Thứ 6, 10/05/2024, 02:55[GMT+7]

Điểm sáng bồi dưỡng học sinh giỏi

Thứ 2, 16/04/2018 | 09:48:39
1,407 lượt xem
Cùng với nhiệm vụ giáo dục toàn diện, những năm qua, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) còn chú trọng phát hiện, bồi dưỡng các đội tuyển dự thi học sinh giỏi các cấp. Đây là một trong những điểm sáng của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng như của tỉnh trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Đội tuyển học sinh giỏi Trường Tiểu học Lê Hồng Phong ôn luyện để tham gia cuộc thi Olympic toán tuổi thơ toàn quốc năm 2018.

Nếu như năm học 2015 - 2016 Trường Tiểu học Lê Hồng Phong có 226 học sinh giỏi cấp thành phố, 46 học sinh giỏi cấp tỉnh, 36 học sinh giỏi cấp quốc gia thì đến năm học 2016 - 2017 Trường có 433 học sinh giỏi cấp thành phố, 115 học sinh giỏi cấp tỉnh, 47 học sinh giỏi cấp quốc gia. Trong năm học 2017 - 2018, chỉ tính riêng cuộc thi tìm kiếm tài năng toán học trẻ quốc gia (MYTS), đội tuyển học sinh giỏi của Trường đã giành được 17 huy chương các loại. Đội tuyển đang ôn luyện để tham gia cuộc thi Olympic toán tuổi thơ toàn quốc tổ chức tại Lào Cai vào tháng 6. 

Cô giáo Hà Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cho biết: Để đạt được những kết quả trên, nhà trường đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Với mục tiêu xây dựng trường chất lượng cao của thành phố, của tỉnh, nhà trường đã tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học thông qua công tác bồi dưỡng giáo viên, tổ chức hội thảo, chuyên đề cấp tổ, trường, cụm trường; từ đó, trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả các tiết dạy trên lớp. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh đại trà, những học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu được nhà trường tổ chức bồi dưỡng một cách bài bản. Được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh, ngay từ đầu năm học, nhà trường thành lập đội tuyển học sinh giỏi ở các khối lớp và có kế hoạch tuyển chọn giáo viên, định hướng nội dung để bồi dưỡng học sinh. Nhà trường cũng rất quan tâm đến việc khen thưởng, động viên kịp thời các thầy cô, học sinh có thành tích cao trong các cuộc thi. Cùng với đó, chú trọng đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Cô giáo Hà Thị Xuân cho biết thêm: Giáo viên là nhân tố quan trọng góp phần cho sự thành công trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Hiện nay, 100% giáo viên của Trường đạt trình độ chuẩn, 98% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn. Nhiều giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp, liên tục có học sinh giỏi, tạo được uy tín đối với đồng nghiệp và học sinh... 

Là người có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán, cô giáo Nguyễn Thị Hường cho biết: Thầy cô phải đầu tư nhiều thời gian, công sức và ứng dụng công nghệ thông tin vào việc soạn giáo án, đổi mới phương pháp giảng dạy. Thông qua nắm bắt năng lực, sở trường của học sinh, chủ động giao các bài tập khó để học sinh làm thử trước sau đó mới cùng các em giải đáp. Chúng tôi vừa cho các em học chính khóa vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em tham gia các cuộc thi. Không riêng cô Hường, mỗi giáo viên khi được giao nhiệm vụ dạy đội tuyển đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, mong muốn được góp sức cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Chính sự tận tâm của thầy cô đã giúp học sinh yêu thích, đam mê môn học mà mình đã lựa chọn và phát huy năng khiếu bẩm sinh của các em. Đây là yếu tố then chốt, quyết định cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Trong những học sinh giỏi của Trường năm học này có em Trần Phương Anh đạt huy chương vàng cuộc thi tìm kiếm tài năng toán học trẻ cấp quốc gia. Phương Anh cho biết: Ở nhà em thường chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Những môn tham gia thi học sinh giỏi như Toán, Anh văn, em thường học thuộc công thức, từ vựng đã tham khảo ở sách giáo khoa, sắp xếp thời khóa biểu ở nhà sao cho hợp lý. Tới trường em lắng nghe thầy cô giảng bài. Sau giờ học nếu có những nội dung chưa hiểu em hỏi lại thầy cô. Đặc biệt, các cô bồi dưỡng thi học sinh giỏi cho em rất tận tình, hướng dẫn phương pháp học, cung cấp tài liệu giúp em tự tin hơn khi làm bài thi.

Với những thành tích đạt được, 5 năm qua, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong được tặng cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, danh hiệu tập thể lao động xuất sắc của UBND tỉnh và giấy khen của UBND thành phố. 

Bằng những cố gắng, nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường, chắc chắn chất lượng giáo dục, trong đó có công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường Tiểu học Lê Hồng Phong sẽ tiến xa hơn nữa, xứng đáng với niềm tin yêu và là địa chỉ tin cậy gửi gắm con em của các bậc phụ huynh.

Phương Anh