Thứ 4, 08/05/2024, 22:03[GMT+7]

Giọt máu trao đời sự sống

Thứ 2, 11/04/2016 | 09:28:08
1,765 lượt xem
Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp và vô cùng thiêng liêng, thể hiện nét đẹp truyền thống tương thân tương ái của dân tộc. Hiểu được điều đó, nhiều người sẵn sàng cho đi giọt máu của mình để hồi sinh biết bao sự sống.

Hoạt động hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ Đoàn Năng Duẩn công tác tại Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy là một trong những gương mặt tiêu biểu vừa được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2015. Anh kể, khi còn là sinh viên, được bạn rủ đi hiến máu tình nguyện, thấy việc đó không có hại gì nên vui vẻ tham gia. Rồi cũng không nghĩ nhiều, anh cứ đều đặn tham gia hiến máu theo phong trào phát động từ trường học cho đến bệnh viện. Chỉ đến năm 2008, khi được phân công trực tại khoa ngoại - sản, chứng kiến nhiều trường hợp sản phụ băng huyết, trải qua nỗi sợ bệnh nhân tử vong vì mất máu, anh mới ý thức rõ về ý nghĩa của hiến máu tình nguyện và tham gia tích cực hơn. Đến nay, anh đã có 22 lần tình nguyện hiến máu, trong đó có nhiều lần hiến máu cấp cứu bệnh nhân nguy kịch, dù giữa ca trực hay lúc nghỉ ngơi. Bác sĩ Duẩn chia sẻ: Máu rất cần cho công tác điều trị bệnh nhân mắc các bệnh về máu và cấp cứu bệnh nhân chấn thương, sản phụ băng huyết… Nếu điều kiện sức khỏe cho phép, mỗi người có thể hiến máu 1 - 2 lần/năm. Thực hiện theo đúng quy trình, quy định, hiến máu không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, ngược lại còn giúp cho cơ thể thay đi lượng máu cũ để sản sinh máu mới. Và điều quan trọng hơn hết là "mỗi giọt máu cho đi, sẽ có một cuộc đời ở lại".

Còn "thủ lĩnh" Trần Mạnh Quyền, lớp Y học dự phòng K5, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hiến máu nhân đạo Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã trải qua một hành trình tuổi trẻ đầy nhiệt huyết và ý nghĩa. Quyền chia sẻ: Năm thứ nhất, thấy các anh chị khóa trên hoạt động năng nổ, mỗi khi nhắc tới hiến máu luôn cười rất rạng rỡ, một phần vì tò mò, một phần lớn hơn nữa em nghĩ, nếu dòng máu chảy trong cơ thể mình nuôi sống mình có thể phần nào giúp cho những con người bất hạnh khác vượt qua những khó khăn về sức khỏe thì tại sao mình lại không chia sẻ? Thế là Quyền tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. 5 năm qua, Quyền đã tham gia hiến máu tình nguyện 10 lần và góp sức trong rất nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, tổ chức hiến máu tình nguyện cho sinh viên của Trường. Là một sinh viên ngành y, phải trau dồi một lượng kiến thức cực kỳ lớn, sắp xếp thời gian để cân bằng các công việc là một thử thách, nhất là đầu năm học khi Câu lạc bộ tổ chức các chương trình tuyên truyền và tổ chức hiến máu tình nguyện trong toàn trường cùng lúc với lịch thi. Nhưng Quyền chưa một lần nản chí: Mọi mệt mỏi tan đi khi nhìn gương mặt và sự cố gắng của mỗi thành viên, những người bạn gắn bó như một gia đình. Em cảm thấy rất hạnh phúc, may mắn vì trong quãng đời sinh viên, có tuổi trẻ, có sức khỏe, thời gian, mình cống hiến được một điều gì đó, dù là rất nhỏ cho xã hội.

Với anh Trương Minh Trung, chuyên viên Ban Dân vận Thành ủy Thái Bình, hiến máu nhân đạo còn hơn cả một nghĩa cử cao đẹp. Anh tâm sự: Tôi không quên được cảm giác tự hào và hạnh phúc khi biết dòng máu của mình đã góp phần cứu sống một, thậm chí nhiều người. Hạnh phúc vì thấy mình đủ khỏe mạnh để cứu giúp những người yếu hơn. Hạnh phúc khi được sẻ chia, được làm một điều có ích cho xã hội. Đến nay, anh Trung đã có 16 lần tình nguyện hiến máu. Mong muốn phát triển hơn nữa phong trào hiến máu tình nguyện, anh đề xuất một số kinh nghiệm: Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện và hội chữ thập đỏ các cấp cần xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên hòa nhã, ân cần và chu đáo; chú trọng mở rộng đối tượng tham gia các đợt hiến máu tình nguyện; lựa chọn địa điểm hiến máu thuận lợi, sạch đẹp, thoáng mát, thật sự mang lại cảm giác thư giãn, không gò bó; phân bổ thời gian hợp lý cho từng đơn vị để tình nguyện viên hiến máu không phải chờ đợi lâu. "Nếu bạn không đủ sức khỏe, không đủ điều kiện tham gia hiến máu nhân đạo, vẫn còn cách để bạn đóng góp sức mình cho việc làm cao đẹp này, đó là hãy vận động bạn bè, người thân của mình tham gia hiến máu nhân đạo, cùng nhau sẻ chia, giữ gìn sự sống" - anh Trung chia sẻ.

Họ chỉ là những con người bình thường nhưng đối với người bệnh cần máu và với xã hội, họ là những người đã trao cho đời món quà vô giá - sự sống. Những tấm gương nhiệt huyết, trách nhiệm đã góp phần khơi dậy lòng nhân ái, tinh thần vì cộng đồng của bao người để thật nhiều giọt máu được sẻ chia, hòa vào nhiều cuộc đời, tạo thành một làn sóng mạnh mẽ, ấm áp của tình người.

Mai Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày