Thứ 2, 13/05/2024, 14:57[GMT+7]

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ 4, 22/08/2018 | 15:05:58
4,839 lượt xem
Sáng ngày 22/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thảo luận về một số nội dung quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy dự hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe, thảo luận các dự thảo, báo cáo, tờ trình: dự thảo quy chế chi tiêu hoạt động của Tỉnh ủy và các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; báo cáo kết quả cuộc giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 28 - NQ/TW, ngày 22/9/2007 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới và Nghị định số 152/2007/NĐ-CP, ngày 10/10/2007 của Chính phủ về khu vực phòng thủ; báo cáo về việc chỉ định thầu một số gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng Phân căn cứ Hậu cần - kỹ thuật phía trước trong khu vực phòng thủ tỉnh; tờ trình về việc tổ chức thực hiện mua báo, tạp chí của Đảng theo Chỉ thị số 11 - CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) và Kết luận số 29 - KL/TW của Ban Bí thư Trung ương (khóa XI); kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý giai đoạn 2018 - 2020; báo cáo về kết nạp lại đảng viên và quần chúng vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình vào Đảng; tờ trình về việc hỗ trợ kinh phí cho các tác phẩm tham gia dự thi và các tác phẩm đạt Giải Búa liềm vàng lần thứ III - năm 2018; tờ trình về việc tham mưu đề án thực hiện nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII). 

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng thảo luận, cho ý kiến một số nội dung công tác tổ chức, cán bộ.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với nội dung các dự thảo, báo cáo, tờ trình. Trong đó, tập trung thảo luận làm rõ thêm các nguyên nhân, hạn chế thực hiện giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 28 - NQ/TW, ngày 22/9/2007 của Bộ Chính trị và Nghị định số 152/2007/NĐ-CP, ngày 10/10/2007 của Chính phủ; việc đầu tư, quản lý công trình khu vực phòng thủ; tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng công an và quân sự; đẩy mạnh việc trang bị bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh trong các khu công nghiệp; các giải pháp thực hiện...

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định những nội dung trong kỳ họp  này là những việc làm hết sức cần thiết. Qua thảo luận thấy tất cả các căn cứ nội dung, định mức chi trong dự thảo quy chế chi tiêu hoạt động của Tỉnh ủy và các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy đều nằm trong khung quy định của trung ương. Tiếp thu ý kiến của các đại biểu trong quy định này cần phải bổ sung thêm định mức chi tiêu về mua sắm trang phục cho các đồng chí cán bộ trong khối cơ quan Tỉnh ủy, các cơ quan tham mưu trực tiếp giúp việc Tỉnh ủy. Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất ban hành quy chế và sẽ thực hiện từ tháng 9/2018.

Đối với dự thảo thông báo kết luận giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị và Nghị định số 152 của Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả làm việc của đoàn giám sát, sự cố gắng trong xây dựng dự thảo báo cáo. Qua thảo luận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất các nội dung trong dự thảo báo cáo đã cơ bản đạt yêu cầu đề ra, tuy nhiên yêu cầu cần bổ sung làm rõ thêm một số nội dung. 

Về kết quả đạt được, cần nhấn mạnh thêm việc xây dựng khu vực phòng thủ cấp tỉnh thì xây dựng thế trận toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và hệ thống chính trị vững mạnh là quan trọng nhất. Về những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân cần đánh giá việc quán triệt tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị và Nghị định của Chính phủ để cụ thể hóa thành chủ trương nghị quyết cho sát với hoàn cảnh điều kiện ở một số nơi còn chưa thực hiện tốt. Việc phối hợp giữa các lực lượng và giữa lực lượng chức năng với cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự tốt. Công tác kiểm tra, giám sát, uốn nắn ở một số nơi còn chưa kịp thời. 

Về nhiệm vụ giải pháp: nhiệm vụ đầu tiên cần làm tốt công tác nghiên cứu quán triệt, tuyên truyền vận động trong hệ thống chính trị, trong nhân dân để nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của người dân trong thực hiện nghị quyết và xác định nhiệm vụ quan trọng nhất là làm sao giữ yên lòng dân, củng cố hệ thống chính trị từ cơ sở đến cấp tỉnh. Các địa phương phải căn cứ vào tinh thần của Nghị quyết và Nghị định cũng như đề án, kế hoạch của tỉnh để cụ thể hóa trong điều kiện hoàn cảnh thực tế của địa phương. Đặc biệt, phải tập trung rà soát nắm bắt tình hình, phân tích nguyên nhân và đề ra các giải pháp để tập trung giải quyết căn bản những bức xúc nổi cộm trong nhân dân và phải được quan tâm chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, của Đảng. Tập trung rà soát xây dựng củng cố hệ thống chính trị vững mạnh từ tỉnh xuống cơ sở. Cần tập trung rà soát bổ sung các quy hoạch, kế hoạch, đề án trong phát triển kinh tế - xã hội, gắn phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng - an ninh. 

Ngoài ra cần phải quan tâm hơn nữa tới việc bồi dưỡng nâng cao nhận thức về chính trị, nghiệp vụ, kỹ năng cho lực lượng chức năng. Cần tiếp tục làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát quá trình thực hiện của cấp ủy các cấp đối với việc lãnh đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ này. Tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, MTTQ, các đoàn thể nhân dân trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát trong quá trình thực thi các nhiệm vụ liên quan đến công tác khu vực phòng thủ. Chỉ đạo các địa phương rà soát những bức xúc nổi cộm trong nhân dân và làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân, chú trọng công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh giao cho Đoàn giám sát tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện báo cáo để ban hành trước ngày 30/8/2018.

Đối với báo cáo của UBND tỉnh về việc chỉ định thầu một số gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng Phân căn cứ Hậu cần - kỹ thuật phía trước trong khu vực phòng thủ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận thống nhất để Ban cán sự Đảng UBND tỉnh thực hiện chỉ đạo theo quy định của pháp luật hiện hành.

Về việc tổ chức thực hiện mua báo, tạp chí của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh thống nhất đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 11 - CT/TW của Bộ Chính trị và Kết luận số 29 - KL/TW của Ban Bí thư Trung ương ở một số địa phương, đơn vị chưa tốt, ngay cả ở khối các cơ quan còn biểu hiện chủ quan. Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất với báo cáo đánh giá tình hình, đồng thời thống nhất giao cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy tham mưu văn bản của cấp ủy phê bình, nhắc nhở những đơn vị, địa phương chưa thực hiện tốt, đồng thời yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, xử lý theo quy định đối với những nơi không chấp hành nghiêm Chỉ thị của Bộ Chính trị và Kết luận của Ban Bí thư. Đối với việc điều chỉnh lại chủ trương mua, cấp báo, tạp chí Đảng đến các tổ chức cơ sở đảng trong toàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất từ quý IV/2018 sẽ tổ chức mua báo, tạp chí của Đảng tập trung ở trên tỉnh. Kinh phí thực hiện việc mua báo, tạp chí tập trung trong quý IV sẽ được sử dụng dự phòng ngân sách của tỉnh năm 2018. Thống nhất giao Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện, đồng thời chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện việc mua báo, tạp chí của Đảng tập trung cấp cho các địa phương từ năm 2019.

Đối với kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý giai đoạn 2018 - 2020, qua nghiên cứu, thảo luận tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết luận sự cần thiết phải ban hành kế hoạch trên. Thống nhất bố cục của kế hoạch, tuy nhiên nội dung của từng phần cần diễn đạt lại cho gọn, rõ, lưu ý tuân thủ những quy định của cấp trên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản nhất trí, thống nhất về đối tượng, phạm vi, chức danh điều động, điều kiện, thời gian điều động và các cơ chế, chính sách đối với những người được điều động. Giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp tục lấy ý kiến hoàn thiện kế hoạch để sớm triển khai trong tháng 9/2018.

Về việc kết nạp quần chúng vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình vào Đảng, qua thảo luận Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất với đề xuất của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp tục thẩm tra lại hồ sơ thủ tục có liên quan đến những đối tượng này. Trước khi công bố quyết định, đề nghị làm thêm bước thông báo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thông qua vấn đề này công khai ở các đơn vị, địa phương của các đối tượng trong thời gian khoảng 10 ngày để bảo đảm không có bất cứ ý kiến gì trước khi kết nạp Đảng lại cho các đối tượng.  

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng thống nhất trên cơ sở của tờ trình về việc hỗ trợ kinh phí cho các tác giả có những tác phẩm đạt Giải Búa liềm vàng lần thứ III - năm 2018 và thống nhất dừng thông qua hai đề án về đổi mới, hoàn thiện mô hình tổ chức đảng trong các doanh nghiệp Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập và đề án về rà soát, sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của hai đảng ủy khối theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Giao Ban Tổ chức nghiên cứu tham mưu để giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện.

Tại kỳ họp ngày 22/8/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận một số nội dung về công tác cán bộ và quyết nghị:

1. Điều động đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Trường Chính trị tỉnh đến nhận công tác tại Sở Giáo dục và Đào tạo, để bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

2. Điều động đồng chí Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đến nhận công tác tại Sở Nội vụ, để bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Nội vụ.

3. Điều động đồng chí Vũ Văn Chương, Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy đến nhận công tác tại Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh, để bổ nhiệm giữ chức Phó Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn thảo luận, thống nhất một số nội dung về công tác cán bộ.

Thu Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày