Thứ 5, 09/05/2024, 02:39[GMT+7]

Ông Thiệm truyền thanh

Thứ 4, 25/05/2016 | 08:07:21
1,696 lượt xem
Không có nhuận bút cho các tin, bài được phát, mức phụ cấp hỗ trợ mỗi tháng chưa đến 800.000 đồng nhưng hơn hai chục năm nay, trên chiếc xe đạp lọc cọc, ông vẫn hăng say, cần mẫn đến các thôn trong xã nắm bắt tình hình sản xuất, hoạt động văn hóa xã hội đang diễn ra từng ngày, từng giờ để viết tin, bài, kịp thời phản ánh đến nhân dân thông qua hệ thống truyền thanh. Người dân xã Văn Lang (Hưng Hà) yêu quý gọi ông với cái tên trìu mến: “Ông Thiệm truyền thanh”.

Ông Nguyễn Huy Thiệm viết tin phát thanh.

Chúng tôi đến xã Văn Lang vào độ lúa xuân mơn mởn, hỏi thăm nhà ông Nguyễn Huy Thiệm, được chị Nguyễn Thị Mai ở thôn Vĩnh Truyền cho biết: Từ ngày xã kéo dây mắc loa ở thôn, tôi đã nghe ông Thiệm phát thanh rồi. Giọng ông Thiệm khỏe, đọc rõ ràng, mạch lạc, tin bài ông viết đa dạng đủ mọi lĩnh vực từ phát triển sản xuất nông nghiệp đến bảo vệ môi trường, xây đời sống mới. Nhờ đó, dù chúng tôi hàng ngày lao động ở nhà vẫn có thể nắm được tình hình trong xã, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Theo sự chỉ dẫn của chị Mai, chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Huy Thiệm. Trong căn nhà đơn sơ, ông Thiệm tiếp chúng tôi bằng nụ cười hồn hậu và câu chuyện về chặng đường bốn mươi năm có lẻ làm công tác thông tin tuyên truyền tại xã. Sinh năm 1950, khi tròn 18 tuổi, do có năng khiếu kẻ vẽ biển tường khẩu hiệu, ông Thiệm được xã chọn làm cán bộ văn hóa thông tin. Để động viên thanh niên trong xã lên đường nhập ngũ, nhân dân tích cực lao động sản xuất chiến đấu và phục vụ chiến đấu, mỗi buổi tối, chàng thanh niên Nguyễn Huy Thiệm lại cùng một số anh em làm công tác văn hóa thông tin trong xã xách đèn, mang loa tôn, trèo lên những nơi cao nhất của các thôn làng trong xã để thông tin tuyên truyền, động viên nhân dân. Năm 1975 ông lên đường nhập ngũ. Năm 1978 ông trở về địa phương tiếp tục với sự nghiệp văn hóa thông tin cơ sở.

Ông Thiệm kể: Năm 1993, khi Đài Truyền thanh xã chính thức đi vào hoạt động, ông trở thành nhân viên chủ chốt. Một mình "diễn" cả mấy vai, vừa viết, vừa biên tập, đọc phát thanh vừa là kỹ thuật viên. Để có được những khung giờ phát sóng đều đặn, hàng ngày ông thường đi xuống các thôn nắm bắt tình hình sau đó về nhà trăn trở viết làm sao để thông tin đến được với người dân một cách dễ hiểu, đầy đủ và chân thực nhất. Với ông, mặc dù số tiền được hưởng không nhiều nhưng ông hài lòng với công việc mình đang làm. Hạnh phúc không gì đánh đổi được công việc mang đến cho ông chính là ánh nhìn thân thiện, nụ cười cởi mở, những câu chào hỏi vồn vã của người dân trong xã mỗi lần gặp. Vì vậy, với ông việc viết lách vừa là trách nhiệm, vừa là niềm say mê, vinh dự mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân giao phó.

Từ truyền thanh có dây đến truyền thanh không dây, qua hơn 20 năm trực tiếp là cán bộ truyền thanh, mọi cung đường ngõ xóm trong xã đều in dấu chân ông. Hiện tại, bên cạnh việc thường xuyên có mặt tại UBND xã tiếp âm chương trình của đài tỉnh, đài huyện đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân, ông Thiệm vẫn tiếp tục đi xuống các thôn lấy thông tin viết tin bài phát sóng đều đặn hàng tuần vào các chiều thứ hai, thứ tư, thứ sáu và phát lại vào các sáng hôm sau. Với vai trò Trưởng Đài truyền thanh xã, ông cũng không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng tin, bài. Ông thường túc trực truyền thanh trực tiếp các kỳ họp đảng bộ, hội đồng nhân dân, các sự kiện quan trọng của xã để đông đảo nhân dân được nghe. Để khơi dậy tình yêu quê hương đất nước trong nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, ông thường phát những bài hát chèo, nhạc trữ tình ca ngợi quê hương đất nước…

Nói về ông Nguyễn Huy Thiệm, ông Lộ Văn Duẩn, Chủ tịch UBND xã Văn Lang cho biết: Mặc dù tuổi cao nhưng ông Thiệm vẫn say sưa, tâm huyết, trách nhiệm với công việc được giao. Những nỗ lực của ông đã góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Vũ Hường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày