Chủ nhật, 12/05/2024, 06:25[GMT+7]

Điểm sáng phong trào đoàn trong trường học

Thứ 2, 12/11/2018 | 08:25:47
2,432 lượt xem
Năng động, sáng tạo trong triển khai các hoạt động, phong trào và thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa, nhiều năm liền Đoàn Thanh niên Trường THPT Lý Bôn được các cấp, các ngành đánh giá cao.

Tiết học của cô và trò Trường THPT Lý Bôn.

Được ra đời từ khi Trường THPT Lý Bôn thành lập, trải qua 50 năm, Đoàn Thanh niên Trường THPT Lý Bôn đã có những bước phát triển cả về chất và lượng. Hiện nay, Trường có 40 chi đoàn với hơn 1.750 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), trong đó có 1 chi đoàn giáo viên và 39 chi đoàn học sinh. Là một trong những đơn vị đi đầu về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên khối trường học trong tỉnh, nhiều năm qua, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Trường THPT Lý Bôn luôn chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. 

Thầy giáo Nguyễn Quang Huy, Bí thư Đoàn Trường THPT Lý Bôn chia sẻ: Những năm qua, công tác đoàn và phong trào thanh niên được Ban Chấp hành Đoàn trường triển khai thực hiện đồng đều và đạt hiệu quả. Nội dung hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên luôn được đổi mới, đi vào chiều sâu, bám sát nhiệm vụ của đơn vị và thu hút được sự tham gia của đông đảo ĐVTN. Qua đó, không ngừng rèn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng cho ĐVTN, giúp các em trưởng thành hơn và góp phần không nhỏ vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường.

Để triển khai có hiệu quả các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên trong nhà trường, Ban Chấp hành Đoàn trường luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho ĐVTN. Hình thức và nội dung tuyên truyền, giáo dục luôn được đổi mới, mang lại hiệu quả thiết thực như: tổ chức các cuộc thi tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ nghĩa Mác - Lênin; sân chơi “Khi tôi 18”; Hội khỏe Phù Đổng... Qua đó, nâng cao nhận thức tư tưởng cho ĐVTN, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi ĐVTN trong việc học tập và tham gia các phong trào, hoạt động của nhà trường. Phong trào nghiên cứu khoa học cũng thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia. 

Năm học vừa qua, cuộc thi “Nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết vấn đề thực tiễn” do Đoàn trường tổ chức đã diễn ra sôi nổi. Cô giáo Đặng Thị Hằng, Chi đoàn giáo viên đã đạt giải nhất tại cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” toàn quốc được tổ chức tại Đà Nẵng. Đề tài “Thiết kế mô hình mạch điện nhằm nâng cao chất lượng học nghề điện dân dụng ở trường phổ thông” do đoàn viên Nguyễn Trung Đức và Vũ Tiến Phúc, Chi đoàn 12C12 thực hiện đạt giải ba cấp tỉnh tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh. 

Thầy giáo Nguyễn Quang Huy, Bí thư Đoàn Trường THPT Lý Bôn cho biết thêm: Để góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, những năm qua, Đoàn Thanh niên Trường THPT Lý Bôn luôn chủ động tổ chức các hoạt động về chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, tổ chức các câu lạc bộ môn học. Ngoài ra, chủ động tham mưu với Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho Chi đoàn giáo viên học tập, tham quan, ngoại khóa để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trình độ chính trị đáp ứng yêu cầu giảng dạy thời kỳ đổi mới và hội nhập. Bên cạnh đó, Đoàn trường cùng đồng hành với các đoàn viên trong khởi nghiệp, lập nghiệp thông qua các buổi tư vấn hướng nghiệp cho học sinh toàn trường với sự tham gia của các chuyên gia nhằm trả lời, cung cấp nhiều tài liệu hữu ích cho học sinh trong việc lựa chọn ngành nghề. Xác định văn nghệ, thể thao là hoạt động không thể thiếu trong tổ chức các hoạt động đoàn, giúp các đoàn viên có điều kiện giao lưu, rèn luyện khả năng và kỹ năng xã hội, Đoàn trường đã tổ chức các hoạt động như: sáng tác thơ, văn về thầy cô, mái trường; hội thi tiếng hát Trường THPT Lý Bôn; giải kéo co nữ... Các hoạt động đã thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, từ đó, giúp các đoàn viên mạnh dạn, tự tin hơn trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Với vai trò xung kích đi đầu trong mọi hoạt động, Đoàn Thanh niên Trường THPT Lý Bôn không chỉ tổ chức nhiều hoạt động cho ĐVTN tham gia tại trường mà còn xây dựng những chương trình, cuộc thi có chiều sâu kiến thức cho học sinh; tổ chức các hoạt động tình nguyện chung sức vì cộng đồng. Trong năm học 2017 - 2018, Đoàn Thanh niên trường đã phát động ĐVTN mua tăm ủng hộ Hội Người mù huyện Vũ Thư với số tiền là 14,6 triệu đồng, ủng hộ Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện Vũ Thư 2 triệu đồng. Đoàn trường đã phát động quyên góp ủng hộ học sinh Trường THPT Mù Cang Chải (Yên Bái) do chịu ảnh hưởng của lũ quét với số tiền là 8 triệu đồng và ủng hộ bà con huyện Phù Yên (Sơn La) số tiền là 3,5 triệu đồng. Đặc biệt, Đoàn trường đã phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Hiệp Hòa (Vũ Thư) xây dựng nông thôn mới thông qua hình thức lao động nạo vét mương máng, khơi thông dòng chảy, dọn cỏ ven đường; vệ sinh, chăm sóc cảnh quan Khu lưu niệm Bác Hồ, đền thờ vua Lý Bí...

Việc tổ chức các hoạt động phát triển cả về chất và lượng, kết thúc năm học 2017 - 2018, Đoàn Thanh niên Trường THPT Lý Bôn là trường duy nhất trong toàn tỉnh vinh dự được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày