Thứ 5, 09/05/2024, 22:17[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019

Thứ 4, 09/01/2019 | 14:47:56
1,553 lượt xem
Sáng ngày 9/1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị. 

Dự hội nghị có Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an.

Tại hội nghị, đại diện NHNN Việt Nam đã trình bày các báo cáo: tình hình thực hiện điều hành chính sách tiền tệ năm 2018, định hướng điều hành năm 2019; kết quả công tác thanh tra, giám sát ngân hàng năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019; báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của NHNN Việt Nam năm 2018, phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. 

Năm 2018, trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn nhưng NHNN Việt Nam đã chủ động, linh hoạt điều hành chính sách tiền tệ, phối hợp với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng. Đến cuối năm 2018, tổng phương tiện thanh toán tăng 12,5%, tín dụng tăng trưởng khoảng 14% so với năm 2017. Mặt bằng lãi suất của các tổ chức tín dụng năm 2018 về cơ bản ổn định, lãi suất cho vay phổ biến khoảng 6 - 9%/năm đối với ngắn hạn và 9 - 11%/năm đối với trung và dài hạn. 

Năm 2019, NHNN Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 14%. Trong đó tín dụng sẽ vẫn được tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên, bảo đảm kiểm soát rủi ro và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, NHNN cũng tiếp tục điều hành lãi suất, tỷ giá linh hoạt; ổn định thị trường ngoại tệ; tăng trưởng tín dụng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng; kiểm soát việc cho vay bằng ngoại tệ; tăng dự trữ ngoại hối nhà nước khi có điều kiện thuận lợi. 

Tại hội nghị, đại diện các tổ chức tín dụng và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố đã phát biểu làm rõ những kết quả nổi bật của đơn vị, những tồn tại hạn chế cũng như những giải pháp khắc phục nhằm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

Nhân dịp này, 1 cá nhân được trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì, 2 tập thể được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, 3 cá nhân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và 6 cá nhân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng đã có nhiều giải pháp sáng tạo để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, từ đó đóng góp tích cực vào ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng. 

Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2019, Thủ tướng yêu cầu ngành Ngân hàng tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, thận trọng, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối; chủ động hoàn thiện hệ thống khuôn khổ pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy luật của kinh tế thị trường, phù hợp với thông lệ quốc tế và đáp ứng yêu cầu hội nhập; chủ động khơi thông các nguồn lực để phát triển kinh tế đất nước nhanh và bền vững; triển khai các giải pháp hỗ trợ các tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng hiệu quả, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn ngân hàng; kiểm soát tăng trưởng tín dụng hợp lý, đặc biệt kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; đẩy mạnh cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, trong đó tập trung xử lý có hiệu quả các tổ chức tín dụng yếu kém và đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu; tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng; triển khai thực hiện có hiệu quả đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tích cực áp dụng công nghệ hiện đại trong phát triển các dịch vụ ngân hàng; chú trọng thực hiện công tác thanh tra, giám sát, cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn, từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh.

Minh Hương