Thứ 4, 08/05/2024, 22:09[GMT+7]

Hành trình khẳng định giá trị bản thân

Thứ 3, 19/04/2016 | 08:36:23
1,919 lượt xem
Từ một người quanh năm trốn trong nhà, tủi hổ không dám gặp ai trở thành tấm gương người khuyết tật tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, đó là câu chuyện nhiều gian khổ mà sáng ngời nghị lực của chị Bùi Thị Lý (xã Thượng Hiền, huyện Kiến Xương).

Chị Bùi Thị Lý với công việc của mình.

Đôi bàn chân co quắp, không đi lại được sau một cơn sốt ngày nhỏ, chị Bùi Thị Lý đã sống mặc cảm, tự ti, khép kín suốt thời gian dài. Chị kể: Tôi chẳng dám đi đâu, gặp ai. Nghe được những lời nói mình là gánh nặng của cha mẹ, tôi từng đau đớn đến muốn chết. Nhưng rồi, tôi nghĩ phải tự tạo cơ hội cho mình, chứng minh mình có khả năng tự lập như mọi người. Được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã vận động, chị đi học nghề may tại lớp dạy nghề của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. Đó là năm 1997. Để hoàn thành khóa học hai tháng là cả một sự kiên trì, cố gắng lớn vì suốt khóa học chị phải ở nội trú, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào người khác. Học xong, chị về mở cửa hàng may, đối mặt với bao nhiêu khó khăn khi không được khách hàng tin tưởng và bị cạnh tranh gay gắt. Song quyết tâm theo đuổi con đường đã chọn, chị kiên trì chứng tỏ mình bằng chất lượng công việc. Những sản phẩm may mặc với đường cắt mềm mại, tinh tế, đường may cẩn thận của chị bắt đầu đến với bà con địa phương.

Bước ngoặt đến năm 2003 khi chị tham dự hội nghị về truyền nghề, dạy nghề cho người khuyết tật do Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh tổ chức. Một phần vì từ hội nghị đó chị được Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ phẫu thuật chân miễn phí, giúp đi lại được, cuộc sống thuận tiện hơn nhưng quan trọng nhất là từ hội nghị ấy đã truyền cho chị nghị lực sống mãnh liệt. Chị tâm sự: Tại hội nghị, sau khi nghe bản tham luận của tôi, cả hội trường xúc động, chúc mừng nhiệt liệt, nhiều người còn khóc. Các bác lãnh đạo tỉnh cũng trực tiếp gặp, chúc mừng, động viên. Tôi cảm thấy mình được ghi nhận, có thêm tự tin, khao khát được chứng tỏ mình rằng mình chỉ kém người khác ở sức khỏe, thể trạng chứ không thua kém điều gì cả!

Và thế là với tâm niệm "Mọi người làm được thì mình cũng làm được", hơn 10 năm nay, chị Lý không ngừng nỗ lực, phấn đấu lao động để sống có ích. Không chỉ gây dựng được một cửa hàng may có uy tín, mang lại thu nhập ổn định, chị còn tích cực giúp đỡ những người xung quanh. Khi đã tạo dựng được uy tín với khách hàng, năm 2002, chị bắt đầu nhận dạy nghề, miễn phí hoàn toàn đối với người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, chị đã dạy nghề may cho hàng trăm người trong và ngoài xã, trong đó có 12 người khuyết tật. Từ các lớp học của chị Lý, tất cả đã tìm được công việc phù hợp, ổn định. Bên cạnh đó, chị còn tích cực tham gia các hoạt động của câu lạc bộ thanh niên khuyết tật huyện, tỉnh, giúp đỡ, chia sẻ với những người cùng cảnh ngộ.

Chị Bùi Thị Lý trở thành tấm gương người khuyết tật tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, nhiều lần được các đoàn thể biểu dương, khen thưởng, được mọi người yêu mến, tôn trọng. Khao khát được chứng tỏ khả năng, khẳng định giá trị bản thân, được xã hội ghi nhận nay đã hoàn thành. Ý chí, nghị lực của chị thật đáng khâm phục.

Mai Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày