Thứ 7, 27/04/2024, 16:54[GMT+7]

Ngành thuế: Lan tỏa những điển hình trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Thứ 7, 18/11/2023 | 11:37:32
2,502 lượt xem
Năm 2022 là năm ngành thuế đạt thắng lợi trong công tác thu ngân sách với tổng thu thực hiện hơn 11.500 tỷ đồng, đạt 160% dự toán Bộ Tài chính với số vượt 4.302 tỷ đồng. Đóng góp vào thành tích đó phải kể đến sự nỗ lực của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã vượt qua khó khăn, chủ động tìm kiếm thị trường, đầu tư vốn, nhân lực, công nghệ để phát triển sản xuất, kinh doanh, từ đó chấp hành chính sách thuế, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, năm 2022, Công ty TNHH Chế biến thủy sản Thụy Hải (cụm công nghiệp Thụy Tân, huyện Thái Thụy) vinh dự được nhận giấy khen của Tổng cục Thuế. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất ở Công ty TNHH Chế biến thủy sản Thụy Hải. Ảnh: Trần Tuấn

Tháng 3/2010, Công ty Cổ phần Minh Trí Smile (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình) được thành lập, chuyên hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp may mặc. Công ty hiện đang tạo việc làm ổn định cho 345 lao động với thu nhập trung bình 6 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm của Công ty chủ yếu xuất khẩu đi các nước Nga, Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản. Từ khi thành lập đến nay, Công ty luôn chủ động khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất và huy động tối đa nguồn lực tài chính để kịp thời nộp tiền thuế các loại vào ngân sách, từ đó trở thành một trong những điển hình tiêu biểu trong thực hiện nghĩa vụ thuế được Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh biểu dương, khen thưởng. Năm 2022, doanh thu của Công ty đạt 104,8 tỷ đồng, tăng 154% so với năm 2021; tổng tiền thuế vào ngân sách nhà nước đạt 7,4 tỷ đồng, tăng 132% so với năm 2021. Với kết quả đó, năm 2022 Công ty tiếp tục được nhận giấy khen của Tổng cục Thuế. 

Ông Đào Thanh Liêm, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Để có được kết quả đó, trong quá trình hoạt động, Công ty luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương đặc biệt là ngành thuế đã giúp Công ty thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách với nhà nước, kịp thời kê khai, nộp đúng, đủ thuế phát sinh. Cùng với đó, Công ty luôn ý thức được việc hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước vừa là trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế vừa là cơ hội để doanh nghiệp đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nói riêng, đất nước nói chung. Chính vì thế, thời gian tới Công ty cam kết thực hiện nghiêm túc chính sách, pháp luật thuế, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành, chính quyền địa phương để mở rộng sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, từ đó có nguồn lực đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Còn đối với Công ty TNHH Chế biến thủy sản Thụy Hải (cụm công nghiệp Thụy Tân, huyện Thái Thụy), là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản, cung ứng cho ngành chăn nuôi trong nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài nên Công ty đã xác định việc chấp hành tốt nghĩa vụ thuế đối với nhà nước là một trong những tiêu chí giúp doanh nghiệp khẳng định được vị thế và uy tín trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay, được các đối tác trong và ngoài nước tin tưởng, đặt hàng. Nỗ lực duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, có số nộp ngân sách nhà nước ổn định, năm 2022 Công ty TNHH Chế biến thủy sản Thụy Hải vinh dự được nhận giấy khen của Tổng cục Thuế.

Đó là hai trong số các doanh nghiệp điển hình trên địa bàn tỉnh trong thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, có vai trò quan trọng cùng tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước nói riêng và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Có thể kể đến như: Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Thái Bình, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao chi nhánh Thái Bình, Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Thái Bình, Công ty Cổ phần Xăng dầu dầu khí Thái Bình... 

Thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, năm 2022, Công ty Cổ phần Minh Trí Smile (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình) được nhận giấy khen của Tổng cục Thuế.

Ghi nhận những đóng góp tích cực đó, năm 2022 toàn tỉnh đã có 32 doanh nghiệp tiêu biểu được khen thưởng về thành tích xuất sắc trong thực hiện nghĩa vụ thuế, trong đó có 3 doanh nghiệp được tặng bằng khen của UBND tỉnh, 2 doanh nghiệp được tặng giấy khen của Tổng cục Thuế và 27 doanh nghiệp được tặng giấy khen của Cục Thuế tỉnh.

Năm 2023, Cục Thuế tỉnh được Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách 10.184 tỷ đồng, trong đó thuế, phí gần 7.700 tỷ đồng; đến hết tháng 10/2023, tổng thu nội địa ước đạt gần 5.900 tỷ đồng, đạt 51,8% dự toán. Trong bối cảnh công tác thu ngân sách còn gặp nhiều khó khăn nên ngành thuế rất cần có sự chung tay của các tổ chức, cá nhân người nộp thuế trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường, lao động sáng tạo, vượt qua khó khăn để duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh, từ đó đóng góp nhiều hơn cho ngân sách nhà nước. Cùng với đó, ngành thuế cũng tiếp tục đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển sản xuất; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện đăng ký thuế điện tử, kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền nhằm tiết kiệm thời gian và giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp; chấn chỉnh thái độ, tác phong, ứng xử trong giao tiếp với người nộp thuế để cơ quan thuế thực sự là người đồng hành cùng người nộp thuế...


Minh Hương