Thứ 2, 13/05/2024, 07:48[GMT+7]

Quốc hội tiến hành chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội

Thứ 4, 31/10/2018 | 15:09:29
2,587 lượt xem
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết Kỳ họp thứ 4.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Tuân chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tại Kỳ họp này, hoạt động chất vấn sẽ không theo nhóm vấn đề như thông lệ, mà các đại biểu Quốc hội sẽ trực tiếp chất vấn về các nội dung liên quan đến thực hiện 6 nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn. Nội dung chất vấn thuộc lĩnh vực nào thì trách nhiệm trả lời sẽ do các Bộ trưởng, trưởng ngành đó chịu trách nhiệm trả lời. Những vấn đề liên quan đến điều hành chung của Chính phủ thì các Phó Thủ tướng Chính phủ trả lời. Riêng đối với câu hỏi thuộc lĩnh vực của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ do Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực đó trả lời. Sau các phần trả lời của các thành viên Chính phủ tại mỗi phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ sẽ báo cáo làm rõ thêm những nội dung liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Tham gia chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại biểu Phạm Văn Tuân, Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng cử tri và nhân dân đánh giá cao kết quả bước đầu về cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, từ thực tiễn của đồng bằng sông Hồng nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng đang gặp khó khăn về việc tích tụ đất đai để phát triển nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp sạch, cơ cấu nông sản phẩm theo hướng sản xuất hàng hóa và xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp. Mặt khác, để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở cấp huyện thì vấn đề vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông hiện nay vẫn gặp rất nhiều khó khăn, khó có khả năng đạt được mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng có giải pháp để giải quyết các vấn đề trên.

Cùng tham gia chất vấn, đại biểu Bùi Văn Xuyền, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính sớm quan tâm giải quyết, khẩn trương rà soát, lập danh mục để đưa vào trả nợ xây dựng cơ bản, bố trí hoàn chỉnh trước khi bổ sung các dự án mới. Đề nghị cần làm rõ trách nhiệm trong phân bổ vốn đầu tư cũng như chi ngân sách, có những nơi nợ đọng hàng ngàn tỷ đồng, doanh nghiệp và chủ đầu tư mong chờ hàng ngày nhưng cũng có những chỗ thì hàng chục ngàn tỷ đồng suốt từ năm 2017 cho đến nay không chi được phải chuyển nguồn sang năm 2018. Đề nghị sớm có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng này, không thể để tái diễn và cần thực hiện nghiêm túc Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công và các luật pháp liên quan đến chi tiêu ngân sách của Nhà nước trong thời gian tới.

Vũ Sơn Tùng

(Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh)



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày