Thứ 5, 09/05/2024, 01:15[GMT+7]

Ông Tự gỗ

Thứ 3, 03/05/2016 | 17:07:13
295 lượt xem
Yêu nghề và đến với nghề gỗ từ hơn 10 năm nay, ông Phạm Công Tự, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến lâm sản Việt Hà Anh (xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình) không chỉ là doanh nhân cựu chiến binh giỏi của địa phương mà còn xây dựng được thương hiệu và uy tín cho doanh nghiệp của mình trên thị trường về sản phẩm gỗ.

 

Tiếp xúc với chúng tôi, ông không muốn nói nhiều về mình bởi với ông, mọi thành quả của mình rất nhỏ nhoi so với nhiều người ngoài xã hội. Điều làm ông thấy vui và hạnh phúc nhất hiện nay không phải là lợi nhuận của doanh nghiệp mà là ông đã tạo được việc làm cho trên 30 lao động với thu nhập bình quân hơn 5 triệu đồng/người/tháng. Tới ngày phát lương hàng tháng cho anh chị em công nhân, ai cũng vui mừng nhận những đồng tiền từ công sức của mình ông lại càng thấy ý nghĩa. Nhiều trường hợp khó khăn ông còn ứng trước lương để cho anh em có tiền đóng học cho con, trang trải những việc lớn trong nhà như xây công trình phụ, mua xe máy..., ông Tự càng thấy hạnh phúc gấp bội vì đã mang được niềm vui, là điểm tựa vững chắc cho công nhân của mình. Ngoài ra, ông Tự còn nhận những con em đã từng lầm đường lạc lối vào làm và giáo dục thành người có ích cho xã hội. Với những trường hợp đó, ông Tự đều có bí quyết riêng như không cần họ làm đủ công, làm có chất lượng và hiệu quả vì đó chỉ là thứ yếu, quan trọng nhất là việc giáo dục cho họ về văn hóa doanh nghiệp, coi anh chị em trong Công ty là một gia đình. Quy định đầu tiên của ông Tự là người đến sau chào người đến trước, người bé phải chào người lớn, nghỉ phải xin phép với lý do rõ ràng. Nhiều cháu học xong lớp 12 không thi đỗ đại học, nghiện chơi game nhưng sau khi được ông Tự nhận vào học việc, dạy nghề đã trở nên ngoan hiền và có công ăn việc làm đều. Hàng sáng, ông đều thực hiện giao ban để nhắc nhở và động viên anh em trong Công ty kịp thời.

 

 

 

Nói về bản thân, ông Tự cho rằng, thời trẻ cống hiến một phần thời gian để đi theo tiếng gọi của Tổ quốc, lên đường đánh Mỹ đã trải qua biết bao khó khăn, gian khổ ở chiến trường song chính ngày đó đã tôi luyện ông trở thành người có bản lĩnh, ý chí kiên cường như ngày hôm nay. Cơ duyên đến với nghề gỗ là do thời gian gần 10 năm lao động tại Liên Xô cũ ông đã có mơ ước được quay trở về quê hương làm giàu. Vì thế, nhiều người bạn rủ ông đi Hà Nội, ra Hải Phòng, lên Thái Nguyên hợp tác làm ăn nhưng ông đều từ chối mà quay về mảnh đất Vũ Chính lập nghiệp. Mới đầu ông kinh doanh đầu video, in sao băng đĩa bán và cho thuê. Tuy nhiên, lượng cung nhiều hơn cầu nên không có nguồn tiêu thụ, lãi hàng tháng không đáng kể. Cho đến khi ông nhớ lại lời người bạn ở Thái Nguyên nhận xét ông rất hợp với nghề gỗ nên lập tức ông đi lên Thái Nguyên, vào Thanh Hóa và miền Nam mua gỗ về xẻ để bán. Trong quá trình xẻ gỗ ông thấy rất nhiều gỗ vụn bỏ đi gây lãng phí và thiết nghĩ người ta làm được mộc thì mình cũng làm được cớ sao lại không làm. Vừa nghĩ ông Tự vừa thực hiện thuê thêm đất, tìm thợ để làm nghề. Rất nhanh chóng, chỉ vài năm sau cơ sở của ông bắt đầu có uy tín, thương hiệu và Công ty TNHH Chế biến lâm sản Việt Hà Anh ra đời.

 

Để bảo đảm chất lượng sản phẩm, ông Tự đã đầu tư một lò sấy gỗ bằng công nghệ nồi hơi nước mới nhất hiện nay. Để đa dạng hóa sản phẩm, năm 2015 ông đầu tư thêm 400 triệu đồng vào hệ thống máy móc làm cửa nhựa lõi thép để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Phương châm kinh doanh của ông là làm đến đâu chắc đến đó, làm thật việc thật, lãi ít nhưng phải chắc chắn bởi nếu mất đi thương hiệu sẽ không có thời gian để quay lại. Vì thế, mặc dù đã ở tuổi gần 70 nhưng ông Tự vẫn ký được rất nhiều công trình của nhà dân và nhà nước, trong đó rất nhiều công trình lớn như nhà công vụ của Công an tỉnh và công trình nhà ở thu nhập thấp trị giá 3,1 tỷ đồng...

 

Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày