Thứ 5, 09/05/2024, 05:35[GMT+7]

Người gây dựng tủ sách Câu lạc bộ 30/4

Thứ 3, 31/05/2016 | 09:17:15
2,216 lượt xem
Với niềm đam mê đọc sách từ nhỏ, hơn 30 năm qua kể từ khi nghỉ hưu đến nay, ông Nguyễn Quốc Sinh ở thôn Văn Hàn Ðông, xã Thái Hưng (Thái Thụy) đã gây dựng tủ sách gia đình, động viên, khuyến khích mọi người đến đọc nhằm nâng cao kiến thức. Việc làm của ông đã khơi dậy và cổ vũ văn hóa đọc ở địa phương.

Các em thiếu niên đọc sách tại Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh. Ảnh: Thành Tâm.

 

Nhiều năm qua, cứ mỗi buổi sáng, ông Sinh đều mở cửa để đón mọi người đến phòng đọc sách của gia đình. Nơi đây ông có hàng nghìn quyển sách các loại. Với ông Sinh, nhu cầu đọc sách được coi như cơm ăn, nước uống mỗi ngày. Tủ sách của gia đình ông đã phục vụ nhiều người dân trong và ngoài xã, nhất là cán bộ hưu trí, thanh thiếu niên, học sinh.

 

17 năm trước, ông Sinh đứng ra thành lập Câu lạc bộ 30/4 thu hút những người thích đọc sách. Hàng năm, ông đều tổ chức tọa đàm về sách. Ngoài 54 thành viên  trong câu lạc bộ, ông còn mời cán bộ xã, cán bộ thư viện các trường học, cán bộ hưu trí, người cao tuổi trong xã đến tham khảo giới thiệu sách. Không chỉ tổ chức phòng đọc tại nhà, ai có nhu cầu ông đều cho mượn sách mang về. Những người già đi lại khó khăn, không kể nắng mưa, ông  Sinh thường xuyên mang sách báo đến tận nhà để  cùng trao đổi và đọc, tạo niềm vui cho tuổi già, đồng thời thông tin tình hình, nâng cao kiến thức cho mọi người. Lớp trẻ và các cháu học sinh trong thôn cũng thường xuyên đến phòng đọc của gia đình ông Sinh để tìm đọc sách phục vụ học tập. Không ít cháu là độc giả hàng ngày của phòng đọc trước khi bước vào giảng đường đại học vẫn mượn một số sách của ông mang đi tham khảo kiến thức. Ông Sinh cho biết: Những năm trước,  đồng lương ít ỏi, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng  hàng tháng tôi vẫn dành ra một khoản tiền để đặt mua báo và sưu tầm các loại sách mà phòng đọc cần bổ sung. Rất nhiều người được ông tặng sách báo, cốt để đánh thức sự đam mê tìm hiểu qua văn hóa đọc để áp dụng kiến thức, kinh nghiệm vào cuộc sống. Thực tế cho thấy, phong trào xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới ở thôn Văn Hàn Đông thời gian qua có nhiều đổi thay rõ nét. Thôn có 317 hộ, nay chỉ còn 9 hộ nghèo. Ông Sinh chia sẻ:  Ngay từ khi còn học phổ thông và trong suốt những năm tháng tham gia quân đội, lúc nào tôi cũng đam mê đọc sách, tìm hiểu kiến thức trên tất cả các lĩnh vực. Hiểu được niềm đam mê văn hóa đọc  của ông, con cháu đều khuyến khích, ủng hộ. Cảm kích trước sự đóng góp đầy hữu ích của ông cho dân làng và cộng đồng, nhiều tập thể, cá nhân, gần đây nhất là Nhà xuất bản Đông Tây đã mang đến tặng ông hàng trăm đầu sách các loại, góp phần làm phong phú phòng đọc sách - kho tàng kiến thức vô giá của gia đình ông.

 

Năm 2015, gia đình ông Nguyễn Quốc Sinh được UBND xã Thái Hưng tặng giấy khen. 80 tuổi đời, 50 năm tuổi Đảng, cựu chiến binh Nguyễn Quốc Sinh luôn xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, là người đảng viên mẫu mực.                                                                                    

 

Thanh Mai

(Đài Truyền thanh Thái Thụy)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày