Thứ 6, 10/05/2024, 04:42[GMT+7]

Vũ Hội: Rác chất thành núi

Thứ 2, 25/06/2018 | 08:40:11
1,403 lượt xem
Trên diện tích 4.000 mét vuông với hàng nghìn mét khối rác lộ thiên, bãi rác thải sinh hoạt xã Vũ Hội (Vũ Thư) bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.

Vận chuyển rác về bãi tập kết.

Nhờ có nghề truyền thống sản xuất bún bánh và nghề đồng nát nên đời sống của nhân dân xã Vũ Hội ngày càng được nâng cao, với mức thu nhập bình quân đạt khoảng 35 - 40 triệu đồng/người/năm. Cùng với đó, lượng rác thải sinh hoạt cũng gia tăng, khoảng 8 - 10 tấn rác/ngày. 

Trước thực tế này, xã Vũ Hội rất quan tâm đến vấn đề thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt như thành lập đội thu gom rác thải gồm 8 người, tổ chức thu gom 4 buổi/tuần, đầu tư xe ô tô tải; quy hoạch bãi rác thải tập trung. Cuối năm 2014, từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường của tỉnh, huyện, Vũ Hội đã tiếp nhận lò đốt rác thải sinh hoạt, công suất 5 tấn/ngày. Do công suất của lò đốt rác nhỏ, lượng rác phát sinh ngày càng tăng nên rác tại đây luôn trong tình trạng quá tải, ứ đọng, chồng chất ngày này qua ngày khác. Đặc biệt, từ 4 tháng nay, lò đốt rác hư hỏng nặng, tất cả lượng rác thải sinh hoạt được vận chuyển về khu xử lý và không được đốt nên chất cao thành núi.

Rác thải không được xử lý gây ô nhiễm môi trường.

Mục sở thị bãi rác xã Vũ Hội, do nằm ngay trục đường giao thông, không có tường bao ngăn cách và chỉ cách khu dân cư vài chục mét khiến tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông... là điều khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, khi trời mưa, lũ, nước thải từ bãi rác chảy xuống cánh đồng hoa màu gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường sinh thái và sản xuất của người dân. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, thôn Đức Lân, nhà gần bãi rác bức xúc: Đã nhiều lần chúng tôi phản ánh, kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền để xem xét, di chuyển bãi rác thải đi nơi khác nhưng không thấy động tĩnh gì. Hàng ngày, người dân vẫn phải hít thở không khí ô nhiễm với mùi hôi thối, nhất là những ngày nắng nóng sau những cơn mưa to thì mùi càng nồng nặc. Những ngày thời tiết thay đổi ruồi nhặng bay vào nhà dân nhiều như vãi trấu, gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và đời sống. 

Bà Trần Thị Huệ than thở việc ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến người lớn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến các cháu nhỏ. Bà cho biết: Nhà tôi ở gần khu vực tập kết rác thải nên quanh năm phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường. Nhà có trẻ con nên không dám cho các cháu ra ngoài chơi. Những ngày nắng nóng oi bức, mùi hôi thối bốc lên không thể chịu được. Trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp, đông đảo người dân đã kiến nghị lên cơ quan chức năng. Thế nhưng thời gian cứ trôi, bãi rác vẫn tồn tại và ngày càng phình ra gây ô nhiễm trầm trọng. Rác tràn ra đường đi của người dân, rác xâm lấn cả ruộng đồng. 

Còn với anh Trần Công Tự, thôn Năng An thì mặc dù nhà cách bãi rác gần 1km nhưng vào mùa nắng có gió nam, bãi rác bốc mùi hôi thối nồng nặc, xộc thẳng vào khu dân cư còn mùa mưa, nước từ bãi rác tràn xuống đồng ruộng, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp của người dân. Tình trạng quá tải tại bãi chứa rác đã ở mức “báo động”. Rác thải chất cao 3 - 4m, do không được xử lý, tạo điều kiện cho ruồi nhặng sinh sôi, gây bức xúc trong nhân dân.  

Ông Mai Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Vũ Hội cho biết: Để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác, xã đã có kế hoạch di dời bãi rác ra khu vực khác, nằm cách xa khu dân cư, với quy hoạch khu xử lý rác thải sinh hoạt rộng 1,5ha. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của địa phương là công tác giải phóng mặt bằng do thiếu kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng để thu hồi đất khoảng 3 tỷ đồng. Vì vậy, rất mong tỉnh, huyện hỗ trợ; cùng với đó, địa phương đang tập trung khai thác nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất để sớm thực hiện việc di dời bãi rác.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày