Thứ 5, 09/05/2024, 17:27[GMT+7]

Thái Thụy: Tái diễn vi phạm Luật Đê điều

Thứ 3, 08/05/2018 | 08:57:17
2,933 lượt xem
Tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn huyện Thái Thụy đang có chiều hướng tái diễn và phát sinh mới, gây ảnh hưởng đến sự an toàn hệ thống đê điều, nhất là khi mùa mưa bão sắp tới.

Xe quá tải chở vật liệu xây dựng trên tuyến đê sông Hóa đoạn qua xã Thụy Ninh (Thái Thụy).

Dọc tuyến đê sông Trà Lý đoạn qua địa bàn các xã Thái Thọ, Thái Phúc, Thái Hà nhiều năm nay trở thành điểm nóng về vi phạm Luật Đê điều trên địa bàn huyện Thái Thụy. 

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay, dọc tuyến đê sông Trà Lý qua địa bàn các xã trên đang tái diễn tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều. Trong đó, vi phạm tập trung vào các đối tượng chủ bến bãi xây dựng mố cẩu và chất tải vật liệu xây dựng trong hành lang bảo vệ đê... Trong đó, riêng tại xã Thái Thọ hiện có một bãi vật liệu đang chất tải rất cao ngay sát trụ đỡ dưới gầm cầu Trà Lý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bảo đảm hành lang an toàn đối với cây cầu này. Ngoài ra, địa phương này còn để xảy ra vi phạm mới về đê điều khi có một hộ vừa mới xây dựng xong chuồng trại, chôn cột bê tông căng thép gai ngay sát chân đê sông Trà Lý để chăn nuôi.

Ngoài các xã trên, các vi phạm chất tải vật liệu, xây dựng công trình trái phép trong hành lang bảo vệ đê của các hộ kinh doanh bến bãi còn xảy ra ở một số địa phương khác trên địa bàn huyện. Toàn huyện hiện có 38 bến bãi trung chuyển, kinh doanh cát và vật liệu xây dựng ven sông đang hoạt động. Trong đó có 19 bến bãi nằm trong quy hoạch theo Quyết định số 1983/QĐ-UBND ngày 21/7/2016 của UBND tỉnh. Các bến này đang hoạt động nhưng đến nay đa số vẫn chưa làm thủ tục để cấp phép hoạt động theo quy định. Ngoài ra, trong huyện hiện có 19 bến bãi không nằm trong quy hoạch, phải chấm dứt hoạt động trước ngày 30/9/2016 theo Quyết định số 1983 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, hiện tại các bến bãi này vẫn đang hoạt động do việc giải tỏa gặp không ít khó khăn.

Bên cạnh vi phạm của nhiều hộ kinh doanh bến bãi, hiện nay, tình trạng xe quá tải vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng gây hư hỏng mặt đê còn xảy ra ở nhiều tuyến đê sông, đê cửa sông trên địa bàn huyện. Tại tuyến đê sông Trà Lý thuộc địa phận các xã Thái Hà, Thái Phúc, Thái Thọ, Thái Thành; tuyến đê sông Hóa thuộc địa phận các xã Thụy Ninh, Thụy Việt...

Theo ông Bùi Huy Tập, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Thời gian qua, huyện đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành trong việc quản lý đê điều, công trình thủy lợi trên địa bàn. Trong đó, các cấp, ngành chức năng của huyện đã tiến hành xử lý nhiều vụ vi phạm và giải tỏa nhiều công trình vi phạm pháp luật về đê điều. Tuy nhiên, hiện nay, trên hệ thống đê điều của huyện, các vi phạm Luật Đê điều vẫn còn tái diễn. 

Trước thực trạng trên, Phòng đã tham mưu UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và phòng, chống thiên tai; các hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận tải nằm trong hành lang bảo vệ đê, công trình thủy lợi trên địa bàn huyện, qua đó nhằm bảo đảm an toàn cho hệ thống đê điều và công trình thủy lợi trước mùa mưa bão. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đê điều, Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ các công trình thủy lợi để nhân dân nắm rõ và chấp hành; khẩn trương giải tỏa toàn bộ các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều và công trình thủy lợi trên địa bàn.

Mai Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày