Thứ 5, 09/05/2024, 14:23[GMT+7]

Hòa Bình: Nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng

Thứ 6, 28/12/2018 | 14:32:39
1,758 lượt xem
Nhận thấy rõ lợi ích của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, thời gian qua, người dân xã Hòa Bình (Vũ Thư) đã áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng. Sự hưởng ứng tích cực của người dân đã làm thay đổi nếp nghĩ, nâng cao đời sống của chính họ và góp phần giúp địa phương xây dựng nông thôn mới bền vững.

Ông Trịnh Văn Nhàn, thôn Ngũ Lão, xã Hòa Bình (Vũ Thư) kiểm tra bình nước nóng năng lượng mặt trời.

Xã Hòa Bình gần trung tâm huyện nên thuận lợi về giao thông và giao lưu buôn bán. Phát huy lợi thế đó, những năm qua, cùng với đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nông dân trong xã tích cực mở mang chăn nuôi, phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Hiện cả xã có 23 trang trại, gia trại, hàng chục hộ làm nghề giết mổ và hàng trăm hộ làm các nghề: mộc, cơ khí, sửa chữa xe máy, dịch vụ máy nông nghiệp, chế biến nông sản, thực phẩm... Nhu cầu tiêu thụ năng lượng của người dân và các hộ sản xuất, kinh doanh ngày càng lớn; chỉ tính riêng điện năng, mỗi tháng địa phương tiêu thụ từ 80.000 - 130.000kWh, tương đương khoảng 180 triệu đồng.

Ông Bùi Văn Ninh, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Nhu cầu sử dụng năng lượng nói chung, năng lượng điện nói riêng của người dân vẫn còn tăng trong thời gian tới. Để giảm áp lực lên hệ thống truyền tải điện và tiết kiệm chi phí cho người dân, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Toàn xã có 2.197 hộ, đến nay 100% số hộ đã sử dụng các thiết bị chiếu sáng có tính năng tiết kiệm điện; 40% số hộ sử dụng ti vi, điều hòa, tủ lạnh, quạt điện có công nghệ tiết kiệm điện. Bà con đã hình thành thói quen tắt các thiết bị điện khi không sử dụng và không cần thiết.

Không dừng lại ở đó, nhiều hộ dân ở Hòa Bình đã đầu tư bình nước nóng năng lượng mặt trời thay thế bình nước nóng sử dụng điện. Hiện toàn xã có hơn 20% số hộ đã sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời. Là một trong những hộ sớm sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, ông Nguyễn Văn Niên, thôn Ngũ Lão cho biết: Việc đầu tư mua bình nước nóng năng lượng mặt trời ban đầu có cao hơn bình nước nóng sử dụng điện nhưng về lâu dài có nhiều lợi ích hơn. Ngoài dùng nước nóng thoải mái, gia đình không phải lo về tiền điện tăng thêm mỗi tháng và sử dụng rất an toàn cho sức khỏe, tính mạng người thân.

Hòa Bình cũng là một trong những xã có tỷ lệ hộ chăn nuôi sử dụng bể biogas cao nhất huyện. Ông Phạm Hồng Ánh, Chủ tịch Hội Nông dân xã khẳng định: Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và nhờ có cơ chế hỗ trợ của tỉnh, của huyện nên 100% trang trại, gia trại, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ trên địa bàn xã đã xây dựng, lắp đặt bể biogas để xử lý chất thải chăn nuôi, bảo đảm vệ sinh môi trường. Từ việc đầu tư bể biogas, bà con nông dân còn có nguồn khí đốt phục vụ sinh hoạt và sản xuất, chăn nuôi thay thế khí gas công nghiệp, giảm chi phí không nhỏ cho bà con, gia tăng lợi nhuận trong sản xuất, góp phần thúc đẩy chăn nuôi của địa phương phát triển.

Trần Nhật Đức
(Trường Chính trị tỉnh)