Thứ 5, 09/05/2024, 13:43[GMT+7]

Chuyển biến mạnh trong phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em

Thứ 2, 12/11/2018 | 08:41:47
2,126 lượt xem
Tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, công tác phòng, chống suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em trên địa bàn tỉnh Thái Bình thời gian gần đây đã có những chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ trẻ em SDD giảm dần, đặc biệt giảm sâu trong 9 tháng đầu năm 2018.

Hướng dẫn thực hành phòng, chống suy dinh dưỡng cho các bà mẹ nuôi con nhỏ tại xã Minh Quang (Vũ Thư).

Tại xã Minh Quang (Vũ Thư), rất nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ phấn khởi khi được tham gia buổi tư vấn, thực hành dinh dưỡng cho trẻ em do các bác sĩ đến từ Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh trực tiếp hướng dẫn. Bác sĩ Lại Văn Hạ, Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe trẻ em, phòng, chống SDD cho biết: SDD ở trẻ em là tình trạng cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, làm ảnh hưởng đến quá trình sống, hoạt động và tăng trưởng cả về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng SDD ở trẻ em, song chủ yếu là do bị ảnh hưởng bởi kiến thức chăm sóc trẻ của người trực tiếp nuôi dưỡng còn nhiều hạn chế. Để khắc phục tình trạng này, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp, trong đó những buổi truyền thông, tư vấn thực hành dinh dưỡng trực tiếp cho các bà mẹ nuôi con nhỏ và phụ nữ có thai tại các xã, thị trấn được tổ chức thường xuyên. 

Đặc biệt, những xã, thị trấn hiện có tỷ lệ trẻ em SDD cao được chú trọng. Nội dung các buổi tư vấn tập trung vào trang bị kiến thức cho phụ nữ mang thai, bảo đảm khám thai ít nhất 3 lần trong thời kỳ mang thai. Hướng dẫn thai phụ quan tâm dinh dưỡng, bổ sung viên sắt phòng, chống thiếu vi chất. Đối với bà mẹ nuôi con nhỏ thì tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ theo khoa học; hướng dẫn cách cho trẻ ăn bổ sung hợp lý. Cách sử dụng nguồn thực phẩm đa dạng, sẵn có tại gia đình, địa phương để cải thiện bữa ăn giàu dinh dưỡng cho trẻ, cách thực hành, chế biến thức ăn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, các bác sĩ còn hướng dẫn các bà mẹ nhận biết, phát hiện, xử trí chăm sóc sức khỏe tại nhà khi trẻ mắc bệnh, tư vấn chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ trong và sau khi bị bệnh. Theo bác sĩ Hạ, qua các buổi tư vấn, hướng dẫn dinh dưỡng trực tiếp, rất mừng là thu hút được nhiều bà mẹ tham gia và đặt nhiều câu hỏi thiết thực về vấn đề dinh dưỡng của con em mình. Từ đó, các bác sĩ đã từng bước trang bị, nâng cao kiến thức dinh dưỡng trong cộng đồng và kỹ năng thực hành dinh dưỡng tại mỗi gia đình, giúp bảo đảm dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ.

Không chỉ tích cực trong công tác tham mưu, truyền thông giáo dục về công tác phòng, chống SDD trẻ em, thời gian qua, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh còn chú trọng công tác tập huấn đào tạo, giám sát hỗ trợ tuyến dưới và triển khai các hoạt động theo dõi tăng trưởng trẻ em tại cơ sở. Bác sĩ Nguyễn Văn Phỏng, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cho biết: Trong nhiều năm qua, Trung tâm đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng, chống SDD trẻ em. Các chỉ số về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em đều đạt và vượt mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch, là đơn vị được xếp tốp đầu toàn quốc về hiệu quả hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng, chống SDD trẻ em. 

Tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2018, Trung tâm đã tổ chức hội nghị cập nhật kiến thức mới về dinh dưỡng cho 80 cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện; mở 1 lớp tập huấn quy trình cân đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em cho 50 cán bộ tuyến tỉnh và chỉ đạo tuyến mở 16 lớp cho cán bộ 286 trạm y tế xã, phường, thị trấn; 18 lớp cập nhật kiến thức nuôi dưỡng trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Đặc biệt, Trung tâm đã cử cán bộ đi giám sát được 138 lượt xã, 8/8 huyện, thành phố; chỉ đạo tuyến huyện giám sát 100% số xã. Việc theo dõi tăng trưởng trẻ em được coi trọng và duy trì đều đặn vào ngày 15 hàng tháng. Vào ngày 15 tháng cuối của mỗi quý thì tổ chức cân đo trẻ em dưới 2 tuổi và chấm biểu đồ theo dõi tăng trưởng. Trong 9 tháng, Trung tâm cũng đã cấp 30.000 biểu đồ theo dõi tăng trưởng trẻ em và 100 thước đo chiều dài nằm và chiều cao đứng bổ sung cho các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Kết quả, số trẻ em dưới 2 tuổi trên địa bàn tỉnh được cân đo đạt 97,6%, số trẻ SDD cân nặng/tuổi là 10,1%, giảm 0,9% so với năm 2017; trẻ SDD chiều cao/tuổi là 13,3%, giảm được 1,5% so với cùng kỳ năm 2017...

Với sự nỗ lực của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh và toàn ngành Y tế, công tác phòng, chống SDD trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có nhiều chuyển biến và đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, để công tác phòng, chống SDD đạt nhiều kết quả hơn nữa trong thời gian tới, rất cần sự chung tay vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và ngành chức năng, đặc biệt là sự quan tâm, chú trọng của mỗi gia đình, cộng đồng. Bởi thực hiện tốt công tác phòng, chống SDD trẻ em giữ vai trò quan trọng, không chỉ tạo tiền đề cho trẻ phát triển cả về sức khỏe và trí tuệ ngay từ khi trong bụng mẹ mà còn góp phần tích cực nâng cao chất lượng dân số, tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày