Thứ 2, 13/05/2024, 09:45[GMT+7]

Kết quả Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV

Thứ 6, 15/06/2018 | 15:37:13
3,570 lượt xem
Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV diễn ra với không khí làm việc sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ, thể hiện sự chuyển biến mạnh mẽ từ Quốc hội tham luận sang Quốc hội tranh luận, được cử tri và dư luận xã hội đánh giá cao.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tham dự kỳ họp.

Kết quả kỳ họp tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc chuẩn bị, tiến hành kỳ họp; sự trân trọng, lắng nghe, tham gia tích cực, chủ động, đóng góp ý kiến trí tuệ, tâm huyết của các vị đại biểu Quốc hội; sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; sự tham gia, đưa tin kịp thời, chính xác của các cơ quan thông tấn, báo chí. Đặc biệt, kết quả kỳ họp cho thấy hoạt động của Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, được cử tri cả nước quan tâm, theo dõi sát sao, kịp thời đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, xây dựng vào các nội dung Quốc hội xem xét, thảo luận.

Sau 21 ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm (từ ngày 21/5 đến ngày 15/6/2018), Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV đã kết thúc với những kết quả chủ yếu sau:

1. Về công tác lập pháp: 

- Các dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội tại kỳ họp có ý nghĩa vô cùng quan trọng, được đông đảo cử tri quan tâm, tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng (nhất là các nghị quyết của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương) và Hiến pháp năm 2013, tạo sự đồng bộ trong hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế. Quốc hội đã thông qua 7 luật: Luật Đo đạc và bản đồ; Luật An ninh mạng; Luật Tố cáo; Luật Cạnh tranh; Luật Quốc phòng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch. Quốc hội cho ý kiến về 9 dự án luật khác: Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Đặc xá (sửa đổi); Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học;

Nhìn chung, các dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến đã được các cơ quan chuẩn bị chu đáo, đầy đủ hồ sơ theo quy định. Các vị đại biểu Quốc hội thảo luận kỹ lưỡng, dân chủ, thẳng thắn, tích cực tranh luận, đưa ra những ý kiến cụ thể về nhiều nội dung mới, còn ý kiến khác nhau của dự án luật. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp tục nghiên cứu chỉnh lý, hoàn thiện dự án bảo đảm yêu cầu chất lượng, có tính khả thi, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp sau.

- Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018. Chương trình năm 2019 gồm 18 dự án luật, 01 dự thảo nghị quyết của Quốc hội và được xây dựng theo hướng mở, cho phép bổ sung, sửa đổi các dự án luật về tổ chức bộ máy nhà nước, về cán bộ, công chức theo yêu cầu của Nghị quyết Trung ương.

2. Về giám sát tối cao:

- Kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước

Sau khi xem xét các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước năm 2017 và tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018, Quốc hội đánh giá cao, thống nhất các giải pháp, nhiệm vụ của Chính phủ và đề nghị tập trung triển khai các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng còn lại của năm 2018; giải quyết có hiệu quả các yếu kém đã được nhận diện; đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư, triển khai đúng tiến độ các công trình quan trọng quốc gia, bảo đảm hiệu quả đầu tư; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; chăm lo phát triển văn hóa, giáo dục, đào tạo, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc trong xã hội; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công; tiếp tục bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững, ổn định trật tự an toàn xã hội; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, tích cực xử lý các vấn đề môi trường, xâm nhập mặn, sạt lở ở đồng bằng sông Cửu Long, sạt lở sông, suối, bảo vệ và phát triển rừng; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tăng cường tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chủ trương, chính sách mới, nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong hành động, bảo đảm môi trường ổn định, thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và cuộc sống của người dân.

- Chất vấn và trả lời chất vấn

Trong thời gian 3 ngày, Quốc hội đã nghe Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng các bộ: Giao thông Vận tải; Tài nguyên và Môi trường; Lao động, Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo trả lời chất vấn. Các Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Vũ Đức Đam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ trưởng các bộ: Công an, Tài chính, Nội vụ tham gia báo cáo, làm rõ vấn đề đại biểu quan tâm. 

Qua hoạt động chất vấn cho thấy, những vấn đề được Quốc hội lựa chọn sát thực tế, được dư luận xã hội, cử tri cả nước quan tâm. Việc đổi mới, cải tiến cách thức chất vấn và trả lời chất vấn theo hướng rút ngắn thời gian nêu và trả lời câu hỏi đã tạo điều kiện để tăng số đại biểu Quốc hội chất vấn, tranh luận, đồng thời phát huy được năng lực của đại biểu, nâng cao chất lượng câu hỏi và câu trả lời. Sau phiên chất vấn, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, làm cơ sở để Quốc hội giám sát, Chính phủ, các bộ, ngành tổ chức thực hiện.

- Giám sát chuyên đề

Trên cơ sở kết quả giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016”, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp. Nghị quyết đã nêu rõ kết quả đạt được, những hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm cụ thể. Đồng thời, giao Chính phủ thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh  nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; giao các cơ quan hữu quan tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết và báo cáo Quốc hội.

- Tổng hợp ý kiến, kiến nghị và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Quốc hội đã nghe và cơ bản tán thành Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4. Quốc hội đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành trong giải quyết các kiến nghị của cử tri. Công tác này đã có sự thay đổi, chuyển biến rõ rệt về chất lượng giải quyết cũng như nội dung, số lượng các văn bản trả lời, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp. Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan tiếp tục nâng cao chất lượng tổng hợp, giải quyết và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri và nhân dân; triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện kiến nghị nêu trong các báo cáo.

