Thứ 6, 10/05/2024, 05:31[GMT+7]

Thận trọng tăng đàn khi giá lợn hơi tăng

Thứ 5, 17/05/2018 | 08:37:24
4,062 lượt xem
Sau hơn một năm liên tục giảm giá, hiện tại, giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng tăng theo từng ngày. Đây là tín hiệu vui cho ngành chăn nuôi lợn. Tuy nhiên, người chăn nuôi cần thận trọng trong việc tăng đàn.

Với giá bán lợn hơi như hiện nay, người chăn nuôi đã bắt đầu thu hồi được vốn và có lãi.

Gia đình ông Nguyễn Văn Quang, thôn Tiền Phong, xã Bách Thuận (Vũ Thư) chăn nuôi lợn đã gần 20 năm nay. Với diện tích chuồng trại hơn 1.000m2, gia đình ông duy trì thường xuyên hơn 300 đầu lợn. Trung bình mỗi tháng ông xuất bán khoảng 60 con lợn thương phẩm. 

Ông Quang cho biết: Vào đầu tháng 4 giá lợn hơi mới chỉ dao động từ 32.000 - 35.000 đồng/kg nhưng hiện nay giá lợn đã tăng lên trên 40.000 đồng/kg thịt lợn hơi. Lúc đầu gia đình tôi cũng có ý định “găm hàng”, chờ tiếp tục lên giá cao hơn mới bán nhưng vì sợ rủi ro nên gia đình tôi xuất bán ngay khi có thương lái đến hỏi mua. 

Đợt giá lợn xuống thấp đến mức kỷ lục như thời điểm này năm trước đã khiến gia đình ông Quang thua lỗ nặng. Lứa lợn mới nhất ông xuất bán với giá 39.000 đồng/kg mới chỉ đủ để bù lại số vốn ban đầu. Vì vậy, với tâm lý thận trọng, ông sẽ chọn xuất bán hơn 170 con lợn còn lại khi đến thời điểm thích hợp.

Xã Đông Kinh được coi là “thủ phủ” nuôi lợn của huyện Đông Hưng với 128 hộ chăn nuôi hơn 4.700 đầu lợn. Cũng là người chăn nuôi lợn có kinh nghiệm khá lâu năm, gia đình anh Lê Văn Thông, thôn Duyên Hà nuôi trên 250 đầu lợn. Lợn thương phẩm của gia đình anh chủ yếu cung cấp cho thị trường trong tỉnh và một số địa phương lân cận như Nam Định, Hải Phòng. 

Anh Thông cho biết: Gia đình tôi vừa bán 50 con lợn với giá 40.000 đồng/kg hơi. Hy vọng trong thời gian tới giá lợn hơi tiếp tục tăng để những người chăn nuôi lợn như gia đình tôi yên tâm chăn nuôi.

Hiện tại, giá lợn hơi toàn tỉnh đã và đang có dấu hiệu tăng lên, dao động từ 39.000 - 44.000 đồng/kg (tính cả lợn áp siêu và lợn ngoại). Không chỉ giá lợn hơi xuất chuồng tăng, dịp này, giá lợn giống cũng tăng cao, trung bình trên 1 triệu đồng/con. Với mức giá này, những người chăn nuôi như ông Quang, anh Thông nói riêng và người chăn nuôi lợn trong tỉnh nói chung đã bắt đầu thu hồi được vốn và có lãi. 

Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, giá lợn hơi thời gian tới rất khó dự đoán do vẫn còn phụ thuộc khá nhiều vào thị trường Trung Quốc. Nguyên nhân chủ yếu được đưa ra khiến giá lợn hơi hiện nay đang tăng do tổng đàn giảm mạnh vì sau một thời gian dài thua lỗ, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, trang trại tư nhân đã phải bỏ chuồng hoặc giảm đàn. Hiện nguồn thịt lợn cung cấp ra thị trường chủ yếu từ các công ty chăn nuôi lớn.

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tổng đàn lợn toàn tỉnh là 968.000 con, giảm hơn 60.000 con so với năm 2017. Các ngành chức năng khuyến cáo bà con cần cân nhắc khi tái đàn, tăng đàn bởi thị trường giá lợn chưa ổn định. 

Ông Phạm Thành Nhương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y nhận định: Hiện tại, giá lợn đã có dấu hiệu tăng trở lại nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, tốc độ tái đàn không tăng mạnh, nhiều hộ chăn nuôi không nhập lợn giống vì tâm lý lo sợ bị lỗ. Vì vậy, để duy trì và phát triển ngành chăn nuôi lợn theo hướng bền vững, chúng tôi khuyến cáo các hộ chăn nuôi nghiên cứu kỹ thị trường để duy trì số lượng vật nuôi hợp lý, tránh tình trạng “cung” vượt quá “cầu” như năm vừa qua; chăn nuôi an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, tổ chức tập huấn liên kết theo chuỗi, hình thành các tổ hợp tác nhỏ lẻ, từ đó tạo điều kiện cho các hộ chăn nuôi ký được hợp đồng với các công ty lớn, bảo đảm đầu ra.

Thu Trang