Chủ nhật, 12/05/2024, 18:53[GMT+7]

Tiếp lửa hành trình tình nguyện

Thứ 3, 26/03/2019 | 09:20:05
1,383 lượt xem
Tháng ba này, tuổi trẻ Thái Bình tổ chức sôi nổi các phong trào thi đua, các hoạt động tình nguyện lập thành tích chào mừng kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2019).

Lãnh đạo Tỉnh đoàn và Huyện đoàn Vũ Thư tặng quà cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Vũ Thư.

Tiếp tục hành trình “địa chỉ xanh tình nguyện” của Đoàn Thanh niên xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư), chúng tôi đến gia đình bà Phạm Thị Chiên, thôn Vô Thái, năm nay gần 70 tuổi là 1 trong 4 địa chỉ được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã Dũng Nghĩa hỗ trợ gạo hàng tháng. Trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, hai chị em bà Chiên sống nương tựa vào nhau trong suốt những năm tháng cuộc đời. 

Chị Trần Thị Thảo, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Dũng Nghĩa chia sẻ: Hai chị em bà Chiên là hộ neo đơn đặc biệt khó khăn ở xã, mọi chi phí sinh hoạt, thuốc men của hai chị em bà chủ yếu từ tiền hỗ trợ người già neo đơn và bà con làng xóm. Mỗi tháng, Đoàn Thanh niên xã hỗ trợ gia đình 10kg gạo. Ngoài gia đình bà Chiên, đơn vị còn hỗ trợ gạo, tiền điện cho 3 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở 3 thôn trong xã. Mô hình này được chúng tôi duy trì từ những năm trước góp phần động viên người nghèo vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Cùng với “địa chỉ xanh tình nguyện”, hàng trăm mô hình, phần việc thanh niên được triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh trong những năm qua, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Màu áo xanh tình nguyện đã lan tỏa trong cộng đồng và nhận được đồng thuận, ghi nhận của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Năm nay, những ngày tháng ba ngọn lửa nhiệt huyết, xung kích của tuổi trẻ Thái Bình tiếp tục được thắp lên bằng những hành động, việc làm thiết thực nhất. 

Anh Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh cho biết: Các hoạt động tháng thanh niên năm 2019 được phát động ngay từ thời điểm cuối tháng 2 và thực hiện xuyên suốt trong tháng 3 với 6 chỉ tiêu và 9 nội dung hoạt động. Trong đó, “ngày thứ bảy tình nguyện”, “ngày chủ nhật xanh” được triển khai rộng khắp ở các cấp bộ đoàn trong tỉnh với các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng như: khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, người nghèo; hiến máu tình nguyện; xây dựng nhà nhân ái, sân chơi cho thanh thiếu nhi; tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề cho ĐVTN...


Sau 2/3 chặng đường đã qua, tháng thanh niên 2019 của tuổi trẻ Thái Bình đã ghi nhận 203 công trình, phần việc thanh niên, xây mới 4 nhà nhân ái, 12 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi trị giá gần 400 triệu đồng; tổ chức hiến máu tình nguyện, thu được 540 đơn vị máu; tổ chức tư vấn, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.400 đối tượng với tổng trị giá trên 210 triệu đồng; tặng gần 2.500 suất quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; duy trì mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất một “địa chỉ xanh tình nguyện”...


Xác định phong trào thanh niên tình nguyện không tách rời với những nhiệm vụ chính trị tại địa phương, hoạt động của tuổi trẻ Thái Bình gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều đợt ra quân, huy động hàng nghìn lượt cán bộ, ĐVTN trong tỉnh tham gia vệ sinh môi trường, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ và các di tích lịch sử, cách mạng; thu gom rác thải; cải tạo, nạo vét, khơi thông dòng chảy một số tuyến sông, kênh mương nội đồng cũng như phối hợp tuyên truyền, phát tờ rơi và tham gia rắc vôi bột, phun thuốc tiêu độc, khử trùng phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi...

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phối hợp trồng hàng chục nghìn cây xanh trên các trục đường, điểm vui chơi; khơi thông hơn 10km dòng chảy; vận động, quyên góp ủng hộ 40 triệu đồng xây dựng nông thôn mới tại xã Trung An (Vũ Thư) và xã Thái Nguyên (Thái Thụy); xây dựng đường hoa thanh niên tại thành phố Thái Bình. Ngoài ra, các đơn vị còn tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho 6.500 ĐVTN...

Đoàn viên thanh niên tham gia trồng cây xanh trên địa bàn huyện Kiến Xương.


Tháng thanh niên là dấu mốc quan trọng của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong năm và đây cũng là cơ hội cho các cấp bộ đoàn tạo điểm nhấn cho mình, tạo động lực để triển khai nhiều hoạt động trong những tháng tiếp theo. Với chủ đề “Tuổi trẻ Thái Bình vì cuộc sống cộng đồng, xã hội chăm lo, bồi dưỡng thanh niên”, tuổi trẻ Thái Bình sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong việc chăm lo cho các đối tượng yếu thế; đồng thời, tham gia tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ thêm: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ chỉ đạo các cấp bộ đoàn tiếp tục tổ chức hoạt động đồng loạt với phương châm “Mỗi tuần một địa chỉ đẹp” trong chuỗi hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”. Ngoài ra, tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ĐVTN về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương, chính sách của tỉnh; xây dựng chương trình hành động của thanh niên thực hiện các nghị quyết quan trọng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vừa ban hành; đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động với phương châm “Phong trào hướng về cơ sở nhưng phong trào xuất phát từ cơ sở; bám sát nhiệm vụ cấp ủy, được ĐVTN, nhân dân ủng hộ”; nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức đoàn các cấp gắn với thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời động viên khen thưởng, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả của thanh niên tại cơ sở.

Anh Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh

Nhân dịp kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2019), thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, tôi kêu gọi tất cả ĐVTN trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, nhiệt huyết của tuổi trẻ, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Các hoạt động, phong trào thanh niên chính là môi trường để tuổi trẻ được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống cách mạng của quê hương, của thanh niên Thái Bình, ngọn lửa nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, tiên phong, đoàn kết của tuổi trẻ Thái Bình sẽ mãi bùng cháy trên mỗi hành trình xanh của mình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đại úy Trần Xuân Hiến, Trợ lý Thanh niên Bộ CHQS tỉnh

Để thực hiện tốt công tác thanh niên năm 2019, Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh tăng cường công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho ĐVTN. Cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện tốt cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong mỗi nhiệm vụ chuyên môn cũng như hoạt động cộng đồng. Bám sát chủ đề năm thanh niên tình nguyện 2019, tuổi trẻ lực lượng vũ trang tỉnh nói chung, Bộ CHQS tỉnh nói riêng sẽ phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, phối hợp làm tốt công tác “dân vận khéo”, hướng về cơ sở; đồng thời phát huy được vai trò xung kích, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần tô thắm truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, xây dựng chuẩn mực đạo đức người thanh niên cách mạng trong thời đại mới.

Bác sĩ Nguyễn Duy Quyến, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ huyện Đông Hưng

Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ huyện Đông Hưng thành lập đến nay đã hơn 8 năm. Ngoài công việc chuyên môn tại Bệnh viện Đa khoa huyện, chúng tôi còn thường xuyên phối hợp cùng Huyện đoàn và chính quyền các địa phương trong huyện tổ chức khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người cao tuổi, người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Các hoạt động này hướng đến việc cổ vũ đội ngũ thầy thuốc trẻ cống hiến tài năng và sức trẻ trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; đồng thời tham gia phát huy rõ nét tinh thần xung kích, tính tiên phong, gương mẫu của tuổi trẻ trong các phong trào tình nguyện khám, cấp thuốc miễn phí và triển khai các chương trình y tế công cộng tại cộng đồng với phương châm “Ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”.

Anh Đặng Ngọc Thiết, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình

Hiện nay, công tác thanh niên và phong trào thanh thiếu niên bị ảnh hưởng nhiều bởi việc thu hút, tập hợp thanh niên ở nông thôn gặp rất nhiều khó khăn. Lực lượng ĐVTN đi làm ăn xa đông, lực lượng tham gia các hoạt động đoàn mỏng nên hiệu quả chưa cao. Tôi mong muốn, đoàn cấp trên có những giải pháp trong thu hút thanh niên nông thôn gắn bó với quê hương thông qua các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế; đồng thời có nhiều hoạt động sôi nổi, tạo cơ hội cho các ĐVTN phát huy hết tài năng của mình, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào đoàn.

Tất Đạt - Tiến Đạt


Thiên Ân



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày