Thứ 5, 09/05/2024, 05:39[GMT+7]

Vượt lên lỗi lầm

Thứ 2, 04/04/2016 | 08:31:25
1,803 lượt xem
Trong cuộc sống, ai cũng có thể mắc lỗi lầm, nhưng nhận thức được để sửa lỗi lầm là việc làm vô cùng cần thiết. Đặc biệt, đối với những người mắc vào tệ nạn ma túy thì việc quyết tâm cai nghiện để làm lại cuộc đời là việc làm rất khó khăn. Chỉ có những người quyết tâm cao cùng với sự hỗ trợ, đùm bọc của những người thân thì mới có thể thành công. Anh Vũ Văn Quảng, thôn Bái, xã Dân Chủ, huyện Hưng Hà là một điển hình về sự quyết tâm cai nghiện, làm kinh tế giỏi và hoạt động xã hội góp phần p

Vợ chồng anh Quảng.

Anh Quảng sinh năm 1980. Năm 2002 khi lấy vợ, bố mẹ cho ở riêng và tạo điều kiện làm ăn kinh tế. Khi đó Quảng được cả nhà tin tưởng giao tiền đi mua lợn giống, mua thức ăn để gia đình phát triển chăn nuôi trang trại. Biết Quảng là người có tiền nên một số phần tử xấu đã làm quen và lôi kéo Quảng vào con đường nghiện ma túy. Sau một thời gian, số tiền Quảng được gia đình giao giữ đã lần lượt ra đi và Quảng lại phải vay mượn bạn bè, khách hàng để lấy tiền chích hút. Lúc đó gia đình vẫn chưa hề biết Quảng nghiện và nợ nần. Khi số tiền nợ nhiều quá cùng với sự thức tỉnh Quảng đã thú nhận với bố mẹ và vợ con. Rất may Quảng có bố mẹ và người vợ, chị Nguyễn Thị Chính rất rộng lượng, đã động viên, giúp Quảng cai nghiện. Nhưng việc cai nghiện của Quảng thật khó khăn. Chị Chính kể: Là vợ của người nghiện vô cùng khổ cực. Tiền bạc có bao nhiêu, chồng mang đi hết, lại còn nợ nần chồng chất. Những lúc lên cơn nghiện thì anh Quảng rất đáng sợ, thoáng cái đã đi tìm mua thuốc chích hút, không quan tâm đến vợ con. Tinh thần em lúc đó thật suy sụp. Tuy nhiên với sự kiên trì thuyết phục của bố mẹ và người vợ hết lòng vì chồng, Quảng đã dần tỉnh ngộ. Quảng tâm sự: Được bố mẹ và đặc biệt là vợ phân tích, khuyên nhủ và hơn nữa em đi đâu người khác nhìn mình với con mắt khác thường và hình như họ cảnh giác với mình, em suy nghĩ nhiều và thấy rằng mình sống thế này không được và phải quyết tâm làm lại cuộc đời". Quảng đã xác định quyết tâm và nói với bố mẹ làm cho một cái xích to, khi nào lên cơn thì tự mình sẽ xích lại và ném chìa khóa ra xa. Với sự quyết tâm của Quảng, gia đình đã đưa Quảng đi cai ở nhiều nơi như ở Hải Phòng, Nam Định nhưng không có kết quả khả quan. Chị Chính đã lên mạng tìm hiểu những nơi cai nghiện và tìm được địa chỉ của bác sĩ Hùng ở thành phố Thái Nguyên và đã động viên đưa Quảng lên đó cai nghiện. Quy trình bài thuốc cai của bác sĩ Hùng gồm ba giai đoạn: thuốc cắt cơn nghiện uống 5 - 7 ngày, sau đó uống thuốc giải độc 10 ngày, cuối cùng uống thuốc chống tái nghiện 6 tháng. Với bài thuốc đó cùng với lòng quyết tâm của bản thân và sự động viên, giám sát chặt chẽ của bố mẹ và của vợ, Quảng đã cai được. Lúc đó gia đình và vợ con vô cùng phấn khởi. Được sự hỗ trợ của hai bên gia đình, vợ chồng Quảng đã khởi động lại chăn nuôi theo quy mô gia trại và dần kinh tế hồi phục. Sau mấy năm làm ăn, vợ chồng đã dần trả hết nợ nần. Hiện nay gia trại của vợ chồng anh Quảng hơn 4 sào, anh vừa đào ao nuôi cá vừa nuôi lợn ngoại, nuôi kinh doanh chó cảnh. Anh nuôi 5 lợn nái ngoại và nuôi mỗi lứa 50 - 70 con lợn thịt, mỗi năm 3 lứa. Tổng thu từ gia trại, trừ chi phí mỗi năm gia đình anh Quảng thu lãi khoảng 60 - 80 triệu đồng.

Năm 2015, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam hỗ trợ Thái Bình thực hiện dự án phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2015 - 2017, anh Quảng được kết nạp vào nhóm hoạt động mang tên "Vì cộng đồng". Nhóm có 8 thành viên gồm những người đã có một thời lầm lỡ ở các xã, huyện Hưng Hà. Anh Quảng được bầu làm nhóm trưởng, điều hành hoạt động của nhóm. Nhóm hoạt động rất tích cực và có hiệu quả. Anh Quảng tâm sự: Chính chúng em trong nhóm mới tiếp xúc được những người đang lầm lỡ như mình để tuyên truyền về tác hại của việc chích hút và các con đường lây nhiễm HIV/AIDS để họ có quyết tâm cai nghiện và không sử dụng chung bơm kim tiêm và vận động họ đi xét nghiệm máu. Mỗi tháng nhóm sinh hoạt 2 lần để trao đổi kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch hoạt động và giao chỉ tiêu cho các thành viên trực tiếp tiếp xúc, tuyên truyền, vận động uống thuốc Methadone và đi xét nghiệm máu. Cá nhân anh Quảng từ khi thành lập nhóm từ tháng 5/2015 đến nay đã trực tiếp phát trên 8.000 bơm kim tiêm, trên 400 bao cao su, vận động trên 100 người đi xét nghiệm máu và đưa trên 20 người đi uống thuốc Methadone hàng tháng.

Với những hoạt động đó, anh Quảng trở thành một tấm gương cho nhiều người noi theo về nỗ lực vượt qua lỗi lầm, làm lại cuộc đời và hoạt động xã hội đóng góp trong cuộc chiến phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng.

Lê Hồng Sơn
(Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày