Thứ 5, 09/05/2024, 21:11[GMT+7]

Chủ động tiếp nhận những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Thứ 5, 13/12/2018 | 08:49:39
2,063 lượt xem
Ngày 4/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố phương án thi THPT quốc gia năm 2019. Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia năm tới sẽ có khá nhiều điểm mới so với các năm trước. Ngành Giáo dục Thái Bình đã chủ động tiếp nhận những điểm mới để bảo đảm kỳ thi THPT quốc gia tại Thái Bình năm 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Học sinh trường THPT Đông Thụy Anh trong tiết học.

Trên cơ sở rút kinh nghiệm tổ chức thi các năm trước, nhất là năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 theo hướng giữ ổn định về phương thức thi như các năm 2017, 2018 để không ảnh hưởng đến quá trình dạy và học của giáo viên, học sinh. Đồng thời, thực hiện một số điều chỉnh trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập để bảo đảm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, an toàn. Về nội dung kiến thức, đề thi các môn nằm trong chương trình kiến thức lớp 12 nhưng bảo đảm ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các trường đại học, cao đẳng lấy cơ sở để tuyển sinh.

Về khâu coi thi, các trường đại học, cao đẳng tại địa phương sẽ không được tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ điều động cán bộ, giảng viên đại học, học viện, trường cao đẳng đến hội đồng thi tỉnh, thành phố để phối hợp tổ chức thi. Bên cạnh lực lượng an ninh, các phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi, phòng chấm thi sẽ được đặt camera giám sát 24/24 giờ. Đối với các bài thi trắc nghiệm, Bộ cũng yêu cầu các khâu cần mã hóa dữ liệu tạo ra trong quá trình xử lý bài thi để tránh can thiệp từ bên ngoài. Còn đối với bài thi tự luận là môn Ngữ văn sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các trường đại học, cao đẳng đối với việc chấm thi do sở giáo dục và đào tạo chủ trì. Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và tập huấn nghiệp vụ cũng được Bộ tăng cường hơn những năm trước.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để bảo đảm kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Thái Bình diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan, ngay từ những năm trước, Sở Giáo dục và Đào tạo rất chú trọng bảo đảm an toàn tuyệt đối các khâu của kỳ thi. Tất cả các khâu đều có lực lượng an ninh giám sát, bảo vệ 24/24 giờ. Bộ phận cán bộ làm phách được cách ly hoàn toàn với bên ngoài trong suốt thời gian làm phách. Hai năm nay, Thái Bình không tổ chức chấm thi các bài thi trắc nghiệm mà chuyển trường đại học có uy tín trên Hà Nội chấm thi. Công tác vận chuyển bài thi cũng được bảo đảm nghiêm ngặt. Đối với môn Ngữ văn là môn thi tự luận duy nhất, Sở Giáo dục và Đào tạo đặt điểm chấm thi tại Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, lựa chọn những giáo viên có trình độ chấm thi và các bài thi đều được chấm qua nhiều vòng. 

Trước những đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, ngành Giáo dục Thái Bình sẽ tiếp tục thực hiện tốt các khâu của kỳ thi. Trước mắt, cán bộ Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ liên tục cập nhật thông tin, tích cực tham gia các lớp tập huấn nâng cấp phần mềm quản lý thi và làm tốt công tác tuyên truyền đến các trường THPT trong tỉnh.

Những điểm mới trong phương án thi THPT quốc gia năm 2019 gần sát với dự thảo được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo trước đó nên với phương án mới này rất nhiều học sinh và giáo viên trong tỉnh không tỏ ra lo lắng. Bên cạnh đó, ngày 6/12 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã công bố đề thi minh họa sớm, đây là cơ sở để các thầy cô ôn tập cho học sinh. 

Cô giáo Trần Thu Thủy, Trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ: Tôi và các em học sinh do tôi đảm nhiệm không bất ngờ trước phương án thi của Bộ. Hiện nay tôi vẫn tổ chức cho các em học và ôn tập theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Trong phần luyện đề, tôi có những câu nâng cao để phân hóa học sinh. Bên cạnh đó, tôi và các đồng nghiệp đang nghiên cứu đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo để sớm ra bộ đề ôn tập cho học sinh. 

Em Nguyễn Vân Anh, học sinh lớp 12, Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, em và các bạn đã nắm được cơ bản những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 nhưng có một số điểm em chưa hiểu rõ nên em rất muốn được các thầy cô tuyên truyền trong thời gian sớm nhất để chúng em tự tin ôn thi.

Các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Dự kiến, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT, 30% còn lại là điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Như vậy, việc hướng dẫn ôn tập của Sở Giáo dục và Đào tạo là rất cần thiết đối với học sinh và giáo viên hiện nay.


Đặng Anh