Thứ 2, 20/05/2024, 00:40[GMT+7]

Kiến Xương: Công tác mặt trận góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 2, 14/01/2019 | 10:39:32
1,824 lượt xem
Năm 2018, công tác mặt của huyện Kiến Xương đạt nhiều kết quả nổi bật, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh. Qua đó thể hiện rõ vai trò, vị trí của MTTQ trong sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tạo niềm tin trong các tầng lớp nhân dân.

Các tổ tự quản vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Kiến Xương duy trì hoạt động hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Để nâng cao hiệu quả thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, MTTQ huyện đã tập trung đổi mới công tác tuyên truyền với nội dung và hình thức phong phú, đa dạng. Tăng cường phối hợp với chính quyền và các đơn vị trên địa bàn tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền thu hút đông đảo nhân dân tham gia, từ đó nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về việc thực hiện các phong trào, hoạt động, tạo điều kiện để nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội. 

Trong năm 2018, MTTQ các cấp trong huyện và các tổ chức thành viên đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền các ngày lễ lớn, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật; duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ, nhóm nòng cốt, các mô hình điểm như khu dân cư an toàn, lành mạnh, không có tội phạm ma túy, dòng họ không có tội phạm, ma túy, xứ họ đạo không ma túy, khu dân cư tự quản môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm, xây dựng, củng cố tổ chức và hoạt động của các tổ hòa giải, các tổ tự quản trong cộng đồng dân cư; duy trì hoạt động 237 tổ hòa giải với 1.783 hòa giải viên, 215 tổ tự quản về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, góp phần quan trọng giữ vững ổn định an ninh chính trị ở cơ sở.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên cụ thể hóa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, hướng trọng tâm cuộc vận động vào việc thực hiện các mục tiêu về xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới lồng ghép với vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Việc triển khai nhiều giải pháp sát thực tế, phù hợp với nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân giúp cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả bền vững. Ban công tác mặt trận và các đoàn thể ở khu dân cư còn tích cực vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, giúp đỡ người nghèo. 

Kết quả, từ tháng 10/2017 đến tháng 9/2018, Kiến Xương đã huy động được các tầng lớp nhân dân đóng góp vào quỹ vì người nghèo của huyện số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, MTTQ các cấp trong huyện đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 17 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế, vốn, giống, tư liệu sản xuất, hỗ trợ khám chữa bệnh cho trên 500 người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm và tặng trên 16.800 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018...

Ông Nguyễn Văn Đạt nhấn mạnh: Năm qua, Ủy ban MTTQ huyện đã chủ trì, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung thực hiện chương trình giám sát, phản biện một cách tích cực, hiệu quả. Các lĩnh vực, nội dung giám sát đều xuất phát và tập trung vào việc giải quyết những bức xúc, ý kiến của đông đảo nhân dân, đặc biệt là những vấn đề có liên quan tới an sinh xã hội, vệ sinh môi trường, việc thực hiện những cơ chế, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên và nhân dân...

Từ những kết quả đạt được, công tác mặt trận đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Kiến Xương, tăng cường sự gắn kết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân trên địa bàn.

Thu Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày