Thứ 6, 10/05/2024, 09:54[GMT+7]

Đổi mới công tác giáo dục quốc phòng, an ninh

Thứ 6, 13/04/2018 | 08:51:08
3,929 lượt xem
Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Hội đồng Giáo dục QPAN tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục QPAN bằng nhiều hình thức như: nói chuyện thời sự, kể chuyện truyền thống, lồng ghép với việc tổ chức các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, địa phương...

Học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân tham quan tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa tại Bảo tàng tỉnh.

Thời gian qua, Hội đồng Giáo dục quốc phòng, an ninh (QPAN) tỉnh đã có nhiều biện pháp tích cực, phù hợp, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng toàn dân và bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng.    

Trần Văn Sim, sinh viên K7 Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình vừa hoàn thành khóa học môn giáo dục QPAN tại Trung tâm Giáo dục QPAN tỉnh chia sẻ: 15 ngày học tập tại Trung tâm là quãng thời gian em được trải nghiệm môi trường quân ngũ. Không chỉ được học tập, nghiên cứu những chuyên đề về quân sự, quốc phòng, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc..., em còn được trang bị những kỹ thuật cơ bản về quân sự và thấy rõ hơn trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Cũng như Sim, nhiều sinh viên sau khi hoàn thành khóa học đều cảm nhận và đánh giá môn giáo dục QPAN không hề cứng nhắc, khô khan như mọi người vẫn nghĩ. Trải qua môi trường quân ngũ dù chỉ trong thời gian ngắn giúp các em sống kỷ luật hơn với chính bản thân mình.

Năm 2018, Trung tâm Giáo dục QPAN tỉnh sẽ đón gần 1.900 sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình và Trường Đại học Thái Bình về học tập môn giáo dục QPAN. 

Đại tá Vũ Xuân Hải, Chính ủy Trường Quân sự tỉnh cho biết: Để nâng cao chất lượng giảng dạy, căn cứ nội dung, chương trình dành cho các đối tượng theo quy định của cấp trên, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Quân sự tỉnh có nhiều biện pháp đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, trong đó chú trọng kết hợp giữa giảng dạy truyền thống với sử dụng phương pháp trình chiếu powerpoint có hình ảnh đính kèm để khắc phục sự buồn tẻ, khô cứng trong giảng dạy. Ngoài ra, cơ sở vật chất của nhà trường được cấp trên trang bị khá đồng bộ. Các phương pháp giảng dạy đều phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục QPAN của Trường Quân sự tỉnh nói chung, Trung tâm Giáo dục QPAN tỉnh nói riêng từng bước được nâng lên.

Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ CHQS tỉnh theo dõi, chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, thành phố cùng các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, THPT trên địa bàn tổ chức học tập môn giáo dục QPAN cho học sinh, sinh viên theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm học 2016 - 2017 có 58.446 học sinh, sinh viên/1.301 lớp của 49 trường THPT, cao đẳng, đại học, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia. Kết quả kiểm tra, 100% học sinh, sinh viên đạt yêu cầu, trong đó trên 70% đạt khá, giỏi. 

Đại tá Hoàng Chí Long, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Ngoài nội dung chính khóa, nhiều trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa như giao lưu, nói chuyện truyền thống, thi tìm hiểu truyền thống cách mạng... qua đó củng cố tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, giúp thế hệ trẻ xác định rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, năm 2017, Hội đồng Giáo dục QPAN tỉnh đã chỉ đạo Trường THPT Đông Thụy Anh tổ chức luyện tập tham gia hội thi môn giáo dục QPAN do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, kết quả xếp thứ 13/63 đoàn tham dự.

Đối với công tác giáo dục QPAN cho các đối tượng, ngoài việc cử cán bộ thuộc đối tượng 1 và 2 tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN do cấp trên tổ chức, Hội đồng Giáo dục QPAN tỉnh còn mở 2 lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho 536 cán bộ, đảng viên thuộc đối tượng 3; đồng thời, chỉ đạo các huyện, thành phố mở 14 lớp cho 2.515 người thuộc đối tượng 4 và 2.650 nam công dân đủ điều kiện nhập ngũ; chỉ đạo Công an tỉnh mở 1 lớp cho 100 cán bộ cấp đội khối cơ quan Công an tỉnh. Các xã, phường, thị trấn tổ chức 83 lớp cho 5.106 cán bộ, công chức, cán bộ các đoàn thể cấp xã, thôn...

Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Hội đồng Giáo dục QPAN tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục QPAN bằng nhiều hình thức như: nói chuyện thời sự, kể chuyện truyền thống, lồng ghép với việc tổ chức các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, địa phương... Ngoài ra, tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan báo chí phối hợp với cơ quan quân sự, công an, biên phòng xây dựng gần 5.000 chuyên mục QPAN và 1.287 tin, bài, ảnh đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng... Công tác giáo dục QPAN còn được thực hiện thông qua chương trình phối hợp hoạt động giữa lực lượng vũ trang với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp và các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội...

Việc đổi mới công tác giáo dục QPAN của tỉnh đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn dân đối với việc tăng cường, củng cố tiềm lực QPAN, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
(Đại tá Hoàng Chí Long,Chính ủy Bộ CHQS tỉnh)


Tất Đạt