- Chương trình giám sát và thành lập các đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2019

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát và thành lập 02 đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2019. Theo đó, bên cạnh các nội dung giám sát theo quy định, thông lệ, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát tối cao chuyên đề: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018” tại kỳ họp thứ 7 và “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018” tại kỳ họp thứ 8. 

3. Xem xét, quyết định các vấn đề khác

- Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016

Sau khi xem xét các Báo cáo của Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và Báo cáo thẩm tra, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016. Theo đó, quyết định: tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 1.407.572 tỷ đồng; tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 1.574.448 tỷ đồng; bội chi ngân sách nhà nước là 248.728 tỷ đồng, bằng 5,52% tổng sản phẩm trong nước (GDP). Đồng thời, Quốc hội yêu cầu Chính phủ tăng cường chỉ đạo, có giải pháp tích cực để khắc phục những hạn chế, siết chặt kỷ luật tài chính, xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong việc quản lý, điều hành ngân sách nhà nước.

- Nghị quyết kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV nhằm khái quát kết quả chủ yếu của kỳ họp. Đồng thời, quyết định một số vấn đề: giao Chính phủ tập trung thực hiện một số giải pháp, nhiệm vụ về kinh tế-xã hội; ban hành quy định thực hiện chính sách điều chỉnh lương hưu đối với lao động nữ bắt đầu hưởng lương hưu từ ngày 01/01/2018 đến ngày 31/12/2021; cùng Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế-đặc biệt. Chưa sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị. Mở rộng phạm vi sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục và đổi tên dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục thành dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Quyết định tỷ lệ phân chia nguồn thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước giai đoạn 2017-2020. Phát hành 22.090 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trong 3 năm 2018, 2019 và 2020 để nhận nợ với Bảo hiểm xã hội Việt Nam đối với khoản đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động có thời gian làm việc trong khu vực nhà nước trước ngày 01/01/1995.

4. Kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

- Về hoạt động tiếp xúc cử tri: 

Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ năm, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức tiếp xúc với cử tri để thông báo nội dung dự kiến chương trình Kỳ họp Quốc hội, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri đề đạt với Quốc hội, Chính phủ và các ngành, các cấp. Các cuộc tiếp xúc cử tri diễn ra tại 8 huyện, thành phố trong tỉnh; đồng thời Đoàn đã tổ chức tiếp xúc cử tri nơi công tác, nơi cư trú của đại biểu; đã thu hút được khoảng 1875 đại biểu cử tri tham dự, đã có 55 lượt ý kiến phát biểu đề xuất các tâm tư, nguyện vọng. Đoàn đã tổng hợp để báo cáo với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và phân loại chuyển tới UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

- Về công tác xây dựng Luật: 

Căn cứ vào chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh tại Kỳ họp thứ năm, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức các buổi hội thảo lấy ý kiến vào các dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Chăn nuôi, Luật Trồng trọt ;… đồng thời gửi công văn lấy ý kiến bằng văn bản đối với 12 dự án luật trình kỳ họp. Sau các cuộc hội thảo luật, lấy ý kiến bằng văn bản, Đoàn đã kịp thời tổng hợp báo cáo kết quả tham gia ý kiến vào các dự thảo luật để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội trong Đoàn.

- Về hoạt động giám sát, khảo sát:

Thực hiện chương trình giám sát, khảo sát năm 2018, trong 6 tháng đầu năm Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiến hành cuộc giám sát chuyên đề: việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016; việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011-2016; việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Thông qua các cuộc giám sát, khảo sát, Đoàn đã báo cáo với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và kiến nghị với UBND tỉnh, các ngành, đơn vị liên quan một số vấn đề thi hành pháp luật ở địa phương.

- Về hoạt động tại kỳ họp: 

Tại kỳ họp, các vị đại biểu Quốc hội trong Đoàn cùng với đại biểu Quốc hội trong cả nước đã tích cực tham gia xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, đã tham gia đóng góp 36 ý kiến phát biểu về các lĩnh vực như kinh tế - xã hội, thảo luận về các dự án luật, chất vấn Chính phủ và các thành viên của Chính phủ, trong đó có: 10 lượt ý kiến phát biểu tại hội trường; có 20 lượt ý kiến phát biểu tại tổ; có 6 lượt đại biểu với 12 ý kiến chất vấn trực tiếp đối với Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng các bộ: Giao thông Vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội. Nội dung các ý kiến đều đã phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri đồng thời thể hiện trách nhiệm, tâm huyết của đại biểu Quốc hội với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, nâng cao đời sống nhân dân.

Bên cạnh việc tham gia tích cực vào các nội dung của kỳ họp, tại kỳ họp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục tổ chức nhiều buổi làm việc, gặp gỡ để trình bày, kiến nghị trực tiếp những khó khăn, vướng mắc với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và huy động nguồn lực để xây dựng hạ tầng kinh tế, xã hội của địa phương. Tổ chức và tham gia nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động với các Đoàn đại biểu Quốc hội nhằm quảng bá, giới thiệu về điều kiện tự nhiên, con người, tiềm năng và thế mạnh của Thái Bình góp phần tăng cường thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Vũ Sơn Tùng

(Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày