Thứ 7, 11/05/2024, 13:51[GMT+7]

Tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV

Thứ 5, 22/11/2018 | 17:45:50
1,473 lượt xem
Ngày 22/11, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội với đại biểu cử tri các huyện: Tiền Hải, Kiến Xương, Vũ Thư báo cáo kết quả chương trình, nội dung kỳ họp thứ sáu; nghe phản ánh, đóng góp ý kiến, kiến nghị và đề xuất của cử tri các địa phương.

Đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tiếp thu, giải trình ý kiến của cử tri huyện Vũ Thư. Ảnh: Tất Đạt

Dự hội nghị tiếp xúc có các đại biểu: Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Bùi Quốc Phòng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Kiến Xương. Ảnh: Thu Thủy

Sau khi nghe đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thông báo kết quả kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV, đại biểu cử tri tại các điểm tiếp xúc bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước thành công của kỳ họp; đồng thời đánh giá cao hoạt động của Quốc hội tiếp tục có sự đổi mới, nhất là trong phiên chất vấn, trả lời chất vấn. Các đại biểu Quốc hội tỉnh tích cực tham gia thảo luận, chất vấn, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước góp phần đưa nhiều nghị quyết đi vào cuộc sống.

Các đại biểu cử tri cũng bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị nhiều vấn đề trên các lĩnh vực của đời sống. Đại biểu cử tri kiến nghị Quốc hội, Nhà nước cần tiếp tục có nhiều phương án, giải pháp hơn nữa trong phòng, chống tham nhũng với phương châm phòng là chính. Đại biểu cử tri cũng cho rằng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, mặc dù có nhiều sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước, của tỉnh nhưng nhiều lĩnh vực chưa thiết thực, hiệu quả, nhất là công tác dạy nghề cho nông dân gây lãng phí tiền của Nhà nước. Hay vấn đề hỗ trợ về giống các loại cây trồng rau màu chất lượng kém, đầu tư không kịp thời vụ, không hiệu quả... Cử tri mong muốn các cấp, các ngành nghiên cứu các cơ chế hỗ trợ đầu tư cho nông dân cần thiết thực hơn, tránh bệnh thành tích.

Liên quan tới việc thu hút đầu tư, đại biểu cử tri cho rằng đây là việc làm cần thiết, tuy nhiên giá bồi thường thu hồi đất của tỉnh hiện nay thấp, cần phải nghiên cứu điều chỉnh nâng cao hơn để  bảo đảm quyền lợi cho người dân, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân. Đề nghị Nhà nước cần có khung bồi thường quyền sử dụng đất đối với diện tích đất thu hồi. Ngoài ra, đại biểu cử tri cũng đề nghị trung ương, tỉnh nghiên cứu xem xét đề ra chủ trương, cơ chế đặc thù hỗ trợ các tổ chức doanh nghiệp, người dân tích tụ ruộng đất.

Đại biểu cử tri huyện Vũ Thư phát biểu ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Tất Đạt

Trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, các cử tri cho rằng còn có nhiều khó khăn về số lượng đội ngũ cán bộ giáo viên, còn thừa thiếu cục bộ ở các khối học, mức lương giáo viên quá thấp, nhất là giáo viên bậc học mầm non; cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học ở một số địa phương còn nhiều khó khăn. Đại biểu cử tri đề nghị tỉnh tổ chức thi thăng hạng cho giáo viên và quan tâm tới các chế độ cho đội ngũ giáo viên các cấp, nghiên cứu sửa đổi nâng định mức chi cho sự nghiệp giáo dục. Đề nghị trung ương, tỉnh quan tâm, nghiên cứu phương án, chủ trương trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa đình Phương Cáp tại xã Hiệp Hòa (Vũ Thư) hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Trung ương, các ngành chức năng và tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công trên địa bản tỉnh.

Đai biểu cử tri kiến nghị Quốc hội, Nhà nước cần giám sát, quy trách nhiệm đối với người đứng đầu ngành Giao thông vận tải trong thi công một số công trình giao thông trọng điểm quốc gia không bảo đảm chất lượng, xuống cấp. Cử tri xã Hòa Bình (Kiến Xương) kiến nghị tuyến đường liên xã trên địa bàn làm dở dang từ năm 2013 đến nay chưa hoàn thiện gây khó khăn trong việc đi lại cho người dân và gây tai nạn giao thông, tạo bức xúc cho người dân, đề nghị các cấp, các ngành sớm vào cuộc giải quyết.

Cử tri huyện Kiến Xương dự hội nghị.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, Thái Bình có hai dự án lớn là tuyến đường bộ ven biển và Khu kinh tế Thái Bình, do đó cử tri mong muốn lãnh đạo các cấp cần sớm có chủ trương triển khai cụ thể chi tiết về các dự án. Qua đây cử tri cũng mong tỉnh quan tâm tới nguyện vọng của người dân trong vùng dự án, nhất là về giá đền bù đất và công tác quy hoạch phát triển vùng nuôi trồng thủy sản, đồng thời đề nghị tỉnh quan tâm giúp các địa phương quy hoạch phát triển khu du lịch kinh tế biển, công tác quy hoạch đấu giá sử dụng đất để tạo nguồn ngân sách xây dựng nông thôn mới cho các địa phương.

Trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh và xây dựng pháp luật, đại biểu cử tri đề nghị Quốc hội xem xét quy trình xây dựng luật chặt chẽ hơn, tránh trường hợp có nhiều luật vừa thông qua đã phải chỉnh sửa.

Tại các điểm tiếp xúc, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các đại biểu Quốc hội đã giải đáp các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền, đồng thời tiếp thu  các kiến nghị, đề xuất tổng hợp gửi các ban, ngành liên quan xem xét, giải quyết và trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

Thu Thủy - Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày