Thứ 2, 13/05/2024, 11:49[GMT+7]

Các địa phương, đơn vị chủ động ứng phó với cơn bão số 4

Thứ 3, 14/08/2018 | 11:14:28
1,646 lượt xem
Trước diễn biến của cơn bão số 4, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đang tích cực, chủ động các biện pháp để ứng phó với bão.

Các trạm bơm trên địa bàn huyện sẵn sàng tiêu thoát nước khi có mưa úng xảy ra.

* Vũ Thư

Ngay sau khi nhận được tin báo về cơn bão số 4 và công điện khẩn của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN huyện Vũ Thư đã ban hành công điện khẩn yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm các công điện chỉ đạo của tỉnh, của huyện, chủ động các biện pháp để ứng phó với cơn bão số 4.

Vũ Thư hiện có 1.309 hộ gia đình có nhà yếu với 2.387 nhân khẩu cần sơ tán, 83 tàu thuyền phải đưa về nơi trú ẩn khi có bão xảy ra. Toàn huyện hiện có 7.900ha lúa mùa, hơn 1.500ha hoa màu và 1.516ha nuôi trồng thủy sản. 

Theo dự báo, cơn bão số 4 sẽ gây mưa to với lượng mưa 250 - 350mm. Vì vậy, Xí nghiệp Khai thác Công trình thủy lợi huyện chủ động sẵn sàng vận hành 6 trạm bơm lớn gồm: Tân Phúc Bình, Phù Sa, Nguyên Tiến Đoài, Nam Bi, Nguyệt Lãng và Cự Lâm để nhanh chóng tiêu thoát nước nội đồng khi có mưa úng xảy ra. 

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN huyện yêu cầu ban chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN các xã, thị trấn chỉ đạo đóng các cống tưới, mở các cống tiêu, bằng mọi biện pháp tiêu triệt để nước mặt ruộng, giải tỏa vật cản trên các sông trục, sông tiêu đề phòng mưa lớn; huy động máy móc, phương tiện bơm thoát nước, bảo đảm tiêu nước nhanh cho 8 vùng có nguy cơ ngập úng cao. 

Bên cạnh đó, UBND huyện yêu cầu Đài Truyền thanh Truyền hình huyện phát tin 1giờ/1 lần và chỉ đạo đài truyền thanh các xã, thị trấn thường xuyên cập nhật, phát tin về diễn biến, đường đi của bão để nhân dân biết, phòng tránh, không chủ quan lơ là. Triển khai đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, các công trình đang thi công, chuẩn bị vật tư, phương tiện, nhân lực, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố có thể xảy ra theo phương châm "4 tại chỗ”. Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo các nhà trường, cán bộ giáo viên chủ động nắm bắt diễn biến tình hình cơn bão số 4, bảo vệ cơ sở vật chất chuẩn bị đón học sinh tựu trường.

* Tiền Hải


Các sông trục, sông dẫn của huyện Tiền Hải được tiêu thoát nước.

Để phòng chống cơn bão số 4, huyện Tiền Hải đã yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống đê sông, đê biển, chủ động tiêu thoát nước tại các sông trục, sông dẫn khi có yêu cầu. Bố trí nhân lực mở, đóng các cống theo thủy triều; tổ chức khơi thông dòng chảy, giải phóng vật cản đề phòng mưa ngập úng. Kiểm tra hệ thống phai dự phòng các cống dưới đê, phai bang trên đê. Thường xuyên cập nhập thông tin về tình hình cơn bão số 4 cho các chủ phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để tìm nơi tránh trú an toàn. Yêu cầu các chủ hộ ao đầm, chòi ngao cam kết sơ tán lao động vào đất liền trước khi bão vào đất liền. Đài truyền thanh cơ sở tăng thời lượng phát sóng các bản tin dự báo, diễn biến của bão số 4 theo tin cập nhật của Trung tâm Khí tượng thủy văn; công điện của Ban Chỉ huy chống thiên tai và TKCN tỉnh, huyện để nhân dân chủ động đối phó với diễn biễn cơn bão.

* Kiến Xương


Lãnh đạo huyện Kiến Xương kiểm tra các điểm xung yếu trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 4. Ảnh: Vũ Đông (Đài TT -TH Kiến Xương)

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 4, Kiến Xương đã thông báo diễn biến của bão và lên kế hoạch di dời 976 nhà ở với 1349 hộ và trên 2,9 nghìn người dân sinh sống trong đê. Tổ chức kêu gọi 256 tàu thuyền các loại vào nơi tránh trú an toàn. Triển khai các biện pháp bảo vệ các công trình đê, kè cống, các công trình đang thi công và vùng nuôi trồng thuỷ hải sản. 

Ngoài ra UBND huyện cũng đã tập trung chỉ đạo các địa phương kiên quyết không để  các phương tiện vận tải đường sông neo đậu tại chân các cầu, đặc biệt tại vị trí khu vực cầu Cam. Duy trì các lực lượng thường trực phòng chống bão. Theo dõi sát diễn biến của mưa bão,  chủ động xây dựng các phương án phòng, chống lụt bão theo phương châm 4 tại chỗ. Tập trung xử lý, giải tỏa các vật cản trên sông trục, sông dẫn kết hợp với việc tiêu nước triệt để trên mặt ruộng để đề phòng mưa lớn xảy ra. 

Cùng với đó, UBND huyện cũng chỉ đạo Đài TT-TH huyện tăng thời lượng phát sóng về bão số 4 kết hợp với Trung tâm Văn hoá, thể thao huyện tổ chức tuyên truyền lưu động về diễn biến của bão để người dân nắm rõ thông tin và chủ động phòng chống.

* Công ty Điện lực Thái Bình


Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình kiểm tra thiết bị bảo đảm vận hành tốt. Ảnh: Mạnh Thắng 

Trước diễn biễn của cơn bão số 4 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta, Công ty Điện lực Thái Bình đã yêu cầu điện lực các huyện, thành phố chủ động rà soát, tăng cường kiểm tra các đường dây trung thế, hạ thế, trạm biến áp để phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết. Bố trí 100% quân số đã được phân công trực sẵn sàng ứng phó kịp thời khi bão đổ bộ vào đất liền. Kiểm tra phát quang hành lang lưới điện cao thế, hạ thế bảo đảm không để sự cố lưới điện xảy ra. Lập phương án cấp điện cho các trạm bơm chống úng, bảo đảm thiết bị tốt sẵn sàng hoạt động khi xảy ra ngập úng trên diện rộng. Chủ động phương tiện, vật tư kỹ thuật đầy đủ để làm nhiệm vụ khi thiên tai xảy ra. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết đề phòng những nguy cơ có thể xảy ra mất an toàn hoặc tai nạn về điện trước, trong và sau bão.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày