩ truyền thống để có thể mang lại ánh sáng cho nhiều người khác, làm được việc có ích ngay cả sau khi đã qua đời.

Cũng nhờ khéo trong tuyên truyền, vận động mà nhiều năm trở lại đây Thái Giang trở thành điểm sáng phong trào hiến máu tình nguyện. Nếu như từ năm 2013 trở về trước toàn xã chỉ có từ 2 - 3 người đi hiến máu tình nguyện thì 5 năm gần đây mỗi năm toàn xã có từ 40 - 50 người đi hiến máu tình nguyện. Đối tượng hiến máu không chỉ dừng lại là thanh niên mà còn có cán bộ, đảng viên, giáo viên, nông dân... Hàng năm, HTX DVNN xã và Quỹ Tín dụng nhân dân xã, chùa Phúc Khánh đều hỗ trợ kinh phí để Hội CTĐ xã thuê phương tiện đưa người đi hiến máu tập trung. Đây cũng là động lực thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện của địa phương ngày càng phát triển.

Anh Đào

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày