Thứ 7, 11/05/2024, 20:56[GMT+7]

Thành phố: Thiết thực “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 2, 23/07/2018 | 08:29:23
1,383 lượt xem
Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Thái Bình đã tích cực chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của các đối tượng.

Hiện nay, thành phố có gần 8.000 đối tượng có công với nước, trong đó 9 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, 10 lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, trên 2.700 thương bệnh binh… 

Thể hiện tấm lòng tri ân đối với những người đã cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, những năm qua, công tác thương binh - liệt sĩ và chăm sóc người có công luôn được thành phố quan tâm, trước hết là giải quyết các chế độ, chính sách, chi trả chế độ, chính sách cho các đối tượng đúng, đủ, kịp thời, giúp cho người có công ổn định cuộc sống. Thực hiện phương châm “Nhà nước, xã hội cùng chăm lo người có công với nước”, thành phố đã thực hiện nhiều chương trình như: hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, tặng sổ tiết kiệm; miễn, giảm học phí cho con em người có công, ưu đãi vốn vay phát triển kinh tế, chăm lo về y tế cho gia đình chính sách; đỡ đầu thương binh nặng… 

Đến nay, thành phố không còn gia đình chính sách nào rơi vào danh sách hộ nghèo, đời sống các gia đình chính sách luôn bằng hoặc cao hơn mặt bằng nơi cư trú. Nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ đã trở thành những tấm gương tiêu biểu về khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống và làm giàu. 

Cùng với đó, thành phố đẩy mạnh xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tổ chức các chương trình tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình chính sách tiếp tục phát huy truyền thống, đóng góp cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại và nông thôn mới của thành phố. Tập trung thẩm tra, rà soát và hỗ trợ nhà ở đối với người có công giai đoạn II, đợt 2 theo kế hoạch của tỉnh. Hiện, thành phố còn 589 hộ đề nghị hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở. Từ đầu năm đến nay, 23 hộ đã được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở, với số tiền 700 triệu đồng, trong đó quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thành phố hỗ trợ 2 nhà xây mới, với số tiền 80 triệu đồng; 57 gia đình chính sách đang triển khai xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Nhiều năm qua, phường Hoàng Diệu được xem là một trong những điểm sáng trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, đặc biệt là về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Phó Chủ tịch UBND phường Bùi Văn Cần cho biết: Năm 2017, địa phương được hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà theo Quyết định số 22. Theo đó, chúng tôi đã tổ chức rà soát, ưu tiên chọn những hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở xây dựng trước, để họ được sống trong ngôi nhà kiên cố, đàng hoàng bảo đảm điều kiện về nơi ăn chốn ở. Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ, phường còn vận động sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân xây dựng 4 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Năm 2018, phường đã tổ chức rà soát, lập hồ sơ 27 nhà ở của các gia đình chính sách có nhu cầu xây mới, sửa chữa đề nghị các cấp hỗ trợ. 

Sống trong căn nhà mới kiên cố từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước gần 1 năm nay, bà Vũ Thị Hoàn, vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Úc, tổ 42, phường Hoàng Diệu tâm sự: Năm nay tôi đã 80 tuổi rồi, có làm được việc gì ra tiền đâu, sống nhờ vào tiền trợ cấp hàng tháng của Nhà nước nên không có khả năng xây dựng nhà ở. Nay nhờ chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở của nhà nước, sự quan tâm chăm lo của chính quyền địa phương và sự giúp đỡ của anh em, dòng họ, làng xóm nên tôi mới có được căn nhà kiên cố như thế này.

Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Đỗ Trọng Chỉnh cho biết: Hướng tới kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, thành phố đã lên kế hoạch tổ chức thăm, tặng quà, gặp mặt gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Cùng với đó, vận động toàn dân tham gia xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với tinh thần cao nhất. Nguồn quỹ này sẽ hỗ trợ làm nhà cho người có công, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ, chia sẻ, động viên các gia đình người có công trên địa bàn vượt qua khó khăn.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần các gia đình chính sách trên khu vực biên giới biển.

Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh luôn gắn bó mật thiết với nhân dân khu vực biên giới biển, thường xuyên phối hợp với các ngành, các cấp trong tỉnh thực hiện tốt các phong trào, đặc biệt là giúp đỡ, chăm sóc các gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ trên địa bàn đơn vị đứng chân… Hàng năm, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phát động đã được 100% cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia. Bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều tự nguyện đóng góp từ 1 - 2 ngày lương để xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của đơn vị. Mỗi năm, quỹ được bổ sung gần 50 triệu đồng, từ nguồn quỹ này, đơn vị đã được đầu tư làm nhà tình nghĩa, hỗ trợ cho các cháu học sinh nghèo đến trường và thăm, tặng quà, hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn biên giới biển của tỉnh.

Đại tá Nguyễn Đình Hân, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Trong năm 2017, đơn vị đã hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà đồng đội với tổng trị giá 140 triệu đồng tặng gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở nhằm tạo điều kiện để cán bộ yên tâm công tác. Cùng với đó, đơn vị nhận phụng dưỡng 1 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và 15 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường với mức hỗ trợ 300.000 đồng/học sinh/tháng... Trong năm 2017, đơn vị phối hợp với các đơn vị tổ chức khám chữa bệnh cho trên 5.000 lượt đối tượng chính sách, người nghèo nơi biên giới biển với số tiền hơn 50 triệu đồng.

Cùng với việc sử dụng hiệu quả nguồn quỹ từ đơn vị, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh còn tích cực phối hợp, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh ủng hộ kinh phí xây dựng “Mái ấm biên cương”, “Mái ấm chiến sĩ nơi biên cương” và quỹ “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”... Theo đó, trong những năm qua, BĐBP tỉnh cùng với các tổ chức, đoàn thể địa phương, đặc biệt là MTTQ các cấp trong tỉnh vận động các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và nhà hảo tâm ủng hộ trên 8 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, các đơn vị đã hỗ trợ xây dựng 56 căn nhà “Mái ấm biên cương”, 7 công trình dân sinh, 14 căn nhà “Mái ấm chiến sĩ nơi biên cương”. 

Hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống BĐBP (3/3/1959 - 3/3/2019) và ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2019), BĐBP tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận 540 triệu đồng từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ủng hộ xây dựng “Mái ấm chiến sĩ nơi biên cương”, công trình nước sạch và khám chữa bệnh quân dân y kết hợp trên địa bàn khu vực biên giới.

Tháng bảy về, những người chiến sĩ quân hàm xanh nơi cửa biển Thái Bình lại sôi nổi với các hoạt động tri ân trong dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. 

Thượng tá Phạm Văn Thấu, Trợ lý chính sách, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Đơn vị tập trung tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cán bộ là thương binh, con liệt sĩ đang công tác tại đơn vị và thăm, tặng quà thương bệnh binh tại Trung tâm Nuôi dưỡng và phục hồi chức năng người có công (xã Minh Quang, huyện Vũ Thư); đồng thời, chỉ đạo các đơn vị đứng chân trên địa bàn biên giới biển tổ chức thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trị giá quà hơn 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể như đoàn thanh niên, hội phụ nữ cơ quan tổ chức các hoạt động dọn vệ sinh môi trường, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm tại các xã, thị trấn ven biển...

Bà Vũ Thị Hoàn, vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Úc (người bên phải) chia sẻ niềm vui khi về ngôi nhà mới.

Việc làm thiết thực của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã thể hiện lòng tri ân và tình cảm của người chiến sĩ quân hàm xanh đối với nhân dân khu vực biên giới biển, không những giúp đỡ về vật chất, cải thiện điều kiện sống mà còn làm ấm lòng các gia đình chính sách và người có công, góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở nơi biên giới, tăng cường thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh.

Minh Nguyệt - Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày