Thứ 5, 09/05/2024, 19:36[GMT+7]

Kiến Xương: Vi phạm Luật Đê điều kéo dài

Thứ 3, 19/06/2018 | 09:14:02
1,739 lượt xem
Mặc dù các cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm hành chính nhiều lần và giao cho chính quyền địa phương xử lý theo quy định nhưng nhiều tổ chức, hộ dân vẫn cố tình chống đối và tái diễn lấn chiếm hành lang thoát lũ, hành lang bảo vệ đê, xâm phạm công trình phòng, chống lũ, bão. Tình trạng vi phạm Luật Đê điều kéo dài ở Kiến Xương đang gây ra những bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Ông Nguyễn Văn Khiên lập bến bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ đê, thoát lũ.

Tại K41, đê hữu Trà Lý thuộc địa phận xã Trà Giang, huyện Kiến Xương, nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Khiên tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng. Việc chất tải vật liệu xây dựng và xây nhà, kho hàng của ông Khiên tại bãi hẹp có kè, dưới chân cầu Trà Giang đã vi phạm hành lang bảo vệ đê và hành lang bảo vệ cầu. Mặc dù các cơ quan chức năng nhiều lần lập biên bản vi phạm hành chính và giao cho chính quyền xã Trà Giang giải tỏa các công trình vi phạm nhưng nhiều năm qua chưa được giải quyết. 

Lý giải về thực trạng này, ông Trần Văn Đạng, Chủ tịch UBND xã Trà Giang cho biết: Trước đây UBND xã hợp đồng cho thuê đất với ông Khiên thời hạn 20 năm nên khi yêu cầu giải tỏa bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, ông Khiên yêu cầu UBND xã đền bù thiệt hại và bố trí địa điểm khác để tiếp tục kinh doanh. Do thiếu ngân sách và không còn quỹ đất nên địa phương không đáp ứng yêu cầu của ông Khiên được. Để bảo đảm công tác phòng, chống lụt, bão, bảo vệ an toàn cho cầu Trà Giang, thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, thời gian qua, chính quyền xã nhiều lần gặp gỡ ông Khiên để tuyên truyền, vận động thu dỡ, giải tỏa công trình vi phạm, trả lại mặt bằng đất bảo vệ đê và cầu nhưng ông Khiên không chấp hành.

Ông Nguyễn Văn Khiên chỉ là một trong nhiều trường hợp vi phạm Luật Đê điều trên địa bàn huyện Kiến Xương thời gian qua. Theo thống kê của Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn): Năm 2017, trên địa bàn huyện Kiến Xương có 63 trường hợp vi phạm đã bị lập biên bản vi phạm hành chính, là huyện có số vụ vi phạm nhiều nhất tỉnh.

Từ đầu năm 2018 đến hết ngày 31/3/2018, các ngành chức năng của huyện Kiến Xương đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 17 trường hợp vi phạm trên cả hai tuyến đê hữu Trà Lý và tả Hồng Hà II. Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: chất tải vật liệu xây dựng quá chiều cao cho phép, xây dựng công trình trong hành lang bảo vệ đê, hành lang thoát lũ; đào ao gần chân đê; sử dụng xe có tổng tải trọng vượt quá tải trọng cho phép đi trên đê. Trong tất cả các trường hợp vi phạm, đến nay mới xử lý 2 trường hợp.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, cán bộ quản lý tuyến đê Trà Lý, Hạt Quản lý đê điều Kiến Xương cho biết: Tất cả các trường hợp vi phạm Luật Đê điều trên tuyến đê hữu Trà Lý đều được đơn vị phát hiện kịp thời và lập biên bản vi phạm hành chính. Quá trình kiểm tra, phát hiện vi phạm, chúng tôi đều tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và vận động thu dỡ, giải tỏa công trình vi phạm nhưng chỉ một số ít hộ dân nghiêm chỉnh chấp hành, còn lại họ cố tình chây ỳ và tiếp tục vi phạm.

Ông Lê Ngọc Thạo, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê điều Kiến Xương cho biết: Để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xâm phạm hành lang thoát lũ, hành lang bảo vệ đê và các công trình kè, cống là do một phần ý thức chấp hành pháp luật của một số tổ chức, cá nhân, hộ gia đình thì sự vào cuộc của chính quyền các xã nơi xảy ra vi phạm chưa tích cực. Chính sự nể nang, chưa quyết liệt và thiếu trách nhiệm của UBND cấp xã, nhất là người đứng đầu chính quyền cơ sở trong việc xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật dẫn đến người dân coi thường pháp luật và vi phạm Luật Đê điều tồn tại nhiều năm qua.

Hiện nay đang là mùa mưa bão. Các trường hợp vi phạm Luật Đê điều ở Kiến Xương nếu không sớm được xử lý dứt điểm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng các công trình đê, kè, cống. Kéo theo đó là gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, phát hiện những ẩn họa trong thân đê và có thể dẫn tới hậu quả khôn lường khi có lũ, bão xảy ra.

Hà Thanh