Thứ 7, 11/05/2024, 19:12[GMT+7]

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV

Thứ 4, 21/11/2018 | 16:14:59
2,460 lượt xem
Ngày 21/11, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri giữa đại biểu Quốc hội tỉnh với đại biểu cử tri các huyện: Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Thái Thụy và Đông Hưng báo cáo kết quả chương trình, nội dung kỳ họp thứ sáu; nghe phản ánh, đóng góp ý kiến, kiến nghị và đề xuất của cử tri các địa phương.

Đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tiếp thu và giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Hưng Hà. Ảnh: Tiến Đạt

Dự hội nghị tiếp xúc cử tri có các đồng chí: Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Bùi Văn Xuyền, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Bùi Quốc Phòng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh; Nguyễn Thị Thu Dung, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình, đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIV.

Đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội dự tiếp xúc cử tri với cử tri huyện Hưng Hà.

Tại các điểm tiếp xúc, đại diện đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo tới đại biểu cử tri kết quả kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV. 

Sau hơn 22 ngày (từ 22/10 đến 20/11/2018) làm việc với tinh thần nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng: Quốc hội đã bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức vụ Chủ tịch nước với sự tín nhiệm cao; đồng thời Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn nhiệm và bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Quốc hội đã xem xét, thảo luận các báo cáo đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2018 và kết quả giữa kỳ thực hiện các kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 về kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, chương trình mục tiêu quốc gia, tài chính quốc gia, đầu tư công trung hạn...

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội đã biểu quyết thông qua một số nghị quyết quan trọng; thông qua 9 luật, 1 nghị quyết; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; lấy phiếu tín nhiệm; xem xét các báo cáo công tác của các cơ quan Nhà nước và các báo cáo khác theo quy định; thông qua nghị quyết kỳ họp thứ sáu...

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại xã Thụy Dương (Thái Thụy).

Đại biểu cử tri tại các điểm tiếp xúc bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước thành công của kỳ họp; đồng thời, đánh giá cao hoạt động của Quốc hội tiếp tục có sự đổi mới, nhất là trong phiên chất vấn, trả lời chất vấn. Nhiều vấn đề cử tri cả nước quan tâm đã được thủ trưởng các ngành, đại biểu Quốc hội thảo luận, trả lời thẳng thắn tại nghị trường.

Các đại biểu cử tri cũng bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị nhiều vấn đề trên các lĩnh vực của đời sống. đại biểu cử tri kiến nghị Đảng, Nhà nước cùng các cấp, các ngành, địa phương quan tâm hơn nữa tới lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cần có các cơ chế, chính sách phù hợp cho từng vùng, từng miền tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, kích cầu để nông nghiệp phát triển bền vững; tiếp tục hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kiên cố hóa kênh mương nội đồng phục vụ cho sản xuất; có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Đại biểu cử tri cho rằng hiện nay mức giá bồi thường đất nông nghiệp của Nhà nước ở Thái Bình còn thấp, đề nghị Nhà nước cần có cơ chế hỗ trợ giá đất cho nhân dân.

Đại biểu cử tri kiến nghị Trung ương, tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan sớm thực hiện dự án tu bổ, nâng cấp di tích lịch sử Nghĩa trang 21-10 tại xã Thụy Dân (Thái Thụy) theo quyết định đã được phê duyệt của UBND tỉnh. Ngoài ra, Quốc hội và các ngành liên quan xem xét mở rộng đối tượng được hưởng ưu đãi về nhà ở đối với người có công, nhất là những đối tượng người có công chưa đủ điều kiện được hưởng chế độ chính sách có nhu cầu về nhà ở; đồng thời, có giải pháp xử lý những bất cập còn tồn tại trong việc giải quyết chính sách cho người có công; có chế độ phụ cấp phù hợp cho cán bộ thôn, tổ dân phố. 

Đại biểu cử tri cũng kiến nghị, Quốc hội, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, nghiên cứu việc chi trả chế độ thờ cúng mẹ Việt Nam anh hùng... Bên cạnh đó, Nhà nước cần có biện pháp căn cơ, hiệu quả nhất để thẩm định hồ sơ đối tượng nhiễm chất độc dam cam/Điôxin bảo đảm công bằng, khách quan.  

Đại biểu cử tri huyện Thái Thụy dự hội nghị tiếp xúc với đại biểu Quốc hội tỉnh.

Đại biểu cử tri đề nghị Quốc hội, Nhà nước và các cơ quan pháp luật nghiên cứu, xem xét mức xử lý nghiêm khắc đối với các đối tượng sản xuất, sử dụng bằng giả; nghiên cứu, giải quyết những bất cập trong giải quyết chế độ cho cán bộ, giáo viên mầm non nghỉ hưu; việc đổi mới giáo dục cần thực hiện theo lộ trình và có sự nghiên cứu, bàn bạc kỹ lưỡng trước khi áp dụng vào thực tế. 

Đối với chính sách bảo hiểm y tế, đại biểu cử tri đề nghị Nhà nước, Bộ Y tế nghiên cứu mở rộng danh mục bệnh tật đối với một số loại bệnh chưa được được thanh toán bảo hiểm để những người có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt chi phí khám, chữa bệnh; xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, gây ô nhiễm môi trường...

Đại biểu cử tri các huyện kiến nghị với Quốc hội và MTTQ các cấp cần tăng cường giám sát đối với các vụ án lớn về kinh tế trong thời gian qua; công tác phòng, chống tham nhũng cần được thực hiện triệt để, nhất là việc trả lại tài sản tham nhũng cho Nhà nước khi đã bị xử lý trước pháp luật. 

Đại biểu cử tri cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ, Nhà nước xem xét, có giải pháp, lộ trình hợp lý trong việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; có biện pháp nâng cao chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp trốn, tránh, cản trở thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự... Ngoài ra, nhiều đại biểu cử tri cũng kiến nghị tới Quốc hội, Nhà nước một số vấn đề liên quan đến xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm quy định của Đảng khi sinh con thứ 3, tinh giản biên chế và  cải cách thủ tục hành chính.

Tại các điểm tiếp xúc, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các đại biểu Quốc hội đã tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của đại biểu cử tri, tổng hợp gửi các ban, ngành liên quan xem xét, giải quyết và trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

Tất Đạt – Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày