Thứ 6, 10/05/2024, 22:14[GMT+7]

25 năm - một chặng đường thiện nguyện

Thứ 5, 28/03/2019 | 08:59:27
1,537 lượt xem
Với sứ mệnh góp phần làm giảm nỗi đau cho người khuyết tật và trẻ mồ côi, 25 năm qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã khẳng định vai trò, vị trí của hội, là cầu nối, địa chỉ tin cậy của các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đối với công tác bảo vệ, chăm sóc người khuyết tật (NKT), trẻ mồ côi (TMC) giúp họ cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Ông Mai Xuân Trường, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh và bà Hoàng Thị Hồng, Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ tỉnh tặng quà cho người khuyết tật, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi (nay là Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi) được thành lập theo Quyết định số 108/QĐ-UBND ngày 29/3/1994 của UBND tỉnh Thái Bình. Những ngày đầu thành lập, Hội đã phải đối mặt với không ít khó khăn như phương tiện làm việc thiếu thốn, trụ sở chật hẹp, nhân lực không đủ... Tuy nhiên, từ năm 1988, khi Pháp lệnh Người khuyết tật chính thức có hiệu lực cũng là thời điểm giúp Hội có thêm sức mạnh, nhân lực để phát triển. Nhờ đó, Thái Bình trở thành một trong những tỉnh đi đầu cả nước có tổ chức Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi ở cấp huyện với 8/8 huyện, thành phố đều có tổ chức hội.

Mục đích hoạt động của Hội là tạo mọi điều kiện để giúp đỡ NKT, TMC có được cuộc sống bình đẳng trong cộng đồng xã hội, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Cũng chính bởi thế mà 25 năm qua, mọi hoạt động của Hội luôn hướng đến NKT, TMC trên cơ sở bám sát các chương trình, đề án của Chính phủ, nhiệm vụ của Nhà nước, của tỉnh dành cho những đối tượng yếu thế này. Ngoài ra, Hội còn khuyến khích các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức kinh tế, các dòng họ và nhân dân trong tỉnh đóng góp tiền của, công sức cho công tác bảo trợ NKT, TMC tỉnh nhà với số tiền và hiện vật trị giá hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt, Hội đã 2 lần phối hợp với Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình tổ chức chương trình “Trái tim nhân ái”, tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng xã hội với số tiền và hiện vật huy động đạt được gần 10 tỷ đồng.

Xác định việc tạo sinh kế cho NKT, TMC là việc làm cần thiết, cùng với sự giúp đỡ của Trung ương Hội, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước, Hội đã hỗ trợ 10.000 xe lăn, xe lắc, xe đẩy, xây dựng sửa chữa hàng chục ngôi nhà tình thương và trao hàng chục sổ tiết kiệm cho các hộ nghèo có NKT. Nhờ có các phương tiện, trang thiết bị dạy nghề như máy tính, máy khâu... của Hội hỗ trợ, đã có trên 10.000 lượt người được học nghề may, thêu  ren, mây tre đan, kim hoàn, chạm khắc đồng, gỗ, đá và nhiều nghề thủ công mỹ nghệ khác, tạo điều kiện cho họ có việc làm, tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống, giảm bớt gánh nặng cho gia đình, xã hội. Trên 350 xe đạp, trên 500 suất học bổng cũng được Hội trao tận tay cho các em học sinh là NKT, TMC đang theo học ở các trường phổ thông trong tỉnh với số tiền trị giá gần 1 tỷ đồng, giúp các em yên tâm vững bước trên con đường đến trường.

Ngoài việc hỗ trợ về vật chất, Hội còn đặc biệt quan tâm đến đời sống tinh thần cho NKT, TMC. Hội đã 2 lần tổ chức hội diễn nghệ thuật cho NKT, TMC thu hút gần 400 diễn viên, nhạc công tham gia với gần 100 huy chương (vàng, bạc, đồng) được trao cho NKT, TMC đạt giải. Nhiều hội thi thể thao với các môn thi: xe lăn, xe lắc, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng,... thu hút hàng trăm vận động viên là NKT tham gia. Đặc biệt, sau 3 lần tổ chức, hội thi “Bàn tay vàng” dành cho NKT đã thu hút 177 thí sinh dự thi và 44 cá nhân đã xuất sắc đạt giải. Từ chính những phong trào thiết thực, hiệu quả đã mang đến niềm tin, nghị lực sống, tô thắm nụ cười trên môi cho nhiều NKT, TMC trong tỉnh.

Công tác tuyên truyền có vai trò rất to lớn trong việc động viên NKT, TMC vượt lên khó khăn, phấn đấu hòa nhập với cộng đồng. Chính vì thế, Hội đã thường xuyên tuyên truyền Luật Người khuyết tật, các quyết định của Chính phủ, kế hoạch và đề án của tỉnh liên quan đến NKT, TMC.

Từ những kết quả hoạt động trên, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã vinh dự được tặng nhiều bằng khen của Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và UBND tỉnh Thái Bình. Gần 1.000 tập thể và cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh... tặng kỷ niệm chương, bằng khen, giấy khen cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thành công ấy có được trước hết là do có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự tin tưởng, ủng hộ cả vật chất và tinh thần của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; sự nỗ lực vươn mình, sống tự tin, hòa nhập của NKT, TMC trong tỉnh. Đặc biệt, phải kể đến công sức, tấm lòng, trách nhiệm của các thế hệ lãnh đạo và những người làm công tác hội qua các thời kỳ.

Bước sang tuổi 25 cũng là thời điểm Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã đồng hành với những mảnh đời bất hạnh chặng đường 1/4 thế kỷ. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song với sức mạnh được kết tinh bằng sự đoàn kết, tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, Hội sẽ tiếp tục các hoạt động thiện nguyện trên hành trình nhân ái của mình, tiếp tục là cầu nối cho các tổ chức, nhà hảo tâm để mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho trên 10 vạn NKT, TMC trên địa bàn tỉnh.

Ông Mai Xuân Trường, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh

Thái Bình là một trong những tỉnh có số NKT, TMC chiếm tỷ lệ cao nên thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực để tạo sức mạnh tổng hợp trong việc giúp đỡ NKT, TMC. Tiếp tục điều tra, khảo sát về NKT, TMC nhằm nắm rõ thực trạng để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời, chính xác không để các đối tượng bị thiệt thòi. Công tác vận động gây quỹ hội sẽ được triển khai thường xuyên. Các hoạt động từ thiện, nhân đạo sẽ được tiến hành công khai, minh bạch, đúng đối tượng, bảo đảm mọi quyền lợi cho các đối tượng yếu thế.  

Bà Phan Thị Châm, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng

Bên cạnh việc kinh doanh, Công ty chúng tôi đã luôn phối hợp cùng Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh để giúp đỡ những người nghèo đặc biệt là NKT, TMC trên địa bàn tỉnh giúp họ vơi bớt khó khăn. Hàng năm, chúng tôi dành hàng tỷ đồng triển khai các hoạt động như hỗ trợ tiền mặt và tặng quà cho các đối tượng trên nhân dịp các ngày lễ, tết. Những món quà từ thiện của Bảo Hưng tuy không lớn, nhưng đó là tấm lòng thiện nguyện của cán bộ, nhân viên Công ty, nhằm động viên, cổ vũ tinh thần cho những người kém may mắn.


Thu Trang


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày