Thứ 6, 10/05/2024, 05:17[GMT+7]

Kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021: Tiếp tục phiên thảo luận tổ

Thứ 4, 11/07/2018 | 16:49:57
2,533 lượt xem
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021, chiều ngày 11/7, HĐND tỉnh chia tổ thảo luận về các báo cáo, tờ trình trình tại kỳ họp.

Đại biểu tổ Thành phố thảo luận tại tổ.

Các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; thường trực HĐND các huyện, thành phố dự phiên thảo luận tổ.

Đại biểu tổ Đông Hưng thảo luận tại tổ.

Trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm cao, các đại biểu HĐND tỉnh và các vị khách mời đánh giá  cao những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm; đánh giá cao sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân để đạt được kết quả trên. 

Trên cơ sở chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, phân tích kỹ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, các đại biểu và các vị khách mời đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2018. 

Các đại biểu và các vị khách mời cũng đề cập đến các vấn đề: Giải pháp đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tiêu thụ nông sản cho nông dân; đề nghị tỉnh có cơ chế đặc thù hỗ trợ các xã khó khăn để về đích nông thôn mới; tiếp tục tuyên truyền, vận động nâng tỷ lệ người dân nông thôn đấu nối sử dụng nước sạch, kết hợp quản lý chất lượng nguồn nước, giá bán nước. 

Một số ý kiến đề nghị tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để thu hút doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, nhất ở vùng nông thôn nhằm tạo thêm việc cho người lao động. Tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là  ô nhiễm môi trường ở nông thôn, trong làng nghề, tại các khu, cụm công nghiệp vẫn còn, đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành chuyên môn có giải pháp xử lý kịp thời; công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường còn nhiều bất cập cần có biện pháp khắc phục. 

Các đại biểu cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo các huyện, xã cần thực hiện nghiêm túc việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản; tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; chỉ đạo ngành chức năng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân và kinh doanh dược phẩm, hóa mỹ phẩm trên địa bàn. 

Một số ý kiến đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành chức năng, các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ việc thực hiện đề án hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng. Cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hiện tốt chủ trương tinh giản biên chế; sắp xếp nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân tránh không bị kẻ xấu lôi kéo, kích động dẫn đến vi phạm pháp luật; có biện pháp xử lý tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ; tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. 

Các đại biểu cũng đề nghị HĐND tỉnh dành nhiều thời gian hơn nữa cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn; tăng cường các buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề…

Đại biểu tổ Kiến Xương thảo luận tại tổ.

Các đại biểu HĐND tỉnh và các vị khách mời cũng đóng góp ý kiến vào các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Hầu hết các đại biểu cho rằng nội dung tờ trình, dự thảo nghị quyết tại kỳ họp là cần thiết, phù hợp với tình hình, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương, có tính khả thi cao.

Tất cả ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ được tiếp thu, tổng hợp báo cáo tại phiên họp ngày 12/7/2018.

 
Ông Nguyễn Văn Bái, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội


Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các huyện, thành phố thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Nhiều gia đình người có công có nhà ở xuống cấp đã được hỗ trợ để tu sửa, xây mới  nhà, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Trên địa bàn tỉnh hiện còn trên 11.000 hộ người có công có nhu cầu sửa chữa, nâng cấp về nhà ở. Đến nay, nguồn kinh phí bảo đảm đủ để hỗ trợ cho các hộ có đủ điều kiện và hồ sơ hợp lệ. Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, Sở đề nghị các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn hướng dẫn những gia đình người có công có nhu cầu xây mới, sửa chữa nhà ở đã dột nát, xuống cấp hoàn thiện hồ sơ, thủ tục bảo đảm chính xác, theo đúng quy định. Mọi quy trình hỗ trợ phải thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Sở sẽ phối hợp với các địa phương ứng tiền cho các hộ khi khởi công xây dựng công trình đã có khối lượng và sẽ cấp tiền đầy đủ khi công trình hoàn thành.
Bà Trần Thị Ngọc Bích, Phó Tổng giám đốc Công ty  Cổ phần Tập đoàn Hương Sen 


Thời gian qua, HĐND tỉnh đã tổ chức tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri và chuyển tới UBND tỉnh, các ngành chức năng xem xét, giải quyết. Là đại biểu HĐND tỉnh nhưng đồng thời là chủ doanh nghiệp, tôi kiến nghị với HĐND tỉnh nên tổ chức thêm các buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề với từng đối tượng, nhất là chủ doanh nghiệp. Từ hội nghị đó, doanh nghiệp có cơ hội phản ánh tâm tư, nguyện vọng, đề nghị HĐND, UBND tỉnh và các ngành chức năng giúp họ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, giải quyết những bất cập về cơ chế chính sách, từ đó tạo thuận lợi hơn trong hoạt động, tăng nguồn thu, đóng góp ngân sách cho Nhà nước, giải quyết thêm việc làm cho người lao động; tăng cường sự gắn bó hơn giữa doanh nghiệp với cơ quan đại biểu dân cử.
Ông Lại Hợp Mạnh, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh  


Tôi cơ bản nhất trí với những đánh giá về  kết quả  phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2018. Đặc biệt, các cấp, các ngành đã vào cuộc tích cực giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên hiện nay, tình hình vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp: các thế lực thù địch không ngừng thực hiện âm mưu chống phá Đảng và Nhà nước ta, tội phạm, tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, tôi đề nghị trong giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2018, HĐND, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các ngành, các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực  bảo đảm an ninh trật tự, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, tránh bị kẻ xấu lợi dụng lôi kéo, kích động; nắm chắc tình hình, quản lý chặt các đối tượng hình sự, chú trọng các địa bàn trọng điểm; đồng thời tăng cường điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. 

Ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

  Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng nhận được nhiều ý kiến của cử tri và ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, các khu, cụm công nghiệp, làng nghề… Tuy nhiên, hiện nay việc giải quyết dứt điểm tình trạng này còn nhiều khó khăn do liên quan trực tiếp đến đời sống của một bộ phận người dân trực tiếp tham gia sản xuất, thiếu nguồn lực đầu tư xử lý hệ thống xử lý nước thải, rác thải. Để giải quyết tình trạng trên, thời gian tới, Sở tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại các khu, cụm công nghiệp; tạo điều kiện thực hiện dự án xử lý rác phát điện trên địa bàn tỉnh. Sở sẽ phối hợp với các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên môi trường; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, chủ doanh nghiệp nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; phối hợp với ngành chuyên môn tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
 
Bà Lưu Thị Chỉ, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh


 Với nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, chương trình nước sạch nông thôn thời gian qua triển khai trên địa bàn tỉnh đã đạt hiệu quả cao. Đến nay, 100% xã trên địa bàn tỉnh được cấp nước sạch sinh hoạt, số hộ dân sử dụng nước sạch đạt tỷ lệ 94,2%. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn còn băn khoăn về chất lượng nước sạch, đề nghị tỉnh chủ đạo ngành chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo vệ các công trình cấp nước sạch, quản lý chất lượng nguồn nước, bảo đảm cung cấp đủ, ổn định nước sạch đúng tiêu chuẩn cho nhân dân sử dụng. Quy định của Chính phủ về mức phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt là 10% trên giá bán của một m3 nước sạch chưa bao gồm thuế VAT, áp dụng với các đối tượng hộ gia đình, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, cơ sở rửa và sửa chữa xe ôtô, xe máy, bệnh viện, phòng khám chữa bệnh, nhà hàng... Trường hợp cần thiết áp dụng mức thu cao hơn. Vì vậy, đề nghị HĐND khi quyết định mức thu cụ thể phải phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, thống nhất trong cùng một đối tượng. 

Ông Đinh Vĩnh Thụy, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư
.


 Thời gian qua, tỉnh đã quan tâm đầu tư kinh phí nâng cấp một số tuyến đê quốc gia, song hiện vẫn còn một số đoạn đê bối do nhiều năm chưa được tu sửa, xe quá tải đi lại nhiều khiến đê xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão và việc đi lại của người dân. Đề nghị tỉnh dành một phần Quỹ Phòng, chống thiên tai cho cấp xã để nâng cấp, tu sửa các đoạn đê xuống cấp; hỗ trợ kinh phí để cấp xã quản lý, trông coi đê điều; sửa chữa nhỏ phần mặt đê xuống cấp…
Ông Phan Đình Dực, Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy.

Trong những năm qua, các cấp, các ngành đã tích cực triển khai chủ trương của Đảng về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Tuy nhiên, tổ chức và hoạt động của các đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập vẫn còn nhiều yếu kém; hệ thống tổ chức các đơn vị sự nghiệp còn cồng kềnh, manh mún, phân tán, chồng chéo; chi tiêu ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập còn quá lớn. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và sắp xếp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là chủ trương đúng song trong quá trình thực hiện ở cơ sở đã nẩy sinh một số khó khăn. Bởi hiện nay xã có diện tích, dân số ít trong diện sáp nhập lại nằm xen kẹp với xã có diện tích, dân số lớn không trong diện sáp nhập. Khi sáp nhập các trường trong 1 xã cũng nẩy sinh khó khăn về sắp xếp cán bộ dôi dư, giải quyết tài sản sau sáp nhập. Đề nghị tỉnh sớm có hướng dẫn cụ thể để tạo điều kiện cho cơ sở tháo gỡ khó khăn, thực hiện hiệu quả việc sáp nhập, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.
 Nguyễn Hình – Thu Hiền
      

TBĐT

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày