Thứ 5, 09/05/2024, 13:11[GMT+7]

Nam Phú: Cải tạo ao đầm nuôi trồng thủy sản vụ xuân hè

Thứ 6, 15/03/2019 | 09:07:55
1,195 lượt xem
Nuôi trồng thủy sản vụ xuân hè năm nay, xã Nam Phú (Tiền Hải) phấn đấu đạt 1.024ha. Để bảo đảm vụ thả giống thủy sản thắng lợi, địa phương đã chỉ đạo bà con nông dân tiến hành nạo vét ao đầm, xử lý môi trường ao nuôi và thực hiện thời gian xuống giống theo kế hoạch đã đề ra.

Các hộ nuôi trồng thủy sản xã Nam Phú cải tạo ao đầm vụ xuân hè.

Những ngày này, tại vùng nuôi trồng thủy sản thôn Thúy Lạc, bà con nông dân đang gấp rút hoàn thành các công đoạn vệ sinh ao đầm, sẵn sàng bước vào nuôi trồng thủy sản vụ xuân hè. Anh Bùi Văn Giang cho biết: Để có vụ nuôi đạt năng suất và hạn chế dịch bệnh có thể phát sinh trên tôm, do đó khâu chuẩn bị vệ sinh ao đầm là rất quan trọng, cùng với lựa chọn mua giống ở cơ sở có uy tín, bảo đảm chất lượng. Gia đình tôi đã thuê máy xúc, nhân lực tích cực tiến hành cải tạo ao đầm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho vụ nuôi tôm mới. Năm nay gia đình tôi đầu tư khoảng 20 triệu đồng để cải tạo 5 mẫu ao.

Trước đây gia đình ông Trần Xuân Biên nuôi thả cá truyền thống trên diện tích chật hẹp, chưa được quy hoạch nên không mang lại hiệu quả. Từ khi ra vùng chuyển đổi ông Biên đã tập trung đầu tư cải tạo hình thành diện tích 1,5ha. Đối tượng nuôi chủ yếu là tôm thẻ chân trắng, cá chim... Ông Biên cho biết: Trong nuôi trồng thủy sản, các hộ dân nên chuẩn bị tốt các điều kiện như diện tích nuôi cần được cải tạo, phơi ao trong một thời gian sau mỗi vụ nuôi; tu sửa các bờ kè từ đó củng cố hạ tầng ao và tạo được môi trường nuôi sạch, kích thích sự tăng trưởng cũng như hạn chế dịch bệnh cho vật nuôi.

Đến thời điểm này, Nam Phú đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm giúp người dân nắm bắt tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào nuôi trồng thủy sản nước ngọt, lợ. UBND xã đã cử cán bộ kỹ thuật xuống tận các vùng nuôi thủy sản để hướng dẫn người dân phương pháp xử lý ao nuôi tôm, cá, cua theo đúng quy trình. Trong đó, khuyến cáo các hộ nạo vét, hút bùn ao, đầm với mục đích loại bỏ chất cặn bã, chất hữu cơ, thức ăn dư thừa, phân từ động vật thủy sản từ vụ nuôi trước. Tu sửa lại cống chắc chắn, bờ đầm cho đúng kỹ thuật. Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã và thông qua các hội nghị, hội thảo về tác hại của dịch bệnh thủy sản, các biện pháp phòng, chống dịch. Phối hợp với ngành chuyên môn thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, bệnh đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản. Thực hiện tốt lịch thời vụ thả giống, quy trình kỹ thuật nuôi. Về con giống, khuyến cáo nông dân chọn những cơ sở có uy tín trong và ngoài tỉnh để mua giống bảo đảm chất lượng. Nâng cao nhận thức đối với các hộ nuôi thủy sản về tác hại của dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản, cam kết thực hiện “3 không”: không giấu dịch; không xả nước ao, đầm có mầm bệnh ra môi trường; không vứt bừa bãi xác thủy sản bệnh, chết ra môi trường xung quanh. Có giải pháp thiết thực hạn chế tối đa thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày