Thứ 2, 13/05/2024, 09:49[GMT+7]

Nỗ lực hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân

Thứ 5, 26/04/2018 | 08:55:05
1,572 lượt xem
Bảo hiểm y tế là một trong những chính sách xã hội ưu việt của Đảng, Nhà nước ta. Mục tiêu hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân là nhằm bảo đảm quyền và lợi ích thiết thực cho người dân, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đầu tư nhiều thiết bị y tế hiện đại phục vụ người bệnh.

Với ý nghĩa nhân văn, thiết thực, thời gian qua, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) luôn được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, sự hưởng ứng tham gia của đông đảo người dân. Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020, những ưu việt của chính sách BHYT càng được các cấp, các ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng, ngày càng đi vào cuộc sống. Người dân ngày càng nắm rõ quyền lợi và trách nhiệm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế để tích cực hưởng ứng tham gia.

Hướng tới BHYT toàn dân, ngành Bảo hiểm xã hội đã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng và thực hiện lộ trình mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHYT. Vì vậy, số lượng người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh mỗi năm một tăng. Nếu như năm 2013 toàn tỉnh có 1.218.076 người tham gia BHYT, chiếm 68,11% dân số thì năm 2017 đã tăng lên 1.541.200 người, chiếm 86,08% dân số. Cùng với mở rộng đối tượng tham gia BHYT, chất lượng dịch vụ và việc thực hiện các chế độ, chính sách BHYT cũng được chú trọng nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Để thực hiện được điều đó, ngành Bảo hiểm xã hội luôn coi trọng xây dựng tổ chức, kiện toàn đội ngũ, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ từng giai đoạn. Vì vậy, việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BHYT ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, ngành Bảo hiểm xã hội cũng đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tốt việc khám chữa bệnh BHYT. Triển khai thực hiện hệ thống cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia bảo BHYT và hệ thống thông tin giám định BHYT kết nối, liên thông giữa cơ quan bảo hiểm xã hội với các cơ sở khám chữa bệnh để cung cấp, tra cứu dữ liệu thẻ BHYT phục vụ người bệnh, giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT phát sinh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý quỹ BHYT mà còn đồng thời bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch, công bằng cho mọi đối tượng có thẻ BHYT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được tiếp cận tốt nhất với dịch vụ y tế...

Đối với ngành Y tế, đồng chí Đỗ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Nhằm bảo đảm cung ứng dịch vụ y tế có chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế ngay từ tuyến cơ sở, ngành Y tế đã phối hợp chặt chẽ với ngành Bảo hiểm xã hội tổ chức tốt việc khám chữa bệnh BHYT từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh. Cùng với các bệnh viện công lập, các bệnh viện tư nhân cũng được tạo điều kiện tham gia khám chữa bệnh BHYT, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, bảo đảm bình đẳng trong khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh và công bằng cho các đối tượng tham gia BHYT.

Để tạo thuận lợi cho người dân, các cơ sở khám chữa bệnh đã không ngừng nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng khám, điều trị. Bên cạnh tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, các bệnh viện đã chú trọng đào tạo, thu hút nhân lực chất lượng cao để triển khai nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu, giúp bệnh nhân không phải chuyển tuyến trên, đồng thời triển khai thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ khám chữa bệnh, thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đối với người bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh... Vì vậy, chất lượng các dịch vụ y tế được nâng lên, quyền lợi của người có thẻ BHYT ngày càng được bảo đảm. Qua từng năm, các chỉ số khám chữa bệnh BHYT đều tăng với tốc độ cao. 

Đồng chí Đỗ Thanh Giang cho biết thêm: Riêng số lượt bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT tăng từ 1.764.360 lượt người năm 2013 lên 2.620.246 lượt người năm 2017. Chi phí khám chữa bệnh BHYT tế tăng từ 746,7 tỷ đồng năm 2013 lên 1.822,6 tỷ đồng năm 2017. Nhóm người gặp nhiều khó khăn về kinh tế trong xã hội như người nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội... đều được chăm sóc sức khỏe thông qua BHYT.

Việc tham gia BHYT đã đem đến cho người bệnh nhiều quyền lợi, giảm thiểu những khó khăn do gánh nặng chi trả viện phí, nhất là với người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, tham gia BHYT và hướng tới BHYT toàn dân không chỉ là trách nhiệm của các cấp, các ngành mà còn là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cũng như sự phát triển bền vững của xã hội.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày