Thứ 6, 10/05/2024, 05:05[GMT+7]

Đại biểu hỏi - Thủ trưởng ngành trả lời Thẳng thắn và trách nhiệm (Kỳ 4)

Thứ 4, 01/08/2018 | 08:39:06
763 lượt xem
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và cơ sở vật chất cho tuyến y tế cơ sở

Khám chữa bệnh cho người dân tại Trạm Y tế xã Tân Hòa (Vũ Thư).

Tại kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XVI, đại biểu Tô Quý Bôn (tổ Tiền Hải) chất vấn đồng chí Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế về thực trạng công tác khám chữa bệnh (KCB) ở tuyến y tế cơ sở trong thời gian qua, giải pháp giảm tải cho cơ sở y tế tuyến trên trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi này, đồng chí Phạm Văn Dịu cho biết: Trong những năm qua, công tác KCB ở tuyến y tế cơ sở luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư của Bộ Y tế, UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố và chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Sở Y tế. 12 bệnh viện đa khoa huyện và 286 trạm y tế xã, phường, thị trấn đã được đầu tư về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế cơ bản đáp ứng công tác KCB cho nhân dân trên địa bàn và một số vùng lân cận. Các bệnh viện tuyến huyện tập trung phát triển nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu như: phẫu thuật nội soi, mổ phaco, kết hợp xương... Tinh thần, thái độ chăm sóc, phục vụ người bệnh được nâng cao với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm”. Ngoài việc được chăm sóc, phục vụ tại buồng bệnh, thực hiện các y lệnh theo đúng quy định, công khai thuốc, dịch truyền thì người bệnh còn được chăm sóc về mặt tinh thần, phục hồi chức năng, giáo dục sức khỏe. Nhiều bệnh viện cung cấp suất ăn bệnh lý, tiết chế dinh dưỡng cho người bệnh và phục vụ ăn uống trong bệnh viện. Các bệnh viện cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB, đăng ký khám bệnh từ xã, thẻ khám bệnh thông minh, cải tiến quy trình khám bệnh, tăng số bàn khám, bàn đón tiếp, khu vực ngồi chờ..., giảm thời gian chờ, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh.

Hiện toàn tỉnh có 86,32% người dân tham gia bảo hiểm y tế, trong đó 760.641 thẻ đăng ký tại bệnh viện đa khoa huyện, thành phố, 458.081 thẻ đăng ký tại trạm y tế. Trong 6 tháng đầu năm 2018, các cơ sở y tế tuyến huyện đã tổ chức khám bệnh cho 968.408 lượt người bệnh, điều trị ngoại trú 43.165 lượt người, điều trị nội trú 97.286 lượt người, tăng 3 - 5% so với cùng kỳ năm 2017. Số bệnh nhân chuyển tuyến điều trị 60.002 lượt người. Không có hiện tượng nằm ghép quá tải tại bệnh viện đa khoa huyện, thành phố. Tại tuyến xã đã tổ chức KCB bảo hiểm y tế cho trên 160.000 lượt người, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Cán bộ Trạm y tế xã An Quý khám chữa bệnh cho nhân dân.

Trên thực tế, những năm qua, trạm y tế đã được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác KCB và thực hiện đề án chuẩn quốc gia về y tế xã. Đến nay, toàn tỉnh có 274 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế, đạt 95,8% nhưng nhiều trạm cơ sở hạ tầng đã xuống cấp, cần được tiếp tục đầu tư. Trang thiết bị y tế quy định tại trạm theo chuẩn y tế xã không còn phù hợp với nhu cầu KCB ngày càng cao của nhân dân, nhiều xã thiếu trang thiết bị y tế cơ bản và không có trang thiết bị y tế hiện đại. 100% trạm y tế có bác sĩ nhưng tỷ lệ bác sĩ là người địa phương chỉ đạt 86%, số còn lại phải điều động, tăng cường từ bệnh viện, trung tâm y tế huyện, thành phố và từ các trạm y tế khác; trình độ cán bộ, đặc biệt là cán bộ tham gia công tác KCB tại trạm còn nhiều hạn chế, ít được đào tạo nâng cao kiến thức, cập nhật chuyên môn. Cơ bản trạm y tế xã được cấp phép hoạt động, cán bộ y tế được cấp chứng chỉ hành nghề để khám, điều trị các bệnh thông thường, việc thực hiện các kỹ thuật chuyên khoa, chuyên sâu thì phải được đào tạo theo chuyên ngành và cấp chứng chỉ theo chuyên ngành là rất khó thực hiện. Hơn thế, nguồn KCB bảo hiểm y tế phân cho trạm quá thấp, chỉ bằng 10% quỹ KCB ngoại trú tính trên số thẻ bảo hiểm y tế đăng ký KCB ban đầu tại trạm để chi trả cho tiền công khám, tiền thực hiện kỹ thuật và tiền thuốc, vật tư y tế. Tỷ lệ đăng ký KCB ban đầu bảo hiểm y tế tại trạm thấp, 19,6%. Hàng tháng thuốc cấp không đủ phục vụ cho KCB bảo hiểm y tế tại trạm y tế xã. Bên cạnh đó, việc thông tuyến KCB bảo hiểm y tế giữa tuyến huyện và tuyến xã trong cùng địa bàn tỉnh, giao thông đi lại thuận tiện càng tạo điều kiện cho người bệnh vượt tuyến lên khám bệnh tại bệnh viện tuyến huyện để được tiếp cận với những dịch vụ kỹ thuật cao hơn, toàn diện hơn.

Đồng chí Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để giảm tải cho cơ sở y tế tuyến trên, trong thời gian tới, sau khi thực hiện việc sáp nhập các đơn vị y tế tuyến huyện, thực hiện quản lý toàn diện theo ngành, Sở sẽ rà soát cụ thể tại tất cả các đơn vị y tế cơ sở, điều động cán bộ cho phù hợp, bảo đảm 100% trạm y tế xã có bác sĩ và đủ nhân lực thực hiện KCB bảo hiểm y tế. Cử cán bộ từ trạm y tế xã về thực hành lâm sàng tại các bệnh viện đa khoa huyện, thành phố để nâng cao trình độ chuyên môn, triển khai các kỹ thuật mới. Bố trí cán bộ tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, theo các chuyên khoa để đủ điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề, nhất là các khóa đào tạo theo mô hình y học gia đình. Kiến nghị Bộ Y tế có văn bản kiến nghị điều chỉnh, sửa đổi Nghị định số 105 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, trong đó tăng tỷ lệ phân quỹ KCB bảo hiểm y tế cho trạm y tế xã. Tăng cường phân cấp kỹ thuật cho trạm y tế, nhất là đối với việc quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm. Bệnh nhân được khám bệnh, kê đơn thuốc tại các bệnh viện đa khoa huyện, chuyển về trạm y tế xã quản lý, theo dõi, điều trị và định kỳ 3 tháng được tái khám, kiểm tra tại tuyến huyện. Triển khai thí điểm mô hình KCB trạm y tế xã theo cụm (3 xã/cụm). Thực hiện xã hội hóa công tác KCB tại trạm y tế theo tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) và đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2348/QĐ-TTg ngày 5/12/2016.

Nguyễn Hình - Thu Hiền

(còn nữa)


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày