Thứ 4, 08/05/2024, 21:35[GMT+7]

Bí thư chi bộ của dân

Thứ 3, 03/05/2016 | 16:58:15
1,550 lượt xem
Luôn gương mẫu, nhiệt tình, tận tâm với các phong trào, hoạt động của thôn là cảm nhận của chúng tôi về ông Vũ Văn Thoàn, Bí thư Chi bộ thôn Đắc Chúng Bắc, xã Quốc Tuấn (Kiến Xương) - một trong những công dân tiêu biểu được UBND huyện vinh danh năm 2015 trên lĩnh vực công tác dân vận.

Không chỉ trách nhiệm với việc chung, ông Vũ Văn Thoàn còn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình.

 

Năm 1976, Vũ Văn Thoàn lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Sau khi xuất ngũ, ông tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương và được nhân dân tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã từ năm 1984 đến năm 1999 và được giao giữ chức vụ Xã đội trưởng kiêm Phó ban Thương binh xã hội xã. Năm 2001, ông về nghỉ hưu. Năm 2003, ông được đảng viên trong Chi bộ thôn Đắc Chúng Bắc bầu làm Bí thư Chi bộ và liên tục giữ cương vị đó đến nay. Trên cương vị Bí thư Chi bộ thôn, ông cùng Ban Chi ủy, Chi bộ đề ra nhiều biện pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của thôn. Một trong những yếu tố mà ông đặc biệt chú trọng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo đó là lấy sự gương mẫu, đi đầu của đảng viên làm nòng cốt, từ đó tạo sự lan tỏa tới quần chúng nhân dân. Điển hình như trong dồn điền đổi thửa, thôn đã hoàn thành nhanh gọn nhất xã, bảo đảm mỗi hộ gia đình trong thôn chỉ có một thửa ruộng, tạo thuận lợi cho việc chăm sóc, đi lại. Sau khi hoàn thành dồn điền đổi thửa, ông vận động nhân dân trong thôn tổ chức gieo sạ. Lúc đầu toàn thôn chỉ có từ 30 - 50% diện tích được gieo sạ song nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, được tập huấn khoa học kỹ thuật và thấy được hiệu quả nên từ năm 2011 đến nay nhân dân trong thôn đã gieo sạ 100% diện tích. Nhằm giúp người dân có thêm thu nhập bằng cách tận dụng thời gian lúc nông nhàn, ông đã vận động nhân dân du nhập một số ngành nghề mới về địa phương. Đến nay, thôn có 2 xí nghiệp gạch nung, 4 doanh nghiệp đóng gạch bê tông, 15 tàu thuyền vận tải chuyên chở vật liệu xây dựng, thu hút hơn 150 lao động, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trong thôn. So với các thôn khác, mức sống của người dân trong thôn hiện nay cao hơn; tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,6%. Cũng trong xây dựng nông thôn mới,  Đắc Chúng Bắc là thôn đi đầu xã về làm đường giao thông. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức làm đường, ông luôn tuân thủ nguyên tắc “Chi bộ lãnh đạo; cơ sở quản lý; nhân dân giám sát, thi công”. Ông cùng Ban Chi ủy xuống từng khu dân cư bàn kế hoạch, phương hướng xây dựng và động viên nhân dân hiến đất, góp công, góp của để làm đường. Sự nhiệt tình, sâu sát của đồng chí Bí thư Chi bộ được nhân dân đánh giá cao, từ đó đồng tình ủng hộ. Bà con vui vẻ tiếp nhận xi măng đồng thời hiến hơn 300m2 đất ở để mở rộng mặt bằng, cùng toàn bộ chi phí cát, đá, ngày công để hoàn thành trên 2km đường giao thông trong thôn.

 

Không chỉ trách nhiệm với việc chung, ông Thoàn còn là người đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình. Ngoài gieo sạ 1 mẫu ruộng, ông còn đầu tư 1.200m2 đất để đào ao nuôi cá, xây trang trại nuôi lợn. Trong chuồng của gia đình luôn duy trì 12 con lợn nái, từ 30 - 40 con lợn thịt, mỗi năm cho thu về hơn 10 tấn lợn thịt. Sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm gia đình ông thu về từ 100 - 120 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với bà con lối xóm... Được nhân dân tin yêu, quý trọng, ông Thoàn thực sự là một bí thư chi bộ của dân.

 

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày